Lifestyle

สกายสแกนเนอร์ เผยเทรนด์ใหม่นักท่องเที่ยวไทยปี 2562

Pinterest LinkedIn Tumblr

Skyscanner พบว่าคนไทยยังคงฮิตเที่ยวปลายทางยอดนิยม ให้ความสำคัญกับวิธีท่องเที่ยวให้คุ้มค่า และชอบได้รับบริการพิเศษขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังสนใจประสบการณ์ที่แตกต่างในสถานที่แปลกใหม่ อย่างเช่น เมืองดาลัด (ประเทศเวียดนาม) และเมืองชัยปุระ (ประเทศอินเดีย) เป็นจุดหมายที่คนไทยค้นหามากจนขึ้นมาติด TOP 100 ในปี 2561

จากการรวบรวมข้อมูลราคาของเว็บ Skyscanner เว็บไซต์ค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ที่พัก และรถเช่า พบว่านักท่องเที่ยวไทยเลือกประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แตกต่างและบริการหรูหรากว่าเดิม แต่ยังคงให้ความสำคัญกับวิธีท่องเที่ยวให้คุ้มค่าที่สุด โดยคาดการณ์ว่าในปี 2562 ปลายทางใหม่ ๆ และสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมจะเติบโตขึ้นอีก รวมถึงบริการท่องเที่ยวแบบพิเศษก็จะได้รับความสนใจมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งมี 4 แนวโน้มหลักดังนี้


1. เทรนด์บินหรูมาแรง คนไทยยอมจ่ายแพง แลกความสบายขึ้น
คนไทยกล้าใช้จ่ายเพื่อแลกกับความสุขมากขึ้น โดยเฉพาะกับเรื่องท่องเที่ยวที่พร้อมจ่ายเพื่อแลกกับประสบการณ์พิเศษ ทั้งนี้การันตีด้วยตำแหน่งอันดับ 4 ของประเทศที่มียอดการจองตั๋วเครื่องบินระดับ Business Class มากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก (APAC) เป็นรองเพียงประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผลจากรสนิยมที่ชอบได้รับบริการท่องเที่ยวแบบพิเศษยิ่งขึ้น รวมถึงค่าโดยสารระดับ Business Class และ Premium Economy Class ที่ปรับลดลงเฉลี่ย 6%-10% นอกจากนี้ยังพบว่าในปี 2561 นักท่องเที่ยวไทยจองตั๋วระดับ Business Class เพิ่มขึ้น 36% และจองตั๋วระดับ Premium Economy Class เพิ่มขึ้น 24% ซึ่งหากเป็นการโดยสารระหว่างประเทศระยะไกล คนไทยจะนิยมจองตั๋วระดับ Premium Economy Class เพิ่มขึ้น 43% เพื่อการเดินทางที่สะดวกสบายเป็นพิเศษ แต่ถ้าเดินทางภายในประเทศหรือระหว่างประเทศระยะใกล้ คนไทยจะเลือกรับบริการที่หรูหราด้วยการจองตั๋วระดับ Business Class มากขึ้น 35%

