Lifestyle

“ดูลักซ์” แนะนำเทรนด์สี “Friendly Barter+” เติมความอบอุ่นให้บ้าน

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>วิถีชีวิตของคนในเมืองใหญ่ที่ต้องเร่งรีบแข่งกับเวลา ทำให้ไม่ได้ใกล้ชิดกับครอบครัว คนรอบข้างหรือคนในชุมชนเดียวกัน ความมีน้ำใจและความเอื้ออาทรที่เป็นเสน่ห์ของคนไทยบางครั้งก็ได้เลือนหายไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ขึ้นปีใหม่ไทยคราวนี้ ดูลักซ์ อยากส่งเสริมให้คนในสังคมหันมาช่วยเหลือและมีน้ำใจต่อกัน จึงแนะนำเทรนด์สีแต่งบ้าน Friendly Barter+ ที่มาพร้อมกับแนวคิดการมอบน้ำใจให้คนรอบข้างและเติมเต็มความอบอุ่นให้กับบ้านอันเป็นที่รัก

เพราะสีสันมีอิทธิพลมากกว่าแค่ตามองเห็น ทุกๆ ปี ศูนย์สร้างสรรค์สีระดับโลกของอั๊คโซ่โนเบล (AkzoNobel’s Global Aesthetic Center) ตั้งอยู่ที่กรุงซัสเซ็นไฮม์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ จึงทำการศึกษาและรวบรวมเทรนด์ต่างๆ ทั่วโลก และคาดการณ์เทรนด์สีล่วงหน้า หรือเทรนด์สีแห่งปี (ColourFutures™) โดยในปี 2015 นี้ สีส้มคอปเปอร์ (Copper Orange) ถูกเลือกให้เป็นสีแห่งปี

นอกจากนี้ยังมีการแนะนำเทรนด์สีอีก 5 เทรนด์ที่เหมาะสำหรับการตกแต่งบ้านโดยหนึ่งในนั้นก็คือ เทรนด์สี Friendly Barter+ ที่เน้นแนวความคิดสนับสนุนให้คนในสังคมกลับมาช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เป็นการสร้างความสัมพันธ์ของคนในสังคมให้ดียิ่งขึ้น โดยการสร้างความเชื่อใจและความเข้าใจซึ่งกันและกันในรูปแบบใหม่ที่เข้ากับยุคสมัย

จากแนวคิดดังกล่าวทำให้พาเลตต์ของเทรนด์สีนี้ได้รวมเอาความหลากหลายของสีโทนอบอุ่นเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งบ่อยครั้งมักถูกใช้ในทางที่คาดเดาได้ยากหรือในทางที่แปลกใหม่ เสน่ห์ของเทรนด์นี้คือการใช้สีสด ฉูดฉาด อย่างสีแดงและสีชมพูของเบอร์รี สีเหลืองอมเขียวมะนาว สีส้ม และสีโทนน้ำตาลกับสีเทา สีเหล่านี้สามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ โดยไม่ทำให้สีห้องดูฉูดฉาดจนเกินไป สร้างความโดดเด่นและความทันสมัยให้กับบ้านของคุณ แม้จะเป็นสีสดทั้งหมด แต่ก็สามารถนำมาใช้ร่วมกันได้อย่างลงตัว ด้วยเทคนิคง่ายๆ เช่น ใช้สีแดงร่วมกับสีชมพูเบอร์รีสามารถเพิ่มความอ่อนโยนให้กับห้อง คู่สีนี้ยังสามารถนำมาใช้ลดความร้อนแรงของสีเหลืองอมเขียวมะนาวหรือสีส้มเมื่อทาร่วมกันได้อีกด้วย นอกจากนี้คู่สีแดงและสีชมพูเบอร์รียังช่วยเพิ่มความสวยและความสมบูรณ์ให้กับผนังบ้านเมื่อทาร่วมกับสีเทาหรือสีน้ำตาล

เจ้าของบ้านสามารถใช้เทรนด์สี Friendly Barter+ ตกแต่งได้ทุกห้องโดยใช้เทคนิคการทาสีที่เข้าคู่กันในรูปทรงแบบบล็อกสี่เหลี่ยม การทาสองสีร่วมกันแทนที่การสร้างลวดลายบนผนังจะเพิ่มความน่าสนใจให้กับงานดีไซน์ของบ้าน สามารถใช้สีทั้งหมดในกลุ่มนี้ทาสลับกันในรูปแบบบล็อกสี่เหลี่ยมแนวตั้ง โดยทาในขนาดที่ต่างๆ กันไปบนผนังห้อง หรือใช้เพียงสีใดสีหนึ่งทาเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมที่ผนังบริเวณมุมขอบหน้าต่างก็จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าตื่นเต้น หรือใช้สีโทนน้ำตาลกับผนังห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นให้เก๋ไก๋ ด้วยการใช้สีน้ำตาลในส่วนล่างของผนัง ตัดด้วยสีน้ำตาลอมส้มที่ระดับขอบหน้าต่าง ตามด้วยสีเบจบนส่วนที่เหลือของผนัง และตัดขอบระหว่างผนังกับฝ้าเพด้านด้วยสีส้ม ตกแต่งร่วมกับเฟอร์นิเจอร์หนังเรียบๆ สีดำ และสีน้ำตาลส้ม จะช่วยสร้างความทันสมัยและความรู้สึกเป็นมิตรให้กับห้องของคุณ สำหรับคนที่ชอบงานดีไซน์ตกแต่งบ้านแบบ DIY ลองนำแผ่นไม้อัดเกล็ดเรียงเสี้ยน (OSB Board) ที่โชว์ให้เห็นลายเศษไม้ มาทำเป็นชั้นวางของติดผนังที่แบ่งช่องตามแนวตั้ง แล้วลงสี เช่น ส้ม ชมพู และเทา จากพาเลตต์ของเทรนด์สีนี้บนผนังของชั้นสลับกับสีธรรมชาติของแผ่นไม้ ช่วยเพิ่มมิติให้กับผนังบ้านและสร้างความโดดเด่นให้กับของแต่งบ้านชิ้นเดิมอีกด้วย

ท่านที่สนใจหรือต้องการไอเดียเพิ่มเติมในการแต่งบ้านแบบสไตล์ Friendly Barter+ ที่เน้นใช้การจับคู่สีสดในโทนอบอุ่นเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความทันสมัย และเป็นมิตร สามารถขอคำปรึกษาเรื่องการตกแต่งบ้านได้ที่ศูนย์บริการออกแบบสีของดูลักซ์ (Colour Design Center) ที่เบอร์โทรศัพท์ 0-2770-6333 หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมและเฉดสีอื่นที่ท่านต้องการได้ที่ www.dulux.co.th นอกจากนี้ สามารถเข้าชมคลิปวิธีการทาสีและข้อมูลด้านเทคนิคต่างๆ รวมถึงแรงบันดาลใจและไอเดียเก๋ๆ ในการตกแต่งบ้านของท่านได้ที่ www.facebook.com/duluxthailand :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It