Lifestyle

“บัญชา อ่อนดี” คว้ากวีนิพนธ์ยอดเยี่ยม “สถานการณ์ปกติ” นายอินทร์อะวอร์ด” ครั้งที่ 15

Pinterest LinkedIn Tumblr


ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนข่าวเมื่อ บัญชา อ่อนดี นักเขียนอาวุโสแห่งบ้านพระอาทิตย์ ได้คว้ารางวัลกวีนิพนธ์ยอดเยี่ยม “นายอินทร์อะวอร์ด ครั้งที่ 15” ไปครองอย่างไร้คู่แข่งกับผลงานเรื่อง “สถานการณ์ปกติ”

โดยเจ้าตัวเผยถึงความรู้สึกที่คว้างรางวัลนี้ว่า ในฐานะที่เป็นนักสื่อสารมวลชนได้เห็นปัญหาและความทุกข์ยากของพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความเดือดร้อนแสนสาหัสมากกว่าข่าวที่พี่น้องประชาชนคนไทยเห็นผ่านทางสื่อต่างๆมากมายหลายเท่านัก จึงอยากจะใช้อาวุธทางปัญญาที่ตัวเองมีอยู่อย่างปลายปากกาเขียนถึงความทุกข์ทรมานของพี่น้องดินแดนด้ามขวานเพื่อให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองและทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด

“เมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมามีโอกาสได้ไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภาพที่เราเห็นต่อหน้ามันสะเทือนใจมากทุกคนอยู่ด้วยความหวาดระแวง ดังนั้นเลยมาคิดว่าเราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนเห็นปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่และเร่งหาทางออกของปัญหา เพราะปัญหาเหล่านี้ไม่ได้พึ่งเกิดแต่เกิดมานานหลายสิบปีแล้วควรที่จะมีการแก้ไขได้ดีกว่านี้ ฉะนั้นการเขียนกวีนิพนธ์เรื่อง สถานการณ์ปกติ จึงเกิดขึ้นมา”

เนื้อหาในกวีนิพนธ์เรื่องสถานการณ์ปกติ นั้นเป็นการนำเสนอเรื่องราวของทั้ง 34 อำเภอใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวอันงดงาม ขนมธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านาน ผ่านบทกวีที่เรียงร้อยทั้งสำนวนและภาษาอันงดงามตามหลักฉันทลักษณ์

แต่ไฮไลท์เด็ดในบทกวีนิพนธ์ที่นักเขียนมือรางวัลคิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ชนะใจกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคือกลอนบทสุดท้าย ได้เขียนถึงความหรูหราของทำเนียบรัฐบาล ที่จัดงานเลี้ยงสังสรรค์จิบไวน์ราคาแพง รับประทานอาหารเลิศหรู และสุดท้ายทุกคนก็กลับไปนอนฝันหวานถึงสันติภาพของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

การเขียนกลอนบทสุดท้ายนี้ บัญชา อ่อนดี ต้องการสะท้อนให้เห็นว่าผู้หลักผู้ใหญ่ที่อยู่ในทำเนียบรัฐบาลหรือผู้ที่เกียวข้องนั้นไม่ได้ลงไปคลุกคลีหรือแก้ไขกับปัญหานี้อย่างจริงจัง ปล่อยให้ชาวบ้านตาดำๆเผชิญชะตากรรมเพียงลำพัง ซึ่งจากนี้ไปมันคงถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะหันมาร่วมมือประสานใจกันสร้งสันติสุขให้เกิดขึ้นในดินแดนด้ามขวานทอง

นอกจากนี้กวีนิพนธ์ยอดเยี่ยมยังฝากถึงนักเขียนรุ่นใหม่หรือผู้ที่อยากกจะประสบความสำเร็จในวงการน้ำหมึกว่า ทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากการอ่าน และฟัง ให้มากๆพอเราอ่านหนังสือเยอะมากพอแล้ววันหนึ่งเราจะเริ่มรู้สึกว่าอยากลองเขียนดูบ้าง ซึ่งการเขียนหนังสือทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น นวนิยาย เรื่องสั้น หรือบทกวีนั้น มีความยากง่ายต่างกันไป แต่ทุกอย่างต้องเริ่มจากการที่ผู้เขียนมีความรู้ในสิ่งที่เขียนเสียก่อนจึงจะเป็นนักเขียนที่ดีและประสบความสำเร็จในวงการน้ำหมึก..

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It