Lifestyle

“เที่ยวดู ปูเสื่อ ลงเรือ ขึ้นภูเขา” ในสายลมหนาวที่อยุธยา

Pinterest LinkedIn Tumblr

กานต์ ตระกูลฮุน
กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่เมื่อถึงปลายปีทีไร เครือซิเมนต์ไทย (SCG) มักจะจัดงานปาร์ตี้ขอบคุณสื่อมวลชน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่มีอยู่แล้วให้แนบแน่นกว่าเดิมมาโดยตลอด แต่ปีนี้ SCG ภายใต้การนำของ กานต์ ตระกูลฮุน บอสใหญ่ ขอเปลี่ยนแนวใหม่เอาใจคนรักประวัติศาสตร์ ด้วยการพาคณะสื่อมวลชนกว่า 50 ชีวิต มุ่งหน้าสู่ จ.พระนครศรีอยุธยา ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์ เพื่อไปสัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนกรุงเก่า ภายใต้คอนเซ็ปต์เก๋ๆ ว่า “เที่ยว-ดู-ปูเสื่อ-ลงเรือ-ขึ้นภูเขา อยุธยาในแสงแดดฤดูหนาว”
จุดหมายแรกของการเดินทางอยู่ที่ หมู่บ้านโปรตุเกส โดยมี บินหลา สันกาลาคีรี (วุฒิชาติ ชุ่มสนิท) นักเขียน รางวัลซีไรต์ มาคอยต้อนรับ และรับหน้าที่เป็นไกด์เฉพาะกิจ บรรยายถึงประวัติความเป็นมาของดินแดนแห่งนี้ ในลีลาที่ถึงพริกถึงขิงแบบทุ่มสุดตัว จนทำให้บรรดาลูกทัวร์ทุกคนหายจากอาการง่วง เหงา หาวนอน กันในทันที
วัดมเหยงคณ์ คือเป้าหมายต่อมา ความโดดเด่นของวัดนี้ บินหลา เล่าว่า เป็นวัดแห่งเดียวในอยุธยา ที่ยังมี “ฉนวน” ซึ่งเป็นทางเสด็จพระราชดำเนินของกษัตริย์ และเจ้านายฝ่ายในสมัยก่อน ซึ่งทอดยาวตั้งแต่หน้าวัดมาถึงพระอุโบสถ ทั้งนี้ สร้างไว้เพื่อถวายความปลอดภัย และเป็นไปตามราชประเพณีดั้งเดิมในราชสำนักที่แยกฝ่ายใน(ฝ่ายหญิง) กับฝ่ายหน้า (ฝ่ายชาย) ไม่ให้ปะปนกัน
ได้ชื่อว่ามากับปูนใหญ่ทั้งทีก็ยังมิวายไว้ลายเรื่องการก่อสร้าง เพราะในวัดแห่งนี้เองได้มีการสาธิตการทำปูนซีเมนต์ในสมัยอยุธยาให้ชมกันแบบริงค์ไซด์
กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ทันทีที่เวลาใกล้เที่ยงคณะทัวร์ทุกคนจึงเอาหิ้วท้องไปฝากไว้ที่ร้าน “ครัวแตน” ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยสูตรโบราณที่สืบทอดมาตั้งแต่ครั้งกรุงเก่า
เมื่ออิ่มอร่อยกับอาหารโบราณกันเต็มที่แล้วการเดินทางในภาคบ่ายจึงเริ่มขึ้นที่ วัดมหาธาตุ เพื่อตามไปแกะรอยหาพระพุทธรูป ทองคำ และกรุสมบัติ ที่ครั้งหนึ่งเคยบอบช้ำด้วยน้ำมือของคนไทยด้วยกันเอง จากนั้นจึงขึ้นรถรางไปนมัสการพระนอนองค์ใหญ่กลางป่าที่วัดโลกยสุทธาราม ก่อนที่จะปลี่ยนไปขึ้นรถบัสออกเดินทางไปนอกเกาะอยุธยาเพื่อไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์การรบในมุมมององศาเดียวกับนักรบกรุงศรีฯ ที่ เจดีย์ภูเขาทอง
ช่วงแดดร่มลมตก คุณกานต์ ในฐานะหัวเรือใหญ่ได้ชักชวนบรรดานักข่าวไปปูเสื่อนั่งสนทนากันอย่างเป็นกันเอง ก่อนที่จะออกตัวว่า “ไม่ขอคุยเรื่องงาน” แต่สุดท้ายก็ทนลูกตื้อของบรรดานักข่าวไม่ไหวจึงต้องยอมใจอ่อนให้กระจอกข่าวล้วงลับข้อมูลไปจนได้ แหม!โอกาสดีๆแบบนี้ใครล่ะจะปล่อยให้หลุดมือ

ไกด์เฉพาะกิจ บินหลา
โครงกระดูกที่หมู่บ้านโปรตุเกส
เศียรพระพุทธรูปในต้นไม้ อัศจรรย์ทางธรรมชาติที่วัดมหาธาตุ
วัดมเหยงคณ์

วัดเจดีย์ภูเขาทอง
ฉนวน ทางเสด็จพระราชดำเนินของกษัตริย์และเจ้านายฝ่ายในสมัยก่อน

Comments are closed.

Pin It