Lifestyle

จากเพลงดี “ราตรีสวัสดิ์” สู่ลายเส้นการ์ตูนซึ้งโดย “มุนินฺ”

Pinterest LinkedIn Tumblr



“หลับตาเถอะนะ ขอให้เธอหลับฝันดี คืนนี้ไม่ต้องกลัว ตรงนี้ฉันจะดูแล ด้วยชีวิตของฉัน”

หลายคนคงจะเคยฟังเพลง ราตรีสวัสดิ์ ที่ร้องโดย ฟักกลิ้ง ฮีโร่ (Fucking Hero) feat. กับ ธีร์ ไชยเดช กันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับคนที่เล่นอินเตอร์เน็ตและเช็คอีเมลเป็นประจำ เชื่อแน่ว่าต้องเคยได้รับอีเมลการ์ตูนซึ้งๆ ประกอบเพลงนี้อย่างน้อย 1 ครั้ง

ใครกันเป็นเจ้าของลายเส้นการ์ตูนนี้ ?

 มุนินทร์ สายประสาท นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยขอนแก่น สาวน้อยที่ชื่นชอบการวาดรูปมาตั้งแต่ยังอ่านหนังสือไม่ออก เพราะคุณพ่อชอบอ่านการ์ตูนขายหัวเราะ และการ์ตูนมหาสนุก ให้ฟังตั้งแต่เด็ก เธอจึงชอบที่จะวาดรูป ผนวกกับฝีมือการวาดรูปที่ไม่ธรรมดา ทุกลายเส้นที่ออกมาจึงล้วนมีชีวิตและจิตวิญญาณ ที่สื่อสารกับคน “เสพการ์ตูน” ได้ดี

การ์ตูนของมุนินฺได้รับเสียงตอบรับจากแฟนคลับอย่างมากมาย โดยเฉพาะ ใน blog exteen ที่เธอนำผลงานของเธอไปโพสต์เอาไว้ จนมีหลายๆ คนนำไปโพสต์ต่อตามกระทู้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บ Pantip, Dek-D หรือว่าเว็บบอร์ดอื่นๆ และอีกหลายๆ คนก็นำไปทำเป็น “ฟอร์เวิร์ดเมล์” ส่งให้เพื่อนจนแพร่หลายกันไปทั่ว

 
เรื่องที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ เรื่อง “ราตรีสวัสดิ์” เนื้อหาเขียนถึงความผูกพันระหว่างทหารผู้ปฏิบัติหน้าที่ใ น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับคนในพื้นที่ สื่อให้เห็นถึงความสำคัญในความเสียสละของทหาร ตำรวจ และผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน ที่พร้อมจะเสี่ยงอันตรายและดูแลความปลอดภัยให้กับคนในพื้นที่ โดยไม่มีเรื่องของเชื้อชาติศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง และได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นลายเส้น ตามสไตล์ของเธอเอง

เพราะความโดดเด่นของลายเส้นสีเทาบางๆ เรียบง่าย ที่ถูกถ่ายทอดออกมาทุกอารมณ์ ทั้งนุ่มนวล อบอุ่น อ้างว้าง เศร้าปนเจ็บปวด ทำให้ “การ์ตูนมุนินฺ” มีเอกลักษณ์ และกินใจคนอ่าน จนทาง สำนักพิมพ์จ้ำอ้าว (Jump Out Publishing) ในเครือของสำนักพิมพ์ Busy-Day (ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ที่ผลิตหนังสือไอเดียเก๋ “หนังสือมีรู”) เห็นถึงความน่าสนใจ จึงรวบรวมจัดพิมพ์ผลงานการ์ตูนมุนิน ในรูปแบบพ็อกเกตบุ๊ก เป็นการ์ตูนสีเทา ในชื่อ
การ์ตูนเบาๆ “รัก” “เศร้า” “เหงา” “ซึ้ง”

ผลงานในเล่มนี้ เป็นการรวม 12 เรื่องที่ฮอตโพสต์ มีผู้ชื่นชอบเข้าไปอ่าน และนำไปโพสต์ต่อ ซึ่งแต่ละเรื่องเป็นการนำเสนอเรื่องใกล้ตัวที่คนส่วนใหญ่สัมผัส หรือพบเห็นได้ อย่างเช่น เรื่อง “ชิน” อันเป็นเรื่องราวของคู่รักที่ทะเลาะกันจนติดเป็นนิสัย เรื่องนี้มุนินฺ อยากสื่อให้คนที่กำลังทะเลากันอยู่ ลองนึกย้อนกลับไปถึงวันที่ทั้งคู่เริ่มจีบกัน จนถึงแต่งงานอยู่ด้วยกัน การที่เราทะเลาะกันทุกวันนี้เป็นเพียงความเคย “ชิน” เท่านั้นเอง

พร้อมกันนี้ มุนินฺ นับว่าเป็นตัวอย่างของเยาวชนคนไทย ที่ใช้ความสามารถด้านการเขียนการ์ตูนของตัวเองให้เป็นประโยชน์ ด้วยการกระตุ้นจิตสำนึกของผู้คนในสังคม ให้มาร่วมส่งกำลังใจให้กับทหาร ตำรวจ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกับทำ “โครงการการ์ตูนมุนินฺส่งกำลังใจให้ทหารและตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อส่งความสุข” โดยจัดพิมพ์โปสการ์ดพร้อมที่อยู่ของหน่วยงานทหาร ตำรวจ โรงเรียน ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย สำหรับให้ผู้ที่ซื้อหนังสือการ์ตูนเบาๆ “รัก” “เศร้า” “เหงา” “ซึ้ง” ได้เขียนโปสการ์ดส่งความสุขให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 
นอกจากนี้ ศิลปิน ฟักกลิ้ง ฮีโร่ เจ้าของผลงานเพลง ราตรีสวัสดิ์ ที่ชื่นชมในความสามารถของมุนินฺ และอยากสนับสนุนโครงการดีๆ ร่วมกับมุนินฺ จึงได้อนุญาตให้นำภาพการ์ตูนมุนินฺ เข้าไปประกอบใน MV. และได้จัดทำเป็น mini CD มอบให้กับผู้ซื้อหนังสือทุกคน รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายหนังสือจะนำไปมอบให้กับหน่วยงานหรือองค์กรในพื้นที่ภาคใต้ต่อไป

ใครที่อยากส่งกำลังใจในวัน “ทหารผ่านศึก” ที่ใกล้จะมาถึงในเดือน ก.พ. นี้ อย่าลืมแวะเวียนไปที่ร้านขายหนังสือชั้นนำทั่วไป

Comments are closed.

Pin It