Lifestyle

“ปู” ดีๆ ก็มี… ปิดเทอมนี้ จูงมือลูกสัมผัสมหัศจรรย์ของปูใต้ท้องทะเล

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ช่วงเวลานี้หลายคนอาจจะเบื่อกับเรื่อง “ปู” ภาคมนุษย์ในหน้าจอทีวี แต่อย่าคิดว่าปูนั้นจะไม่มีดีไปเสียหมด เพราะปูยังมีเรื่องน่าสนใจมากมายให้เราเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นปูขนาดใหญ่ที่อายุยืนเป็น 100 ปี ไปจนถึงปูขนาดเล็กที่ปีนต้นไม้ได้ ใครอยากรู้จักปูแปลกๆ พวกนี้ไปดูกันได้ที่ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล

เวลาแห่งความสนุกของเด็กๆ ในช่วงปิดเทอมใหญ่หน้าร้อนนี้ นอกจากจะเป็นช่วงพักผ่อนหลังจากเรียนมาหนักระหว่างเทอมการศึกษาแล้ว ยังควรส่งเสริมกิจกรรมที่มีสาระ ช่วยเพิ่มพูนความรู้และสร้างความเพลิดเพลินด้วยการพาไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างการได้สัมผัสกับธรรมชาติแห่งท้องทะเลอย่างใกล้ชิดโดยไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล ที่สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ที่เขากำลังมีกิจกรรมพิเศษๆ รวบรวมเอาปูสารพัดชนิดมาให้ได้ชมกันอย่างใกล้ชิด

Claws” เป็นแคมเปญใหม่ของสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ที่นำเอา ”ปู” สัตว์กล้ามโตจากท้องทะเลมาจัดแสดงอย่างน่าสนใจ โดยมีทั้งการนำปูตัวจริงจากใต้ทะเลลึกมาให้ชม มีกิจกรรมรักษ์โลก และให้ความรู้เรื่องการอนุรักษ์ปู พร้อมทั้งความสนุกในรูปแบบละครเพลงที่มีเหล่ามาสคอตปูมาร่วมสร้างสีสันทั้งปูนักเต้นแท็ป และปูนักกระโดด

โดยเขาได้เนรมิตโลกใต้ท้องทะเลของ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ให้กลายเป็นถิ่นอาศัยอันดุมสมบูรณ์ของบรรดาสัตว์ก้ามใหญ่ทั้งหลาย พร้อมทั้งนำปูและสัตว์มีก้ามอีกหลากหลายสายพันธุ์ที่มีความมหัศจรรย์ มาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวไว้มากมาย อาทิ

ปูแมงมุมยักษ์ (Giant Spider Crab) พี่ใหญ่แห่งตระกูลสัตว์ขาปล้องที่อาศัยอยู่ในน่านน้ำแถบประเทศญี่ปุ่น ที่พกพาความเก๋ามาด้วยความยาวของขา ที่สามารถยาวสูงสุดได้ถึง 4 เมตร และอายุที่ยืนได้ถึง 100 ปีเลยทีเดียว

ปูมะพร้าว (Coconut Crab) ซึ่งจัดว่าเป็นสัตว์ขาปล้องบนบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยน้ำหนักตัว 4.1 กิโลกรัม ปูมะพร้าวเป็นปูเสฉวนบก ในวัยเด็กใช้เปลือกหอยเป็นเกราะกำบัง ปูมะพร้าวว่ายน้ำไม่ได้แต่มีประสาทรับกลิ่นที่ดีเยี่ยมซึ่งใช้ในการหาอาหารได้แก่ ผลไม้ กิ่ง เมล็ด พืชชนิดต่างๆ สามารถปีนขึ้นต้นมะพร้าวเพื่อหากินได้ และถือเป็นสัตว์คุ้มครองในหลายพื้นที่เนื่องจากถูกมนุษย์จับเป็นจำนวนมาก

ปูแวมไพร์ (Vampire Crab) หรือปูแสมภูเขา ซึ่งมีขนาดตัวที่โตเต็มที่เพียง 2 เซนติเมตรเท่านั้น มีถิ่นที่อยู่อาศัยในป่าดงดิบที่มีความชื้นสูงของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในระดับความสูงเกือบ 1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล ปูแวมไพร์อาศัยอยู่ในรูบริเวณพื้นดินในเวลากลางวัน และออกหากินบนใบไม้ในเวลากลางคืน กินซากพืชซากสัตว์และสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กเป็นอาหาร

