Lifestyle

ธรรมะสร้างรอยยิ้ม (ไม่หุบ) ในแบบฉบับ “พระมหาสมปอง”

Pinterest LinkedIn Tumblr


คอลัมน์ : หนังสือในตู้

เคยสังเกตไหมว่า ทำไมหลายคนที่ไม่หล่อไม่สวย แต่ทุกครั้งที่ยิ้ม ก็เหมือนกับว่าโลกทั้งโลกสว่างไสวไปกับรอยยิ้มของเขาและเธอ พ่อแม่บางคนฝ่าฟันชีวิตอย่างแสนสาหัสเพื่อเลี้ยงชีพ แต่พอเห็นรอยยิ้มลูกน้อย ก็ทำให้ความเหน็ดเหนื่อยนั้นมลายหายไปสิ้น บางคนอาจตกอยู่ในภวังค์ของความเศร้า หรือพบเจอความสูญเสียใดๆ แต่เพียงเห็นรอยยิ้มอันอบอุ่นของคนรัก ก็ทำให้ความเศร้านั้นเจือจางลงไปในพริบตา นั่นเพราะรอยยิ้มคือ อาณาจักรแห่งความสุขของมนุษย์ทุกคน
รอยยิ้ม นอกจากจะทำให้เรื่องร้ายกลายเป็นดี สร้างมิตรภาพที่งดงาม กระชับความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้น และยังเป็นต้นกำเนิดของความอ่อนโยน เพิ่มความสดชื่นให้ชีวิต มีคนให้ความเมตตาเอ็นดูมากมาย มนต์เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของรอยยิ้มที่เกิดขึ้นอย่างไม่รู้ตัว นั่นก็คือ การเป็นที่รักของทุกคนที่ได้สัมผัส

“ยิ้มครั้งแรก โลกแตกก็ยอม” เป็นหนังสือธรรมะสร้างรอยยิ้ม มีข้อคิดเรียบง่ายแต่เปี่ยมด้วยสาระ เหมาะสำหรับนำไปในชีวิตประจำวัน และประยุกต์ใช้ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคมเมือง หรือจะอ่านในยามพักผ่อน เพื่อเติมความสุข ลดความเครียด ก็รับรองได้ว่า ‘ไม่ผิดหวัง’ อย่างแน่นอน ฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นยิ้มน้อย ยิ้มใหญ่ ยิ้มละไม ยิ้มหวาน ยิ้มหน้าบาน ยิ้มไม่หุบ ยิ้มแหย ยิ้มเยือกเย็น ยิ้มตาหยี ยิ้มมุมปาก ยิ้มกว้าง ยิ้มทั้งน้ำตา (ถึงยิ้มไม่ออกก็จะยิ้ม) หนังสือเล่มนี้จึงมีคำตอบให้อย่างครบครัน
เมื่อ ‘ยิ้มแรก’ ได้ ‘แลกยิ้ม’ ไม่ว่าจะไปถึงที่ทำงาน เจอแม่บ้าน เจอคนกวาดถนน เจอยามเฝ้าประตู เจอหัวหน้า เจอเพื่อนร่วมงาน เจอเจ้าหนี้ เจอปัญหากองใหญ่ เจอความเครียดถาโถม ลองฉีกยิ้มกว้างๆ ให้สิ่งที่พบเจออย่างจริงใจ แล้วจะพบว่า รอยยิ้มสามารถเปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นดอกไม้แรกแย้ม ได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ แล้วผู้อ่านจะพบกับความสุขง่ายๆ ที่สร้างได้ด้วยตนเอง

พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ผู้เขียนหนังสือบอกว่า หนังสือ “ยิ้มครั้งแรก โลกแตกก็ยอม” อาตมาได้บอกถึงวิธีการคิดและการสร้างรอยยิ้มที่ออกมาจากภายใน เพื่อสู้กับทุกอุปสรรค ตั้งแต่ตื่นนอนเพื่อเริ่มต้นวันใหม่ จนกระทั่งล้มตัวลงนอน เพราะ ‘ทุกสิ่งย่อมเป็นไปได้’ และคำว่า ‘เป็นไปไม่ได้’ ก็มีแค่ในพจนานุกรมของคนโง่เท่านั้น อาตมาอยากแนะนำให้เรามายิ้มละไมกันทุกๆ วัน เพราะในแต่ละวันจะมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะทุกข์จะสุขเพียงใด ก็ให้ยิ้มรับกับเรื่องราวนั้นๆ เพราะรอยยิ้มจะนำความสุขมาได้จริงๆ จำไว้ว่า ร่าเริงบันเทิงใจเป็นกำไรของชีวิต วันไหนหงุดหงิดชีวิตจะขาดทุน”
ฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นยิ้มยังไง หนังสือเล่มนี้มีคำตอบครบครัน เพื่อให้รอยยิ้มครั้งแรกของคุณ สร้างความสุขให้ผู้พบเห็นและหัวใจตัวเองไม่รู้จบ เพราะรอยยิ้มไม่เคยทำร้ายใคร และเป็นการลงทุนที่แสนถูก แต่ให้ผลตอบแทนชนิดที่เรียกว่า มหาศาล อย่างที่คุณอาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It