Lifestyle

ขอตั๋ว 1 ใบกลับไปสู่วัยเด็ก ผลงานซีไรต์เวียตนามปีล่าสุด

Pinterest LinkedIn Tumblr


ขอตั๋วหนึ่งใบกลับไปสู่วัยเด็ก ผลงานจากปลายปากกา “เหงวียน เหญิต อั๋นห์ (Nguyen Nhat Anh)” เป็นนวนิยายชีวิตสะท้อนสังคมร่วมสมัยของเวียดนาม เมื่อผู้ใหญ่คนหนึ่งย้อนความทรงจำไปในวัย 8 ขวบของตนเอง ซึ่งทำให้เข้าใจความรู้สึกนึกคิดของเด็กมากขึ้นผ่านนวนิยายดีๆ เล่มนี้ ซึ่งได้รับรางวัลซีไรต์ แถมยังติดอันดับหนังสือขายดีในเวียดนามอีกด้วย โดยมียอดจำหน่ายมากถึง 20,000 เล่ม หลังจากวางจำหน่ายไปได้แค่ 2 สัปดาห์จากการตีพิมพ์ครั้งแรก
เหงวียน เหญิต อั๋นห์ เป็นนักเขียน และคอลัมนิสต์วิเคราะห์การแข่งขันฟุตบอล และตอบปัญหาชีวิต ของเวียดนาม เขามีผลงานด้านวรรณกรรมจำนวนมาก รวมถึงนิยายขนาดสั้นกว่า 24 เรื่อง ทั้งนิยายชุด และบทกวีอีกจำนวนหนึ่ง เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเขียนเรื่องเยาวชนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเวียดนาม ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้เขามากที่สุดได้แก่นิยายชุด “กล้องคาไลโดสโคป” ซึ่งตีพิมพ์ต่อเนื่องถึง 45 ตอน และถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์ รวม 4 ชุด เมื่อปี 2553

โดยตัวละครในหนังสือ “ขอตั๋วหนึ่งใบกลับไปสู่วัยเด็ก” เล่มนี้ ประกอบด้วยเด็กๆ 4 คน คือ เจ้าฮาแคระ, ยัยตี๋ฟันหลอ, ยัยตุ่น และเจ้าหมุ่ย ซึ่งเป็นผู้เล่าเรื่อง ซึ่งถ้าจะอ่านเรื่องนี้ให้สนุก คุณควรจะต้องรื้อลิ้นชักความทรงจำเพื่อค้นหาตัวเองในวัย 8 ขวบ ว่าในวันวานเหล่านั้นคุณได้ทำหรือคิดอะไร และความคิดกับการกระทำของคุณเหมือนหรือแตกต่างไปจากเด็กๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับที่ผู้ใหญ่เห็นว่าเด็กดีๆ ควรจะทำ การคิดค้นคำใหม่ขึ้นมาเรียกสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างรหัสที่รู้กันภายในกลุ่ม การค้นหาขุมทรัพย์ และการก่อเรื่องวุ่นวายต่างๆ ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ แต่ก็สร้างความอลเวงแก่ผู้คนที่เกี่ยวข้องได้ไม่น้อย
แต่สิ่งที่ท้าทายยิ่งไปกว่านั้นก็คือ เมื่อเจ้าหมุ่ยในวัย 40 ปี ลงมือเขียนถึงเหตุการณ์ในวัยเยาว์ของตนเองและเพื่อนๆ ออกมา ก็ดูเหมือนว่าเพื่อนทุกคนซึ่งบัดนี้เติบโตเป็นผู้ใหญ่และมีหน้าที่การงานใหญ่โต จะพากันไม่เห็นด้วย และคัดค้านอย่างเต็มที่ เหมือนเป็นการซ่อนเรื่องที่น่าคิดว่า ทุกคนต่างก็ผ่านวัยเด็กมาด้วยกันทั้งนั้น และคงไม่มีใครทำอะไรถูกทั้งหมดในตอนนั้น แต่เหตุใดความสุข ความสนุก หรือความไร้เดียงสาเหล่านั้น ถึงได้กลายเป็นเรื่องที่ทำให้รู้สึกว่าน่าอับอายหรือควรจะปกปิดอย่างมิดชิด

นอกจากนี้เนื้อหาแต่ละตอนยังสอดแทรกแง่ความคิดดีๆ ได้เราได้ขบคิดตามไปเงียบๆ อย่างเช่นเรื่องของการท่องหนังสือ การตั้งชื่อสิ่งต่างๆ ความผิดของพ่อแม่ ไปจนถึงเรื่องความรักและปัญหาจุกจิกหลังแต่งงาน ในขณะที่บางเรื่องก็อ่านไปยิ้มไป บางตอนยังหัวเราะขำเสียอีกด้วย
เมื่อคุณผู้อ่านได้อ่าน “ขอตั๋วหนึ่งใบกลับไปสู่วัยเด็ก” เล่มนี้แล้วก็อดคิดไม่ได้ว่าตัวเองตอน 8 ขวบ คิดฝันอะไรอยู่บ้างกันนะ

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It