Lifestyle

เคล็ดลับแต่งบ้านสุดชิก ด้วยเทรนด์สีแดงและสีทอง เสริมมงคลมั่งมีศรีสุข

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินของชาวจีน ตามธรรมเนียมแล้ว ชาวจีนหรือชาวไทยเชื้อสายจีนมักนิยมแต่งกายด้วยสีแดงรวมถึงประดับประดาหน้าต่างและประตูบ้านด้วยกระดาษตัดสีแดงและสีทอง พร้อมคำอวยพรที่เป็นมงคลต่างๆ เช่น “โชคดี”, “ความสุข”, “ความมั่งคั่ง” และ “มีชีวิตยั่งยืน” แม้แต่ข้าวของและอาหารที่ใช้ในพิธีกรรมไหว้เจ้าในช่วงตรุษจีนก็ยังต้องเป็นสีแดงตัดทอง หรือนำเอากระดาษแดงมาแปะไว้ที่ของหรืออาหารนั้นๆ

แล้วรู้หรือไม่ว่าเหตุใดชาวจีนจึงนิยมใช้สีแดงและสีทอง?

ว่ากันว่า“สีแดง”เปรียบเสมือนจิตวิญญาณของชาวจีนและอยู่ร่วมกับวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ ของชาวจีนมาเป็นเวลานาน อย่างในอดีตฮ่องเต้จีนจะใช้หมึกประทับตราลัญจกรเป็นสีแดง เพราะเห็นว่าเป็นสีที่แสดงถึงความเชื่อมั่นและพลังอำนาจ หรืออย่างในช่วงศตวรรษที่ 19 ของการปฏิวัติ สีแดงก็ยังถูกใช้เป็นสีของธงทหาร สีธงชาติ สีธงพรรคต่างๆ อีกด้วย เพราะเชื่อว่าเป็นสีที่แสดงออกถึงความกล้าหาญ ความรุ่งโรจน์ และชัยชนะ สำหรับชาวจีนโดยทั่วไปเชื่อว่าสีแดงเป็นสีที่สื่อความหมายถึงความรัก ความมีน้ำใจ ความเป็นสิริมงคล อำนาจบารมี และเป็นสีที่มีพลังปกป้องจากสิ่งชั่วร้ายได้

ขณะที่ “สีทอง” นั้น ชาวจีนนิยมใช้เพราะเชื่อว่าเป็นสีที่แสดงออกถึง ความมิ่งมงคล ความมั่งคั่ง ร่ำรวย และเสริมบารมี ดังเช่น เครื่องประดับและเครื่องแต่งกายของฮ่องเต้และเชื้อพระวงศ์ในวังที่มักจะเป็นสีทอง หรือเครื่องแต่งกายของชาวจีนที่เป็นผ้าสีแดงก็มักจะประดับชายเสื้อหรือมีลวดลายเป็นสีทอง ที่ขาดไม่ได้เลยในช่วงตรุษจีนก็คือ ‘ส้มสีทอง’ เพราะสื่อความหมายถึงการอวยพรให้โชคดีมหามงคล

แต่ในการนำสีแดงและสีทองมาตกแต่งบ้านให้ดูดีนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย หลายคนกลัวว่าแต่งบ้านด้วยสีแดงแล้วจะดูร้อนแรงเกินไป บางคนกลัวว่าแต่งบ้านด้วยสีทองแล้วจะดูไม่เก๋ หรือการจับคู่สีแดงและสีทองจะทำได้อย่างไรให้ดูไม่เชย นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร จะมาแนะนำเทคนิคการตกแต่งบ้านด้วยสีแดงและสีทองให้เก๋ ชิก ไม่ตกเทรนด์

สำหรับโทนสีแดงเป็นโทนสีที่เข้ากันได้ดีกับเฉดสีทองจึงถือเป็นคู่สี (Colour Combination) ที่สามารถจับคู่กันได้อย่างลงตัว เพราะสีแดงเป็นสีที่สามารถสะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ในตัวเอง มีเสน่ห์ดึงดูด ในขณะที่สีทองให้ความรู้สึกหรูหราสง่าสงาม จึงช่วยขับให้สีแดงหรูหราโดดเด่นมากยิ่งขึ้น คู่สีแดง-ทอง จึงมักถูกออกแบบนำไปใช้ร่วมกันอยู่บ่อยครั้ง เพื่อแสดงออกถึงความสวยงามหรูหราระหว่างเฉดสีและผิวสัมผัสที่ชัดเจน โดยการดึงเอาความมันวาวของสีทองมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการประดับตกแต่งบ้านหรือส่วนต่างๆ ของห้อง เช่น ลูกบิดประตู มือจับ กรอบรูปสไตล์หลุยส์ โคมไฟ หรือผ้าม่าน ฯลฯ

