Lifestyle

บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร่วมจัดกิจกรรม “วันพ่อแห่งชาติ 2563” ณ ถนนสนามไชย และ มิวเซียมสยาม

Pinterest LinkedIn Tumblr


เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2563 รัฐบาลได้จัดกิจกรรม “วันพ่อแห่งชาติ”ขึ้นระหว่างวันที่ 1- 6 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00-21.00 น. บริเวณถนนสนามไชย​สวนสราญรมย์​ และมิวเซียมสยาม​ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร่วมจัดกิจกรรม “วันพ่อแห่งชาติ 2563” ใน 2 โซน คือ นิทรรศการ​ “ความสุขที่พ่อให้” และ กิจกรรม “วัยใสปล่อยพลัง ปังสุดใจ”


1.นิทรรศการ “ความสุขที่พ่อให้” บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จัดทำห้องนิทรรศการ ในชื่อ “สร้างศิลป์ งานสรรค์ เพื่อพัฒนา” นำเสนอแนวคิดหลักในเรื่องความสนพระราชหฤทัยด้านงานศิลปะ และสิ่งประดิษฐ์ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งนำมาสู่องค์ความรู้ที่ทรงใช้ในการพัฒนาประเทศ เพื่อความสุขของประชาชน ภายในห้องนิทรรศการ “สร้างศิลป์ งานสรรค์ เพื่อพัฒนา” ออกแบบเสมือนห้องทำงานของศิลปิน (อาร์ทิสต์ ลอฟท์ Artist Loft) ผสมผสานกับห้องจัดแสดงงานศิลปะ ห้องดนตรี แบ่งออกเป็นโซนต่างๆ ประกอบด้วย


โซนที่ 1 “เรียน เล่น เป็นงาน” จัดแสดงโต๊ะของเล่นจำลองที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเล่นเมื่อทรง พระเยาว์ขณะประทับที่สวิตเซอร์แลนด์และที่วังสระปทุม รวม 7 ชิ้น ได้แก่ กล้องถ่ายรูป เรือใบ หีบเพลง วิทยุ ลิง เข็มทิศ และการ์ตูนตินติน ซึ่งแต่ละชิ้นมีเรื่องราวที่แสดงให้เห็นถึงความสนพระราชหฤทัย พระอุปนิสัยช่างสังเกต ช่างทดลอง ความเพียร และพระปรีชาสามารถทางศิลปะด้านต่างๆ ซึ่งในเวลาต่อมาจากของเล่นในวัยเยาว์ ได้ทรงคิดค้นพัฒนาต่อยอดมาเป็นเครื่องมือในการทรงงาน เพื่อประกอบ พระราชกรณียกิจอันนำมาซึ่งประโยชน์ที่ยั่งยืนสำหรับประชาชน



โมเดลของเล่นจำลองที่จัดแสดงจะวางอยู่บนโต๊ะ เมื่อหยิบของเล่นขึ้น จะปรากฏข้อมูลคำอธิบาย ภาพประกอบ และวีดิทัศน์บนจอภาพ ซึ่งโซน “ เรียน เล่น เป็นงาน” นี้จะนำไปสู่การขยายความเรื่องราวในโซนต่างๆ ต่อไป


โซนที่ 2 “ดนตรี สื่อสุข สื่อสาร” จัดแสดงในรูปแบบห้องดนตรี ซึ่งเป็นหนึ่งในศิลปะที่ในหลวงรัชกาลที่ 9โปรดและทรงฝึกฝนการเล่นดนตรีมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ จนสามารถเล่นเครื่องดนตรีได้หลายชนิด


นอกจากนี้ ยังทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงอันทรงคุณค่า มีความหมาย สร้างขวัญกำลังใจและความสุขแก่ผู้ฟัง และเป็นที่ยอมรับชื่นชมในนานาประเทศ ดนตรีจึงกลายเป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างประชาชนกับพระองค์ รวมถึงการเชื่อมร้อยสัมพันธไมตรีระหว่างมิตรประเทศด้วย ภายในห้องดนตรีนำเสนอผลงานด้านดนตรีของในหลวงรัชกาลที่ 9 แบ่งเป็น


