Lifestyle

อินเทรนด์ไปกับแนวหนังสือ ปี 2556 (ตอนจบ)

Pinterest LinkedIn Tumblr


ได้เวลามาอัปเดตหนังสือน่าอ่านในปีนี้กันต่อ กับหนังสือแนวดีไซน์ ตกแต่ง รวมถึงงานสถาปัตยกรรม ที่มาแรงในปีนี้คงไม่พ้นเรื่องของ ECO Design โดย รัฐพล ศักดิ์ดามพ์นุสนธิ์ บก.บห.นิตยสารรูม ได้พูดถึงเรื่องของมุมมองและแนวคิดของเรื่อง ECO Design ว่า
“สำหรับพวกเราแล้วต้องบอกว่าดีใจมากครับที่คนไทยเริ่มหันมาสนใจเรื่อง ECO กันมากขึ้นเราเคยนำเสนอเรื่องนี้ไปเมื่อประมาณ 8-10 ปี ในยุคที่เศรษฐกิจไทยกำลังเริ่มตั้งไข่ หลังจากพิษต้มยำกุ้งในช่วงนั้นคนจะเข้าใจผิดว่า ECO คือการนำเอาขยะมาใช้ใหม่ ดูแล้วเป็นของใช้ที่ไม่คงทนแต่ราคาถูก ทำง่าย ประหยัดเลยมักไปสับสนกับคำว่า Junk Styleแต่ความเข้าใจแบบนั้นล่ะที่ทำให้งาน Eco Design ของบ้านเราพัฒนามาได้จนถึงทุกวันนี้


นักออกแบบไทยเริ่มทำงานดีไซน์ที่พูดกันถึง ECO ตั้งแต่กระบวนการออกแบบ เพื่อลดปริมาณขยะให้น้อยลงไม่ได้แค่ทำโปรดักออกมาแล้วรู้สึกว่ามัน ECO แต่ของชิ้นนั้นต้อง ECO ตั้งแต่กระบวนการออกแบบ ผลิต และจำหน่ายผมมองว่านักออกแบบคนไทยดีไซน์ออกมาได้ดีขึ้นทุกวัน ผมยังจำวันที่มีน้องคนหนึ่งนำยางในรถเก่าๆมาทำกระเป๋าเก๋ๆได้ตอนนี้เขาก็มีลูกค้าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของบ้านเรามาอุดหนุนบ่อยๆ ผมเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแสเท่านั้น มันจะกลายเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบตลอดไปถ้าใครไม่คำนึงถึง จะเหมือนกันเราทำผิดอะไรสักอย่าง ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายคนที่รู้สึกแบบนั้นแล้วอีกไม่นาน ทุกคนจะรู้สึกแบบนี้เหมือนกันหมดครับ” รัฐพลกล่าว

ขณะที่หนังสือเรื่อง The Sustainable Asian House ที่ถูกจับตามองอีก 1 เล่มในปีนี้ที่มาแรง โดยเน้นการออกแบบ Design ใน 5 ประเทศหลักของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งประเทศไทย ที่ยังคงไม่หนีแนว ECO รักษ์ธรรมชาติ และเน้นความเป็นธรรมชาติ อย่างหนังสือหลายๆเล่มที่ออกมา อาทิเช่น Tree House หรือ เรื่อง 100 CONTEMPORARY GREEN BUILDINGS (2 VOL./SET) เป็นต้น


Hipster Lifestyle Magazine อีกหนึ่งกระแสของนิตยสารแนวไลฟ์สไตล์ ราย 3 เดือน อย่าง Cereal และ Kinfolk ด้วยเนื้อหาที่รวบรวมวัฒนธรรม ศิลปะ แฟชั่น และภาพถ่ายสวยๆที่อยู่ใกล้ตัว ซึ่งเป็นแบบเฉพาะและกำลังเป็นที่นิยมติดตลาดอยู่ในตอนนี้ จึงทำให้นิตยสาร Hipster Lifestyle อย่าง Cereal และ Kinfolk จึงเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ เจียระไน บุญประสาทสุข ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดด้านธุรกิจค้าปลีก บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “เพื่อตอบรับกับกระแสการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบัน และสามารถเข้าถึงกลุ่มนักอ่านมากขึ้นเอเซียบุ๊คสจึงได้สร้างปรากฏการณ์แห่งการซื้อหนังสือ โดยเอเซียบุ๊คส จะเป็นร้านหนังสือรายแรก ที่จะทำให้การซื้อหนังสือและผลิตภัณฑ์ทันสมัยต่างๆง่ายขึ้น ด้วยการซื้อผ่านสมาร์ทโฟน ในระบบ QR Code ที่จะสร้างความแตกต่าง และสะดวกง่ายดายเพียงแค่ปลายนิ้ว โดยผู้อ่านสามารถทดลองประสบการณ์ดังกล่าวได้ที่รถไฟฟ้าใต้ดินสถานี พหลโยธิน”

Comments are closed.

Pin It