การจับคู่สีแดงกับสีทองนั้น สามารถใช้สีแดงสด (Knockout Red) สีที่แสดงถึงความกล้าหาญ กล้าเผชิญหน้า ไม่ท้อถอยต่ออุปสรรค จับคู่กับสีทองเหลือง (Dragon Gold) คู่สีที่ให้ความรู้สึกเจริญรุ่งเรือง ความเจริญก้าวหน้าและความสำเร็จ เหมาะกับเจ้าของบ้านหรืออาคารที่ทำธุรกิจค้าขาย หรือธุรกิจที่ต้องมีเงินผ่านเข้าออกตลอดเวลา อย่างเช่น บริษัทหลักทรัพย์หรือการเงินต่างๆ หรือจะเลือกสีแดงอมชมพู (Drama Red) คู่กับสีทองอร่าม (Empire Gold) ที่แสดงถึงบุคลิกของความร่ำรวย มั่งคั่ง รวมทั้งบ่งบอกถึงเจ้าของบ้านที่มีรูปร่างหน้าตาผิวพรรณสวยงามผุดผ่อง เหมาะกับเจ้าของบ้านที่ต้องการความรู้สึกปลอดภัยและอบอุ่น ซึ่งสีโทนแดงชมพูนี้ ยังช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย อ่อนโยนและมีสุขภาพจิตดีแม้จะเป็นโทนสีแดงก็ตาม และสุดท้ายกับการเลือกสีแดงเลือดหมูหรือแดงอมม่วง (Carriage Red) คู่กับสีทองเหลือง (Dragon Gold) เป็นโทนสีที่เหมาะกับเจ้าของบ้านที่ต้องดูแลคนในครอบครัวใหญ่หรือมีบริวารมาก แสดงถึงบุคลิกภาพของเจ้าของบ้านที่ใจคอกว้างขวาง เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีมิตรสหายมากมาย บริวารพรั่งพร้อม ส่งเสริมบารมีและความเป็นสิริมงคล

สำหรับเคล็ดลับในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งให้เข้ากับบ้านโทนสีแดงและสีทองควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีลวดลาย มีลูกเล่น ผสมผสานความเป็นวินเทจ (Vintage) ไม่ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบหรือโมเดิร์นจนเกินไป อาจจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ ซึ่งจะทำให้ห้องรู้สึกอบอุ่นและเป็นธรรมชาติ หรือจะใช้เฟอร์นิเจอร์สีอ่อนที่เข้ากัน อย่างสีครีม สีเหลืองอ่อน สีงาช้าง สีเขียวอ่อน หรือสีน้ำตาลอ่อน ก็จะช่วยให้ห้องดูมีพื้นที่กว้างขึ้น หากมีพื้นที่มากพอหรือเป็นห้องขนาดใหญ่ อาจจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีลวดลายในสไตล์วิกตอเรียนที่เน้นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ หลายชิ้น ให้เสน่ห์แบบย้อนยุค ก็จะทำให้ห้องดูเก๋โอ่อ่าไปอีกแบบ

พร้อมกันนี้ นิปปอนเพนต์ขอนำเสนอนวัตกรรมสีทาอาคารโทนสีแดง 3 โทนสี ได้แก่ Drama Red, Knockout Red และ Carriage Red สีสด ทนทาน โดดเด่นด้วยนวัตกรรม Colour Creations จากประเทศญี่ปุ่น สร้างสรรค์สีผสมให้ทนทานต่อทุกสภาวะและยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และโทนสีทอง Gold Paint Series 1000, 2000 และ 3000 ที่ผ่านการคัดสรรเป็นอย่างดี ผลิตจากผงทองคำคุณภาพสูงที่นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถเคลือบได้ทุกพื้นผิวทั้งผิวปูนและโลหะ ให้สีทองอร่ามแวววาว เปล่งประกายเฉกเช่นเดียวกับทองคำแท้ และยังทนทานต่อสภาวะอากาศ การขูดขีด และเช็ดล้างทำความสะอาดได้ดีเยี่ยม มาพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษฉลองเทศกาลตรุษจีนให้กับทุกท่าน ด้วยราคาสุดพิเศษและของที่ระลึกอีกมากมาย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ตัวแทนจำหน่ายสีนิปปอนเพนต์ที่ร่วมรายการทั่วประเทศ

หากคุณสามารถเลือกจับคู่สีแดงและสีทองที่เหมาะสมด้วยผลิตภัณฑ์สีที่มีคุณภาพ เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ลงตัวเข้ากัน และเหมาะกับความชอบและบุคลิกของผู้อยู่อาศัยแล้ว เพียงแค่นี้คุณก็จะได้บ้านที่สวยงาม น่าอยู่ และยังเสริมความเป็นสิริมงคล ให้ท่านมั่งมีศรีสุข :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It