2. เซอร์ไพรส์พฤติกรรมคนไทย “เสิร์ช” ที่แปลกใหม่ แต่ยัง “จอง” ไปที่เดิม
นักท่องเที่ยวไทยเริ่มค้นหาเที่ยวบินไปยังปลายทางอื่นๆ ทั้งในเอเชียและยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดูได้จากปลายทางน้องใหม่มาแรงที่มีคนค้นหาจนขึ้นมาติด TOP 100 ในปี 2561 เช่น เมืองดาลัด ประเทศเวียดนาม มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 859% รองลงมาเป็นเมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย ที่มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 367% และเมืองทบิลีซี ประเทศจอร์เจีย ที่มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 125% อย่างไรก็ตาม ปลายทางที่มียอดจองตั๋วไปเที่ยวสูงที่สุดในปี 2561 ยังคงเป็นประเทศยอดนิยมอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฮ่องกง ซึ่งคาดว่ายังคงครองแชมป์ต่อไปในปี 2562 แต่ด้วยเทรนด์การเสิร์ชที่เริ่มเปลี่ยนไป ก็เป็นไปได้ว่าจุดหมายใหม่ ที่คนไทยมองหากำลังจะกลายเป็นที่เที่ยวในฝันของหลาย ๆ คน ซึ่งอาจได้รับความนิยมมียอดจองพุ่งสูงขึ้นได้ในอนาคต
3. กล้าจ่ายแพงแต่ก็จ่ายเป็น เน้นโปรสุดคุ้มค่า
ในปี 2018 นักท่องเที่ยวไทยใช้เวลาค้นหาเที่ยวบิน เพื่อเตรียมตัวก่อนเดินทางนานขึ้นจาก 43 วัน เป็น 45 วัน แต่เวลาตัดสินใจจองตั๋วก่อนเดินทางยังคงเป็น 41 วันเหมือนเดิม ซึ่งข้อมูลดังกล่าววิเคราะห์ได้ว่านักท่องเที่ยวไทยใช้เวลาเตรียมตัวท่องเที่ยวนานขึ้นกว่าเดิมเพื่อค้นหาข้อเสนอตั๋วเครื่องบินราคาคุ้มค่าที่สุด โดยให้ความสำคัญในการค้นหา จนถึงวินาทีสุดท้าย เนื่องจากทั้งสายการบินและกลุ่มเว็บไซต์ให้บริการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTAs) มีข้อเสนอใหม่ ๆ เข้ามาให้พิจารณาอยู่เสมอ จึงไม่น่าแปลกใจคนไทยใช้เวลาค้นหานานขึ้นและใช้เวลาตัดสินใจน้อยลง โดยจองตั๋วใกล้กับวันเดินทางมากขึ้น

4. 2019 ปีแห่งการเที่ยวเมืองหรู ในราคาเมืองรอง
อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวไทยในปี 2019 คือโอกาสที่จะได้ไปเที่ยวเมืองใหญ่ในราคาประหยัดกว่าเดิม ในปี 2018 อัตราค่าโดยสารตั๋วเครื่องบินไปยังหลายเมืองยอดนิยมทั่วโลกได้ปรับลดลง ซึ่งนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ข้อมูลนี้เป็นตัวช่วยสำหรับวางแผนท่องเที่ยวปี 2019 ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น โดยเป็นจังหวะดีที่จะได้เที่ยวเมืองใหญ่อย่างลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิสโก ออร์แลนโด และพอร์ตแลนด์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากค่าตั๋วเครื่องบินลดลงเฉลี่ย 12%-15% ขณะเดียวกันในเอเชียก็เหมาะจะไปถ่ายรูปสวย ๆ โดยไม่ต้องจ่ายแพงอย่างเคยที่เกาะมาเลของประเทศมัลดีฟส์ เพราะค่าตั๋วปรับลดลง 14% โอกาสแพลนทริปในราคาสบาย ๆ นี้ยังรวมถึงหลายปลายทางสุดฮิตของคนไทยไม่ว่าจะเป็นเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ค่าตั๋วลดลง 11% เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ค่าตั๋วลดลง 10% ตลอดจนเมืองเลห์ และเมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย ค่าตั๋วก็ลดลง 10%-12% นอกจากนี้ในปีหน้าตั๋วเครื่องบินไปยังประเทศไต้หวัน กรีซ และฟิลิปปินส์ ก็มีแนวโน้มว่าจะปรับลงราว 4%-6% ด้วยเช่นกัน

นายจตุพล ระโหฐาน ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ Skyscanner ประเทศไทย กล่าวว่า “ช่วงปีที่ผ่านมาเราจะเห็นอัตราการเติบโตของจำนวนค้นหา (Search) ปลายทางใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ นอกเหนือจากประเทศยอดนิยมที่เราคุ้นเคยกัน แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีแนวโน้มอยากค้นหาสถานที่ใหม่ ๆ กันมากขึ้น ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวไทยได้รับประสบการณ์ที่แตกต่าง และช่วยเพิ่มสีสันให้ทริปนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี”

ข้อมูลเพิ่มเติม www.skyscanner.co.th

Comments are closed.

Pin It