Lifestyle

ประทับใจกับผลงานสวยๆ ของ “กาลิเลโอ” ในงานฉลองสัมพันธ์ไทย-อิตาลี

Pinterest LinkedIn Tumblr

กาลิเลโอ คินี
>>นับได้ว่าเป็นโอกาสอันหาได้ยากยิ่งกับการที่ชาวไทยเราจะได้รับชมผลงานการสร้างสรรค์ของศิลปินผู้เป็นตำนานระดับโลกชาวอิตาลีอย่าง “กาลิเลโอ คีนิ” ที่ได้ฝากผลงานชื่อก้องไว้มากมาย รวมถึงภาพจิตรกรรมที่สำคัญยิ่งของไทย อย่างภาพจิตรกรรมเฟรสโกโดมในท้องพระโรงของพระที่นั่งอนันตสมาคม

โดยในวาระพิเศษในการฉลองความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างสาธารณรัฐอิตาลีและประเทศไทย ที่มีมายาวนานกว่า 145 ปี สถานเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย ร่วมกับ ศูนย์การค้าสยามพารากอน จัดนิทรรศการ “Galileo Chini The Jewels of Decoration” (กาลิเลโอ คีนิ เดอะ จูเวลส์ ออฟ เดคอเรชันส์) ส่วนหนึ่งของงาน “Italian Festival 2013” ที่นำผลงานมรดกศิลป์ฝือมือของศิลปินท่านนี้มาจัดแสดงให้ได้ชมกันที่ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ สยามพารากอน
เครื่องประดับจากผลงานศิลปะของกาลิเลโอ
กาลิเลโอ คีนิ (Galileo Chini) เป็นศิลปินเอกชาวอิตาเลียน เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1873 และถึงแก่กรรมเมื่อปี ค.ศ. 1956 เป็นศิลปินเอกชาวอิตาลีผู้มีบทบาทสำคัญต่อศิลปะ แนวอาร์ต นูโว เขาเป็นทั้งมัณฑนากร นักออกแบบ ประติมากรและอาจารย์สอนศิลปะ และจิตรกรหลวงผู้สร้างสรรค์ภาพจิตรกรรมเฟรสโก (Fresco) อันงดงามไว้มากมาย รวมถึงผลงานชิ้นเอกที่ถือได้ว่าต้องถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กาลิเลโอ คีนิ มารับใช้เบื้องพระยุคลบาทในฐานะจิตรกรวาดภาพเฟรสโก ณ โดมท้องพระโรงของพระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งเขาได้ใช้ชีวิตอยู่ในสยามประเทศจนถึงในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

พร้อมทั้งผลงานประติมากรรมชิ้นเอกหลากหลายชิ้น ที่รังสรรค์ขึ้นเพื่อใช้ประดับตกแต่งอาคาร Thermae Berzieri of Salsomaggiore (เตอร์มาเอ แบร์ซิเอรี่ แห่งเมืองซัลโซมัจจอเร) ในประเทศอิตาลี

โดยในช่วงปี ค.ศ. 1900 สปาเป็นบริการสุขภาพที่ได้รับความนิยมมากในยุโรป โดยเมืองซัลโซมัจจอเร เป็นเมืองสปาที่โด่งดังที่สุดเพราะอุดมด้วยน้ำแร่ธรรมชาติที่มีคุณสมบัติพิเศษในการบำบัดโรคต่างๆ จึงมีการก่อสร้างสปาขึ้นหลายแห่ง และอาคารเตอร์มาเอ แบร์ซิเอรี่ แห่งเมืองซัลโซมัจจอเร ที่สร้างขึ้นเมื่อค.ศ. 1923 ในแคว้นปาร์มาทางเหนือของอิตาลี ซึ่งยังคงเป็นสปาชั้นนำที่หรูหราและมีชื่อเสียงที่สุดในยุโรป และได้รับการขนานนามให้เป็นสปาที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลกจวบจนกระทั่งปัจจุบัน
เครื่องประดับจากผลงานศิลปะของกาลิเลโอ
ผลงานของกาลิเลโอที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการนี้ ที่นับได้ว่าเป็นการนำมาอวดโฉมนอกประเทศอิตาลีเป็นครั้งแรก ผลงานประติมากรรมสไตล์อาร์ต นูโว (Art Nouveau) จำนวน 26 ชิ้น ที่ใช้ประดับอาคารเตอร์มาเอ แบร์ซิเอรี่ เหล่านี้เป็นผลงานชิ้นสำรอง ที่ผลิตขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นยุค 20s และเพิ่งมีผู้ค้นพบโดยบังเอิญเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ณ ห้องใต้ดินของสปาดังกล่าว มีเพียงแค่แบบละชิ้น และยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์แม้จะมีอายุกว่า 90 ปีแล้วก็ตาม