กุ้งมังกรเจ็ดสี (Ornate Spiny Lobster) สัตว์ในกลุ่มขาปล้องที่มีขนาดใหญ่ถึง 40 เซนติเมตร กุ้งมังกรชนิดนี้อาศัยอยู่บริเวณทะเลเขตอบอุ่นของอินโดแปซิฟิก กินซากสัตว์ชนิดอื่นๆ รวมทั้งกุ้ง ปู และปลาที่มีขนาดเล็กกว่าเป็นอาหาร บางครั้งมีพฤติกรรมการรวมกลุ่มเป็นจำนวนมากโดยการเดินต่อแถวยาวไปตามพื้นทะเล และใช้ประสาทรับกลิ่นและการรับรสทางเคมีในการกำหนดทิศทาง

กั้งกระดาน (Slipper Lobster) แม้จะพบได้บริเวณอินโดแปซิฟิก โดยอาศัยอยู่บริเวณพื้นทะเลที่มีความลึกค่อนข้างมาก เพราะ กลไกในการป้องกันตัวของกั้งกระดานนั้น ทำโดยการฝังตัวลงใต้ทรายและใช้เปลือกแข็งของมันแทนเกราะป้องกันตัว

กุ้งเรนโบว์ (Australian Red Claw Crayfish) ซึ่งสามารถพบได้ในแหล่งน้ำจืดของออสเตรเลีย กุ้งชนิดนี้มีสีสันที่หลากหลายตั้งแต่น้ำตาลเข้มจนถึงเขียวแกมน้ำเงิน เพศผู้โตเต็มวัยมีจุดสีแดงบริเวณขอบก้ามด้านนอก

กุ้งแดง (Red Swamp Crayfish) กุ้งประจำถิ่นของทวีปอเมริกา พบมากบริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา กุ้งแดงจัดเป็นกุ้งที่มีความอดทนเป็นเลิศ สามารถอาศัยในแหล่งน้ำที่มีความเค็มไม่มากจนเกินไปได้อีกด้วย

กุ้งม้าลาย (Zebra Crayfish) กุ้งลายสวยจากปาปัวนิวกินี ที่มีลวดลายที่โดดเด่นบริเวณส่วนปล้องท้อง กุ้งชนิดนี้มีอุปนิสัยรักสงบและสามารถอยู่ร่วมกันได้ ซึ่งต่างจากกุ้งชนิดอื่นๆ ที่มักจะก้าวร้าวและหวงอาณาเขต นอกจากนี้กุ้งม้าลายยังจัดเป็นนักปีนป่ายชั้นยอดอีกด้วย

นอกจากจะได้รู้จักกับปูและสัตว์น้ำเปลือกแข็งหลากหลายพันธุ์แล้ว เขายังมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ด้วย กับ “โครงการคอนโดปู” โครงการอนุรักษ์ท้องทะเลไทยที่มีขึ้นโดยการร่วมมือกันของสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล และอำเภอเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี สร้างแหล่งอนุบาลปูเพื่อเพิ่มจำนวนประชากรปูให้กับท้องทะเลเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล โดยเขาจะให้ทุกคนช่วยแสดงความรู้สึกอนุรักษ์ปูผ่านการเขียนลงกระดาษซึ่งจะถูกนำไปทำเป็นป้ายร่วมรณรงค์ในพื้นที่เมืองแสนสุขต่อไป เป็นการช่วยปลูกฝังให้เด็กๆ เห็นความสำคัญแห่งท้องทะเลและสิ่งมีชีวิตทางทะเลได้เป็นอย่างดี

โดยกิจกรรมนี้จะมีขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึง 13 พฤษภาคมนี้เท่านั้น โดยทุกวันพุธเขามีโปรโมชันพิเศษให้เด็กๆ ที่มีความสูงระหว่าง 80 – 120 เซนติเมตร เข้าชมได้ฟรีๆ เฉพาะ 100 คนแรกเท่านั้น ใครสนใจรีบพาลูกๆ หลานๆ ไปดูกันได้ ที่สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้นบี 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เวลา 10.00 – 21.00 น. :: Text by FLASH



ปูแมงมุมยักษ์
กุ้งเรนโบว์
กุ้งแดง
กุ้งมังกรเจ็ดสี
กั้งกระดาน
กุ้งมังกรฟ้า
กุ้งม้าลาย
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It