มุมเปียโน สำหรับเยาวชนมาบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในทุกวัน

มุมโทรทัศน์ ฉายภาพยนตร์การแสดงบัลเลต์ ชุด “มโนราห์ บัลเลต์” ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรง พระราชนิพนธ์เพลงชุด “กินรี สวีท” เพื่อประกอบการแสดง และยังทรงอำนวยการสร้าง กำกับ ออกแบบฉากและถ่ายภาพด้วยพระองค์เอง


มุมแผ่นเสียง เปิดเพลงจากบันทึกการแสดงดนตรี ชุด “ 5 ทศวรรษ บทเพลงพระราชนิพนธ์ ณ​ กรุงเวียนนา” ซึ่งวงดนตรี “นีเดอร์ เออสเทอร์ไรซ์ โทนคืนสทเลอร์ ออเคสตร้า” (Niederosterreichisches Tonkunstler Orchestra) ของสาธารณรัฐออสเตรีย ได้บรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ถวาย ณ คอนเสิร์ตฮอลล์ กรุงเวียนนา เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2507 ในคราวเสด็จฯ เยือนสาธารณรัฐออสเตรีย ในปี 2507

ซึ่งแต่ละมุมดนตรีจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตลอดทั้งวัน และภายในห้องยังจัดแสดงภาพ ขณะทรงดนตรีในหลากหลายพระอิริยาบถ กับสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชโอรส พระราชธิดา รวมถึงข้าราชบริพาร และนักศึกษาในโอกาสต่างๆ


โซนที่ 3 “วาด เขียน เพียร สรรค์” จัดแสดงผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9​ ซึ่งงานจิตรกรรมเป็นศิลปะอีกประเภทที่ทรงฝึกฝนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ภาพที่เลือกมาแสดง มีทั้งภาพแบบเหมือนจริง ภาพแบบคตินิยม หรือเอ็กซ์เพรสชั่นนิสต์ และภาพศิลปะแบบนามธรรม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเทคนิคการใช้สี ตลอดจนจินตนาการอันเป็นอิสระของพระองค์ ผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์จึงเป็นแบบอย่าง เป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินรุ่นหลังได้ศึกษาและพัฒนาฝีมือของตนได้เป็นอย่างดี


โซนที่ 4 “หนึ่งภาพ ร้อยพัน ไอเดีย” จัดแสดงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในลักษณะห้องมืด (Dark Room) ด้วยในหลวงรัชกาลที่ 9 โปรดการถ่ายภาพมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ทรงศึกษาการถ่ายภาพ รวมถึงการล้างฟิล์มและอัดขยายภาพด้วยพระองค์เอง ทรงถ่ายภาพหลายรูปแบบ ทั้งภาพบุคคล ธรรมชาติ สถานที่ รวมถึงภูมิประเทศ กล้องถ่ายภาพจึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือทรงงานที่ทรงใช้บันทึกภาพเพื่อเป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศ


โซนที่ 5 “ลองผิดลองถูก หลักสูตร เพื่อพัฒนา” พระอุปนิสัยช่างสังเกต ตลอดจนการศึกษา ค้นคว้าและทดลองให้รู้อย่างถ่องแท้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ปรากฏให้เห็นอย่างเด่นชัดจากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ที่ทรงแปลงที่ดินภายในสวนจิตรลดา ให้เป็นสถานที่ศึกษาค้นคว้าวิจัยงานพัฒนาด้านต่างๆ อาทิ การปลูกป่า การอนุรักษ์พันธุกรรมพืช การทำเกษตรกรรม การประมง พลังงานทดแทน การแปรรูปอาหาร ฯลฯ จากการลองผิดลองถูกกลายเป็นองค์ความรู้ที่ทรงนำไปใช้ในการแก้ปัญหาและสร้างความ กินดีอยู่ดีแก่ราษฎรทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