สำหรับงานประติมากรรมที่นำมาจัดแสดง มีทั้งงานประดับตกแต่งภายนอกและภายในตัวอาคารเป็นศิลปะเครื่องเคลือบดินเผาที่สร้างสรรค์จากดินสโตนแวร์ (Stone ware) ซึ่งมีความแข็งแกร่งทนทาน และยังมีงานศิลปะไมออลิกา (Majolica) ซึ่งเป็นเครื่องเคลือบดินเผาเอกลักษณ์เฉพาะของอิตาลี บางชิ้นประดับด้วยทองคำบริสุทธิ์ สีที่พบหลักๆ คือสีทองอันแสดงถึงความหรูหรา และสีน้ำเงินซึ่งสื่อถึงน้ำ

โดย กาลิเลโอ คีนิ รับหน้าที่เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะประดับนี้ หลังกลับจากประเทศไทย ทำให้รูปแบบของประติมากรรมสะท้อนให้เห็นกลิ่นอายของโลกตะวันออกอย่างชัดเจน โดยเฉพาะลวดลายโค้งมนต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นอยู่ทั่วตัวอาคาร สื่อถึงน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ และแม่น้ำลำคลองต่างๆ ในเมืองไทย รวมถึงแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เช่น ประติมากรรมรูปดอกไม้ และลูกสน
ภาพกระจกสีของศิลปินไทย
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงศิลปินเอกผู้นี้ ภายในงานยังได้จัดแสดงเครื่องประดับจิวเวลรีจากแบรนด์เครื่องประดับอิตาเลียนชั้นนำอย่าง คาซาโต้ (Casato) ที่นำแรงบันดาลใจจากรูปแบบประติมากรรมของสปาแห่งนี้ มาสร้างสรรค์ชุดเครื่องประดับเงิน ทอง และทองประดับเพชร ประกอบด้วยแหวน จี้ และต่างหู แถมด้วยการโชว์ผลงานจากภาพโมเสกกระจกสี โดยศิลปินไทยรุ่นใหม่ ไมตรี ศิริบูรณ์ ชาวอุบลราชธานี ที่นำภาพหญิงสาวจากต้นฉบับกาลิเลโอ คีนิ ได้เขียนไว้บนแผ่นกระเบื้องไมออลิกามาสร้างสรรค์ใหม่โดยใช้โมเสกกระจกหลากสี ซึ่งเป็นงานศิลปะช่างสิบหมู่ของไทย พร้อมผสมผสานรายละเอียดที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตชนบทไทยไว้อย่างกลมกลืน อาทิ ลวดลายต้นข้าว, ฝูงควาย และเรือ รวมถึงบรรดาสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามท้องนา อย่างปู, ปลา, เต่า และนก โดยศิลปินหนุ่มมากความสามารถผู้นี้ได้รับเกียรติให้จัดแสดงผลงานในหลายประเทศทั่วโลก ทั้งฝรั่งเศส, อิตาลี, อังกฤษ, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, จีน, บราซิล, สิงคโปร์, มาเลเซีย และลาว

ผลงานศิลปะสวยๆ เหล่านี้ จะจัดแสดงให้ชาวไทยได้รับชมกันแบบฟรีๆ ตั้งแต่วันนี้ถึง 29 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ที่ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2610-8000 :: Text by FLASH
 อาคารเตอร์มาเอ แบร์ซิเอรีแห่งซัลโซมัจจอเร
ภายในอาคารประดับด้วยผลงานของกาลิเลโอ คีนี
 ภายในอาคารประดับด้วยผลงานของกาลิเลโอ คีนี
รายละเอียดแสนประณีตของการตกแต่งอาคาร
รายละเอียดแสนประณีตของการตกแต่งอาคาร
รูปแบบศิลปะที่สื่อถึงความเป็นตะวันออก
สิ่งของที่นำมาจัดแสดงภายในงาน
สิ่งของที่นำมาจัดแสดงภายในงาน
สิ่งของที่นำมาจัดแสดงภายในงาน
สิ่งของที่นำมาจัดแสดงภายในงาน
สิ่งของที่นำมาจัดแสดงภายในงาน
สิ่งของที่นำมาจัดแสดงภายในงาน
สิ่งของที่นำมาจัดแสดงภายในงาน
สิ่งของที่นำมาจัดแสดงภายในงาน
สิ่งของที่นำมาจัดแสดงภายในงาน
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It