Lifestyle

ที่มาของ “อิ๊กคาบ็อก” จากปากคำนักเล่าเรื่อง “เจ.เค. โรว์ลิ่ง”

Pinterest LinkedIn Tumblr


หลังจาก “อิ๊กคาบ็อก” วรรณกรรมเยาวชนเล่มใหม่ของ เจ.เค. โรว์ลิ่ง วางจำหน่ายไปเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งแฟนๆนักอ่านทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ต่างก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยเฉพาะน้องๆ วัย 7-13 ปี ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก และเป็นคนรุ่นราวคราวเดียวกับนักวาดภาพประกอบคนเก่งทั้ง 34 คน ที่ชนะเลิศโครงการประกวดวาดภาพประกอบในหนังสือเล่มนี้


เจ.เค. โรว์ลิ่ง กล่าวว่า “มีไอเดียเรื่องอิ๊กคาบ็อกมาเป็นสิบปีแล้วค่ะ เริ่มเขียนเรื่องนี้ระหว่างที่เขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์ทั้ง 7 เล่ม แล้วก็เคยอ่านให้ลูกสาวสองคน ที่ตอนนั้นยังเป็นเด็กน้อยฟังด้วยนะ แต่ที่ยังไม่ตีพิมพ์อิ๊กคาบ็อกต่อจาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ เพราะฉันอยากตีพิมพ์หนังสือสำหรับผู้ใหญ่ก่อน โครงการอิ๊กคาบ็อกจึงถูกพับเก็บไปอยู่ที่ห้องใต้หลังคา ฉันรักอิ๊กคาบ็อกนะคะ แต่เมื่อเวลาผ่านไปบวกกับตอนนั้นกำลังง่วนอยู่กับการเขียนนิยายสืบสวนสอบสวน เลยมองว่าอิ๊กคาบ็อกเป็นเรื่องราวเฉพาะสำหรับครอบครัวของฉันเท่านั้น


ในช่วงหลายปีมานี้ ฉันคุยเรื่องแดนอุดมกับลูกสาวบ่อยๆ ลูกสาวคนเล็กมักจะคะยั้นคะยอให้เล่าตอนจบ แต่ฉันก็ไม่เคยเล่าออกไปเลย และแล้วโควิด-19 ก็ระบาด ฉันเข้าใจดีเลยค่ะว่าเด็กๆ ต้องลำบากแค่ไหนในช่วงเวลานี้ จึงตัดสินใจว่าต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว ฉันหยิบอิ๊กคาบ็อกลงมาจากห้องใต้หลังคา ลองอ่านอีกรอบและพบว่าฉันแต่งจนจะจบแล้วนี่ ฉันเลยแก้ไขบางส่วนและแต่งต่อให้จบ และผู้ฟังเรื่องราวนี้คนแรกก็ไม่ใช่ใครอื่นนอกจากลูกสาวสองคน ที่ตอนนี้โตเป็นสาวกันแล้วนั่นเอง สิ่งที่ทำให้ประหลาดใจคือ พวกเธอยังจำเรื่องราวเก่าๆ ได้ มิหนำซ้ำยังบอกให้ใส่มันกลับเข้าไปในเรื่องอีก อิ๊กคาบ็อกจึงเสร็จสมบูรณ์!


ตอนแรกฉันจะทยอยเผยแพร่อิ๊กคาบ็อกลงเว็บไซต์ให้อ่านกันแบบฟรีๆ เพราะอยากให้ได้อ่านกันทุกคน แล้วก็คิดว่า ถ้าเด็กๆ วาดภาพประกอบให้ก็คงจะวิเศษสุดๆ แถมยังได้อ่านเรื่องราวสนุกๆ (หวังว่านะ) ด้วย เราแปลอิ๊กคาบ็อกเป็นภาษาต่างๆ ลงเว็บไซต์ด้วยค่ะ เพราะอยากให้เด็กๆ ได้อ่านกันเยอะๆ ค่าลิขสิทธิ์ที่ได้มา ฉันบริจาคให้ Volant ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการกุศลที่ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรและทั่วโลก


อิ๊กคาบ็อก (Ickabog) มาจากคำว่า Ichabod หมายถึง “ไร้เกียรติ” บางครั้งยังหมายถึง “ความรุ่งโรจน์ได้จากไปแล้ว” ที่คำนี้ในเรื่องมีสองความหมายเพราะว่า อย่างแรก เกียรติยศและความรุ่งโรจน์ได้หายไปจากอาณาจักรเล็กๆ แสนสุขชั่วระยะเวลาหนึ่ง และอย่างที่สองคือ วันอันรุ่งโรจน์ของอิ๊กคาบ็อกอยู่เบื้องหลัง หรือไม่มันก็คิดว่าเป็นอย่างนั้น และเมื่อเราพบกันครั้งแรก มันก็พร้อมที่จะแสดงออกอย่างไร้เกียรติเพื่อแก้แค้น”

Comments are closed.

Pin It