Lifestyle

เล่าเรื่องผ่านภาพ เล่าชีวิตผ่านเลนส์

Pinterest LinkedIn Tumblr



 
     “เพราะผมเชื่อว่า ภาพถ่ายที่ดี แทนคำพูดได้มากมาย”

     คือเหตุผลสั้นๆ ที่ ชุมศักดิ์ นรารัตน์วงศ์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง 'สำนักหัวใจเดียวกัน' องค์กรเล็กๆ ที่ทำกิจกรรมส่งเสริมความสงบสันติในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง บอกกล่าวเอาไว้ ก่อนขยายความว่า ภาพแบบใด จึงแทนคำพูดได้นับล้าน

     “คือภาพถ่ายที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึง 'ชีวิต' ของผู้คน สัมผัสได้ถึงวัฒนธรรม ประเพณี ความสงบ ความเรียบง่าย เป็นวิถีชีวิตที่สวยงาม”

     แล้วความงามเป็นเช่นไร? นั่นย่อมขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นผู้ตีค่าหรือกำหนดกฏเกณฑ์ว่าสิ่งใดคือความงาม

     อาจเป็นแววตาเด็กน้อยที่ทอประกายสดใส ฮิญาบสีสันสดสวยละลานตา รอยยิ้มอิ่มเต็มที่ชวนให้อิ่มไปทั้งใจ หรือเบื้องหลังรอยเท้าอันหยาบกร้านของผู้คนบนชานชาลาที่กรำงานหนักมาทั้งชีวิต

     “ใครๆ มักบอกว่า นอกเหนือจากความรุนแรงของเหตุการณ์ความไม่สงบแล้ว แท้ที่จริง สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเรานั้น ยังมีความสวยงามของวิถีชีวิตผู้คนดำรงอยู่ แต่ความสงบที่มีอยู่จริงนี้มักไม่ได้รับการถ่ายทอด หรือบอกกล่าวสู่คนภายนอกอย่างเป็นรูปธรรมนัก การจัดนิทรรศการภาพถ่ายวิถีชีวิตผู้คนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงถือเป็นการบอกให้สังคมได้รู้ว่า วิถีชีวิตของพี่น้องที่นี่ยังมีความงดงาม ไม่ได้มีแต่เหตุการณ์ความรุนแรงเพียงด้านเดียว”

     นิทรรศการภาพถ่ายครั้งใหญ่ ในนาม 'มหกรรมภาพถ่ายชายแดนใต้' จึงก่อกำเนิดขึ้นด้วยเหตุผลดังว่านี้ โดยการผลักดันของสำนักหัวใจเดียวกัน ร่วมกับหลากหลายเครือข่ายองค์กรพันธมิตรในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

     ส่วนเหตุผลที่เรียกนิทรรศการครั้งนี้ว่า 'มหกรรม' ก็นับว่าไม่ใช่คำใหญ่โตเกินเลยความจริง เมื่อเทียบกับจำนวนภาพนับ 500 ภาพ จากช่างภาพไม่ต่ำกว่า20 ชีวิต ที่นำมาจัดแสดงในพื้นที่ของหอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ในระหว่างวันที่ 22-24 มกราคมนี้

     “ภายในงานนอกจากจัดแสดงผลงานภาพถ่ายที่บอกเล่าถึงแง่มุมสงบงามของวิถีชีวิตผู้คนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว ยังมีเวิร์กชอปสอนถ่ายภาพโดยช่างภาพมืออาชีพที่มาถ่ายทอดความรู้ให้แก่น้องๆ เยาวชนและผู้สนใจ ทั้งยังมีการแสดงพื้นบ้านอย่างเช่นการรำโนราห์หรือลิเกฮูลูด้วย แล้วก็มีดนตรีร่วมสมัย มีการเสวนาเกี่ยวกับเรื่องราวในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้” ชุมศักดิ์อธิบายถึงรายละเอียดคร่าวๆ ของงานครั้งนี้

     ก่อนทิ้งท้ายถึงความเชื่อมั่นที่เขายึดถือตลอดมา ไม่ต่างจากความเชื่อมั่นเมื่อครั้งจัดนิทรรศการเร่ แสดงภาพถ่ายวิถีสันติของพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ในตลอดระยะเวลานานปีที่ผ่านมา และสำหรับมหกรรมภาพถ่ายครั้งนี้ ก็ไม่ต่างกัน

     “ผมเชื่อในพลังของภาพถ่าย เชื่อว่าภาพจะถ่ายทอดเรื่องเล่าของคนในพื้นที่ได้อย่างดี และเชื่อว่าไม่เพียงคนในพื้นที่เท่านั้น ที่จะได้เห็นและรับรู้ถึงความสันติที่มีอยู่ในบ้านของพวกเขา แต่คนอื่นๆ ในสังคม คนนอกพื้นที่ คนทั่วประเทศก็จะได้เห็นเช่นเดียวกัน ว่าสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีความสงบ มีความสันติ ไม่ได้มีแต่ความรุนแรง”

     เป็นคำเน้นย้ำที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง จาก ชุมศักดิ์ นรารัตน์วงศ์

     และเราเชื่อว่าภาพถ่ายในงานมหกรรมครั้งนี้ คงพิสูจน์คำพูดและความเชื่อมั่นของเขาได้เป็นอย่างดี

                     …………
         โดย : ตัวหนอนบนกองหนังสือ
         ภาพประกอบโดย : สำนักหัวใจเดียวกัน






Comments are closed.

Pin It