ภายในโซนนี้ จัดแสดงด้วยโมเดลจำลองโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา แสดงให้เห็นตำแหน่งของสถานที่ทดลองงานต่างๆ ภายในโครงการ ฯ ซึ่งแต่ละตำแหน่งจะมีข้อมูลของงานทดลองนั้นๆ และพระราชดำริที่ทรงนำความรู้จากงานทดลองต่อยอดไปพัฒนาในพื้นที่ต่างๆ ต่อไป


โซนสุดท้าย วีดิทัศน์ “จาก 1 พระมหากษัตริย์ สู่ 1 พระมหากษัตริย์ เพื่อคนไทยกว่า 70 ล้านคน” ฉายวีดิทัศน์บทสรุปที่แสดงให้เห็นว่าตลอดเวลายาวนานที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเพียรพยายามศึกษาค้นคว้าหาความรู้ ทดลองทำด้วยพระองค์เอง ด้วยพระวิริยะอุตสาหะ ทรงอุทิศพระองค์ทรงงานอย่างหนัก เพื่อสร้างความกินดีอยู่ดีของประชาชน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการที่พระราชทานไว้ เกิดจากพระมหากษัตริย์ 1 พระองค์ เพื่อประชาชนกว่า 70 ล้านคน และวันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมชนกนาถ เพื่อสร้างความผาสุกให้แก่ราษฎรอย่างยั่งยืน


2.กิจกรรม “วัยใสปล่อยพลัง ปังสุดใจ” บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร่วมจัดกิจกรรมโซนนี้ ในชื่อ “สุข สร้าง สามัคคี” โดยมีเกมให้เยาวชนได้ร่วมปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการร่วมกันเล่นเกมต่อชิ้นไม้ชิ้นเล็กชิ้นน้อยให้สูงจนเป็นต้นไม้ 1 ต้น โดยไม่ล้มภายในเวลาที่กำหนด รางวัลจากการเล่นเกม คือ ต้นไม้ ที่เกิดจากผลงานของตน ซึ่งต้นไม้เหล่านี้จะส่งต่อไปยังทีมสิงห์อาสา เพื่อนำไปปลูกป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งนับเป็นผลงานที่เกิดจากความคิดและความสามัคคีของเด็กๆ ที่ได้ร่วมกันเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่ประเทศ

ภายในบูทเด็กๆและเยาวชนจะได้เรียนรู้พระบรมราโชวาทเรื่องความสามัคคี คำสอนที่มีค่า รวมทั้งภาพ ส.ค.ส. พระราชทานที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงประดิษฐ์ ซึ่งเป็นข้อคิด เป็นแรงบันดาลใจในการดำรงชีวิต และเป็นพรอันประเสริฐที่พระราชทานไว้ให้พวกเราทุกคน


นอกจากนี้ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จัดการแสดงดนตรีเครื่องสายคลาสสิกบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดยวง “โปรมูสิกา จูเนียร์” (Pro Musica Junior) ซึ่งเป็นวงดนตรีเยาวชนจากค่ายดนตรีในโครงการ “คีตราชา : โปรมูสิกา จูเนียร์” ที่บริษัทฯ จัดขึ้น โดยคัดเลือกเยาวชนจากภูมิภาคต่างๆ มาฝึกฝนการบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดยมีคณาจารย์จากคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นผู้ฝึกสอน เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้รู้จักและสืบสานรักษาบทเพลงพระราชนิพนธ์ไว้ต่อไป
การแสดงดนตรี “โปรมูสิกา จูเนียร์” จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม เวลา19.00-20.00 น.บนเวทีการแสดงใหญ่ ภายในมิวเซียมสยาม

นิทรรศการ “สร้างศิลป์ งานสรรค์ เพื่อพัฒนา” ของบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จัดแสดงริมถนนสนามไชย บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 4 และกิจกรรม “สุข สร้าง สามัคคี” จัดอยู่บูทเลขที่ 9 บริเวณสนามหญ้า ภายในมิวเซียมสยาม ระหว่างวันที่ 1- 6 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00-21.00 น.

Comments are closed.

Pin It