Lifestyle

ชมความวิจิตรของโขนชุด “พระรามราชสุริยวงศ์”

Pinterest LinkedIn Tumblr


กระทรวงวัฒนธรรม โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เชิญชวนชาวชลบุรีและจังหวัดใกล้เคียงร่วมรับชมความวิจิตรงดงามของโขนไทย ในการแสดงโขนกลางแจ้ง เรื่องรามเกียรติ์ ชุดพระรามราชสุริยวงศ์ โดยนักแสดงจากวิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี ในวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 15.00-17.00 น. ณ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จ.ชลบุรี

โขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุดพระรามราชสุริยวงศ์ มีความยาว 1 ชั่วโมง 50 นาที โดยเรื่องราวตอนนี้เป็นตอนที่พระอิศวรทราบความว่าทศกัณฐ์ได้กระทำการเบียดเบียนเทวดาและมนุษย์โลกให้เกิดความวุ่นวาย จึงมีดำริให้พระนารายณ์ และพระลักษมี อวตารลงไปเกิดในโลกมนุษย์เพื่อปราบปรามยุคเข็ญ โดยมีเหล่าเทวดารับอาสาลงไปเกิดเป็นทหารของพระราม หรือพระนารายณ์อวตาร


ทั้งนี้ มีทั้งการประพันธ์บทขึ้นใหม่และปรับปรุงจากบทเก่า เป็นตอนที่มีเนื้อหาเรื่องราวสนุกสนานชวนติดตาม มีคติธรรมสอนใจ และสื่อให้เห็นความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามความเชื่อที่ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ สืบวงศ์มาจากพระนารายณ์ และยังสอดแทรกความรู้ที่มาของสำนวนไทย เช่น 18 มงกุฎ ที่หมายถึงเหล่าเทวดาที่ขอเกิดมาเป็นวานร 18 มงกุฎ บริวารของพระราม ซึ่งมิได้มีความหมายในทางหลอกลวงอย่างที่ใช้กันในปัจจุบันแต่อย่างใด

ติดตามข้อมูลการแสดงเพิ่มเติมได้ ทาง www.bpi.ac.th หรือเฟซบุ๊กสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ หรือโทร.0-2482-2176 ต่อ 380, 384, 386

Comments are closed.

Pin It