Lifestyle

เปิดตำนาน “อาคารสุนันทาลัย” คืนสู่เหย้านักเรียนเก่าราชินี

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ชมรมนักเรียนเก่าราชินี เชิญชวนนักเรียนเก่าร่วมงานย้อนรำลึกคุณค่าแห่งประวัติศาสตร์อันภาคภูมิใจในงาน “พิกุลแก้ว สู่สวนขวัญ 108 ปี โรงเรียนราชินี” โดยได้จัดงานพาศิษย์เก่าคนดังและสื่อมวลชนสัญจรทัวร์โรงเรียนราชินีและอาคารหลังประวัติศาสตร์ เพื่อระลึกถึงความเป็นมาของโรงเรียนที่ยาวนานกว่า 100 ปี ก่อนที่จะมีงานคืนสู่เหย้าในวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคมนี้

ในการพาชมโรงเรียนครั้งนี้มีการพาสักการะ พระบรมราชินยานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว องค์พระราชกำเนิดโรงเรียนราชินี เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2447และทรงผลักดันให้สตรีได้เข้าถึงการศึกษาได้ทัดเทียมบุรุษจนทำให้มีการเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนสำหรับสตรีขึ้น หลังจากนั้นได้นำชมและขอพรจาก ท่านจุก ศูนย์รวมจิตใจของเหล่านักเรียนราชินี ที่มักมาขอพรต่างๆ และการเสี่ยงเซียมซีที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน ซึ่งมีคำทำนายสุดพิเศษไม่เหมือนใคร ประพันธ์โดย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช

ไฮไลท์สำคัญคือการเปิด “อาคารสุนันทาลัย” อาคารอิฐก่อขนาดใหญ่หลังแรกในประเทศไทย สถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิคและทรงคุณค่าอายุกว่า 132 ปี ที่มีการตกแต่งประดับประดาอย่างงดงาม ทั้งโคมไฟ ปลั๊กไฟ บานประตู หน้าต่าง ลูกบิด และพื้นอาคารที่ปูด้วยหินนำเข้าจากประเทศอิตาลี ด้านหน้ามีมุขเป็นรูปมงกุฎยื่นออกมา ซุ้มประตูทำเป็นรูปโค้งรองรับด้วยเสาโครินเธียน ประดับด้วยตุ๊กตาปูนปั้น ทางขึ้นชั้นบนอยู่ภายนอกอาคารมีบันไดหินอ่อนทอดตัวโค้งลงมาจากด้านข้าง “อาคารสุนันทาลัย”ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ดีเด่นจากสมาคมสถาปนิกสยาม ประจำปี พ.ศ. 2525 ที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม สมควรได้รับการบูรณะและอนุรักษ์

หลังจากนั้น จึงนำชมงานฝีมืออันเลื่องชื่อเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวของโรงเรียนราชินี ทั้งการร้อยมะลิ และปักสะดึง – กลึงไหม วงมโหรีเด็ก ซึ่งถือเป็นหลักสูตรการเรียนตั้งแต่สมัยโบราณที่ยังคงรักษาไว้จวบจนปัจจุบัน และยังจัดมีมุมแสดงอุปกรณ์การเรียนการสอนสมัยโบราณ เช่น โต๊ะเรียนจากอังกฤษ โต๊ะทอง สำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดีและนักเรียนทุน เครื่องแบบนักเรียนโรงเรียนราชินีในสมัย ร. 5 และชมการจำลองโต๊ะรับประทานอาหารในอดีต ที่ยังคงสืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน และร่วมชิมอาหารตำรับนักเรียนราชินี

โดยทั้งหมดนี้จะจัดแสดงในงานคืนสู่เหย้า “พิกุลแก้ว…สู่สวนขวัญ 108 ปี โรงเรียนราชินี” ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคมนี้ ด้วยเช่นกัน ซึ่งงานจะมีตั้งแต่เวลา 8.30 -21.30 น. โดยเชิญชวนนักเรียนเก่าร่วมทำบุญตักบาตรและร่วมกันแสดงมุฑิตาจิตแด่คุณครูที่เคยประสิทธิ์ประสาทวิชา มีกิจกรรมที่จัดแสดงให้เห็นความเป็นมาถึง 108 ปีโดยวิธีสื่อสารอันทันสมัยในห้องนิทรรศ 4D “อุทยานประวัติศาสตร์และความภาคภูมิใจ”

พร้อมทั้งกิจกรรมพิเศษและการออกร้านสินค้ามากมายเพื่อหาทุนช่วยเหลือครูอาวุโส นักเรียนเก่าที่สนใจเข้าร่วมงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและจองบัตรได้ที่ตัวแทนรุ่น หรือที่ชมรมนักเรียนเก่าโรงเรียนราชินี โทรศัพท์ 089-155-0265 และ 081-685-2277 :: Text by FLASH








>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It