Lifestyle

ผู้หญิงกลิ้งโลก…พลังขับเคลื่อนของผู้หญิงสร้างความยิ่งใหญ่ได้

Pinterest LinkedIn Tumblr


คอลัมน์ : หนังสือในตู้

คุณรู้ไหมว่า? ผู้หญิงบางคนไม่เดือดร้อนกับการถูกนินทาว่าเป็น “ช้างเท้าหลัง” หรือ “ตกถังข้าวสาร” เพราะเชื่อมั่นว่า การกระทำของเธอ จะพิสูจน์ตัวเองเมื่อเวลาผ่านไปนานพอ และช้างทุกตัวล้วนแต่ต้องอาศัยเท้าทั้ง 4 เพื่อก้าวเดิน
พิสูจน์ได้จาก “เมลินดา เกตส์” ที่สามารถผนวกสานหัวใจที่ยิ่งใหญ่ของเธอ เข้ากับมันสมองที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันของสามี นามว่า “บิล เกตส์” ชายผู้ร่ำรวยที่สุดในอเมริกา เพื่อขับเคลื่อนช้างตัวใหญ่ชื่อ “มูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์” ที่กำลังพยายามขจัดบรรดาความเหลื่อมล้ำที่ร้ายกาจที่สุดในโลก
อีกทั้ง ผู้หญิงบางคนไม่เคยจับอาวุธ แต่มีชัยกับการต่อสู้กับความอยุติธรรม ในทางที่ยั่งยืนกว่าชัยชนะบนสมรภูมิใดๆ และสร้างแรงบันดาลใจไม่สิ้นสุด ให้กับคนรุ่นหลังทุกครั้งที่เปิดหนังสือ
“นาดีน กอร์ดิเมอร์” เธอก็เป็นอีกหนึ่งที่ได้รับพลังมาจากความทุ่มเทไม่ท้อถอย นานกว่าครึ่งศตวรรษในการตีแผ่ความจริงอันโหดร้าย ของระบอบเหยียดสีผิวในแอฟริกาใต้ บ้านเกิดเมืองนอน ผ่านนิยาย 13 เล่ม เรื่องสั้นกว่า 200 เรื่อง ไม่นับหนังสือรวมบทความอีกไม่ต่ำกว่า 10 เล่ม งานเขียนของเธอได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ กว่า 30 ภาษา นอกจากนี้ กอร์ดิเมอร์ยังเป็นนักเขียนน้อยราย ที่มีนักวิจารณ์จำนวนมากเกาะติดผลงาน ผลิตบทความวิเคราะห์งานเขียนของเธอกว่า 200 ชิ้นรวมกันจวบปัจจุบัน
และ ผู้หญิงบางคนเปลี่ยนโลก ในฐานะคนที่อยู่เบื้องหลังบริษัทที่กำลังเปลี่ยนแปลงโลก ในยุคที่ความเท่าเทียมทางเพศไม่ได้เป็นเพียงคำพูดสวยหรูอีกต่อไป แต่ผู้หญิงที่ก้าวไปถึงจุดสุดยอดของอาชีพตัวเอง ก็ยังมีสัดส่วนที่น้อยกว่าผู้ชายมาก

ณ วันนี้มีน้อยคนที่จะไม่รู้จักเฟซบุ๊ก โซเชียลเน็ตเวิร์กที่ใหญ่ที่สุดในโลก จำนวนผู้ใช้กว่า500 ล้านคน ที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งถ้าจะนับเป็นประเทศเฟซบุ๊ก ก็จะมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามในโลกรองจากจีนและอินเดีย
ความนิยมมหาศาล ทำให้เฟชบุ๊กเป็นบริษัทไอทีที่เนื้อหอมที่สุด ผลักดันให้ “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” ผู้ก่อตั้งและผู้ถือหุ้น เป็นมหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดในโลก แต่ท่ามกลางกระแสดอกไม้และก้อนอิฐ มีน้อยคนนักที่รู้ว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จเชิงพาณิชย์ของเฟซบุ๊กนั้น หาใช่โปรแกรมเมอร์อัจฉริยะอย่าง “ซักเคอร์เบิร์ก” หากแต่เป็นผู้หญิงนักบริหารวัย 40 ปี ชื่อว่า “เชอริล แซนด์เบอร์ก”
นี่เป็นเพียงตัวอย่างเรื่องราวในหนังสือ “ผู้หญิงกลิ้งโลก” เขียนโดย สฤณี อาชวานันทกุล ที่สื่อให้เห็นถึง “พลังของผู้หญิง” ซึ่งต่างขับเคลื่อนโลกอย่างช้าๆ ทว่า งดงาม มีเนื้อหาครอบคลุมเรื่องราวของสิ่งแวดล้อม การศึกษา ศิลปะเพื่อสังคม และสิทธิมนุษยชน จากผู้หญิงต้นแบบทั้ง 14 คน อาทิ คุโรยานางิ เท็ตสึโกะ, เจน กู๊ดดาล, ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์, ธรรมาจารย์เจิ้งเหยียน, ดร.วังการี มาอาไท, อิสสา ฮลาล, แจ็กเกอลีน โนโวกราทซ์ เป็นต้น
ทั้ง 14 คน ที่ผู้เขียนเลือกมานำเสนอในหนังสือเล่มนี้ จะช่วยยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า เมื่อใดที่ผู้หญิงเกิดแรงบันดาลใจ และสามารถควบคุมชีวิตของตัวเองได้ เมื่อนั้นเธอก็มีพลังพอที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้อื่น อยู่ที่ว่าเธอจะทำหรือไม่เท่านั้น หมดสมัยแล้วที่จะถามว่า “ผู้หญิงทำอะไรได้” แต่คำถามเดียวที่ยังอยู่คือ “มีอะไรที่เธอยังไม่ได้ทำ”

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It