Lifestyle

ปิดเทอมนี้ จูงมือลูกดูสารพัดสัตว์น้ำแห่งท้องทะเล

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล จัดแคมเปญใหม่ “โฉมงามกับอสุรกายใต้ทะเลลึก” เปิดโอกาสให้น้องๆ หนูๆ และครอบครัวมาตื่นตาตื่นใจไปกับปลาหลายสายพันธุ์ ทั้งแบบสวยสีสันงดงาม และแบบสายพันธุ์อันตราย โดยจัดแสดงไว้เพื่อให้ได้เรียนรู้ถึงเหตุผลของธรรมชาติเพื่อการดำรงชีวิต อย่างที่ไม่เคยเรียนที่ไหนมาก่อน พร้อมทั้งโชว์ชุดพิเศษที่สอดแทรกเรื่องราวการพึ่งพาอาศัยกันของเหล่าโฉมงามและอสุรกายใต้ทะเลเหล่านี้อีกด้วย

โดยทางสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ได้เนรมิตโลกใต้ท้องทะเลให้กลายเป็นถิ่นอาศัยอันอุดมสมบูรณ์ของปลาหลายสายพันธุ์ ทั้งที่มีรูปร่างหน้าตาสีสันสวยงาม และรูปร่างหน้าตาน่ากลัว มาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัส ซึ่งการจัดแสดงปลาที่มีรูปร่างลักษณะแตกต่างกันครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ “เหตุผลของธรรมชาติเพื่อการดำรงชีวิต” ใต้ท้องทะเล และไขข้อสงสัยของทุกที่มาที่ไปแห่งความสวยงามและแปลกประหลาดน่ากลัวของสัตว์น้ำนานาชนิด

เริ่มจาก ปลาสิงโต โฉมงามแห่งใต้ทะเลลึก ที่มีสีสันและลวดลายสวยงาม ที่ออกแบบมาเพื่อเตือนให้นักล่าได้รู้ถึงพิษร้ายแรงที่อยู่ในก้านครีบที่แผ่ยาวออกมา ซึ่งปลาสิงโตจะใช้ครีบพิษในการต้อนเหยื่อให้จนมุมและกินอย่างง่ายดาย, ปลาขี้ตังเบ็ดลิปสติก ซึ่งพบได้ทั่วไปในมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย ลักษณะเด่นของปลาชนิดนี้คือหนามที่มีลักษณะคล้ายตะขอสีส้มสดที่ขึ้นอยู่ที่บริเวณโคนหาง, ปลาสินสมุทรหน้ากากเหลือง พบได้ทั่วไปในอินโดแปซิฟิกเช่นกัน กินเพรียงฟองน้ำและสาหร่ายเป็นอาหาร มีอาวุธป้องกันตัวเป็น ‘ตาหลอก’ ด้านหลังลำตัว เพื่อสร้างความสับสนให้นักล่าว่าส่วนใดคือส่วนหัวกันแน่ และปลาสินสมุทรจักรพรรดิ ปลาสินสมุทรชนิดนี้พบได้ทั่วไปในมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย อาศัยอยู่ในแนวปะการัง ความพิเศษของปลาชนิดนี้คือระยะวัยรุ่นจะมีสีสันที่สวยงาม ลำตัวจะมีสีน้ำเงินดำคาดด้วยวงแหวนสีขาว กินฟองน้ำ เพรียง สัตว์อี่นๆ และสาหร่ายเป็นอาหาร
ปัทมน สุริยะ และ น้องเธต น้องเธมส์ น้องไธน์
สำหรับฝั่งอสุรกายก็มี ปลาแฮ็ก อสูรร้ายรักสงบ ที่แม้หน้าตาแปลกประหลาดคล้ายงู แต่มักฝังตัวอยู่เงียบๆ ตามก้นทะเลลึก และดำรงชีวิตด้วยการกินเพียงซากสัตว์น้ำที่จมลงสู่ก้นทะเลเท่านั้น เมื่อตกใจจะปล่อยเมือกกลิ่นเหม็นออกมาป้องกันตัว, ปลาหิน ปลาที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก จะเก็บพิษไว้ในก้านครีบบนหลัง ดูจากลักษณะภายนอกเหมือนกับก้อนหินสมชื่อ มักนอนอยู่ตามพื้นหิน เพื่อรอเหยื่อผู้โชคร้ายว่ายผ่านมา, ปลาแมงป่อง ใช้พิษอยู่ที่บริเวณก้านครีบด้านหลังในการป้องกันตัวเองจากศัตรู ออกหากินในเวลากลางคืน ในระหว่างวันมักจะฝังตัวเองอยู่ตามพื้นทรายหรือแนวปะการัง ลำตัวจะมีสีสันต่างๆ เพื่อใช้ในการพรางตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม เมื่อถูกรบกวนปลาแมงป่องจะกางครีบออก เพื่อเผยให้เห็นสีสันที่สดใส ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนที่บ่งบอกถึงอันตราย, และปลาวูฟ นักล่าน่าเกรงขาม มีขากรรไกรทรงพลังกับฟันแหลมคมไว้จู่โจมเหยื่อที่บังเอิญตกลงมาในน้ำ นิสัยก้าวร้าวสามารถโจมตีสัตว์ขนาดใหญ่และมนุษย์ได้

นอกจากนั้นยังมีโชว์ชุดพิเศษที่สอดแทรกเรื่องราวการพึ่งพาอาศัยกันของเหล่าโฉมงามและอสุรกายใต้ทะเลเหล่านี้เพื่อย้ำการเรียนรู้ดังกล่าว ซึ่งงานนี้นอกจากเด็กๆ จะได้รับความตระการตาและสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมครั้งนี้แล้ว ยังจะได้รับทั้งสาระความรู้ ที่ก่อเกิดความเข้าใจในกลไกการดำรงชีวิตใต้ท้องทะเล ซึ่งจะช่วยปลูกฝังให้เขาเข้าใจและเห็นความสำคัญแห่งท้องทะเลและสิ่งมีชีวิตทางทะเล เพื่อการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติอย่างยั่งยืนตลอดไป :: Text by FLASH



>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It