Lifestyle

เผยเทคนิคทางจิตวิทยารับมือ “ตัวเขมือบความตั้งใจ”

Pinterest LinkedIn Tumblr


วิธีรับมือกับ “ตัวเขมือบความตั้งใจ” ในตัวคุณ

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบ่อยครั้งสิ่งที่เราตั้งใจจะทำถึงล่มไมเป็นท่า ทำไมการผัดวันประกันพรุ่งถึงเป็นสิ่งที่ทุกคนโปรดปรานกันนัก ทำไมคนในนานาประเทศถึงพ่ายแพ้ให้กับความเกียจคร้าน แต่คนเยอรมันกลับได้รับการยกย่องว่าขยันขันแข็ง ตรงต่อเวลาและมีระเบียบวินัยมากที่สุดในโลก

หนังสือเล่มนี้มีคำตอบ จริงๆ แล้วเราทุกคนล้วนมี “ตัวเขมือบความตั้งใจ” คอยบงการอยู่ทุกครั้งที่เราตั้งใจจะทำอะไรดีๆ มันจะออกมาขัดขวางทันที

หนังสือเล่มนี้จะเผยเทคนิคทางจิตวิทยาที่คนเยอรมันนับล้านใช้รับมือกับเจ้าตัวเขมือบอย่างได้ผล และผลักดันตัวเองให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย แล้วคุณจะพบว่าไม่มีประโยชน์ที่จะโทษคนอื่นหรือสิ่งรอบข้าง แค่หันมาใช้หลักจิตวิทยาจัดการกับเจ้าตัวแสบภายในตัวคุณ ไม่ว่าสิ่งที่ตั้งใจจะทำนั้นยากแค่ไหน คุณก็ทำสำเร็จได้อย่างแน่นอน !

นักอ่านผู้ยิ่งเล็ก

เมื่อก่อนตอนครูถาม เด็กๆโตขึ้นอยากเป็นอะไร หมอ ครู ทหาร ตำรวจ คงมาอันดับต้นๆ สำหรับเด็กสมัยนี้อาจมีคำตอบพลิกแพลง ศิลปิน นักดนตรี นักแสดง นักเขียน หรือแม้กระทั่งเป็นนักเดินทาง

หลายอาชีพหลากประสบการณ์ แต่เราเชื่อว่าไม่มีอาชีพไหนจะขึ้นต้นด้วยความเป็น “นัก” หรือไม่ก็ตาม แต่ทุกๆคนคงเคยเป็น “นักอ่าน” มาด้วยกัน น้อยบ้าง มากบ้าง ลดหลั่นไปตามสภาพแวดล้อมและความใฝ่รู้

แม้เคยมีใครบางคนเกรงว่าอีกไม่นานชาวดลกจะอ่านหนังสือน้อยลง เพราะมีเทคโนโลยีอื่นที่มีสีสันกว่า ตื่นเต้นกว่า รวดเร็วกว่า และเรียกความสนใจได้มากกว่า แต่ตัวหนังสือบนกระดาษที่จับต้องได้ผสานกลิ่นหมึกอ่อนๆ เคยเป็นความบันเทิงและเป็นเพื่อนในวัยเยาว์ของเรา ก็ยังเป็นเสน่ห์ชวนติดตามที่หาอะไรมาทดแทนไม่ได้

หนังสือ นักอ่านผู้ยิ่งเล็ก เล่มนี้ เป็นการเล่าประสบการณ์อ่าน ตั้งแต่เขา-เธอ เป็นเด็กๆ บางคนการเป็นคนนักอ่านยังส่งผลมาจนถึงปัจจุบัน (ให้เขาหรือเธอได้เป็นนัก…) บางคนยังคงเป็นนักอ่านสืบมา อ่านไม่พอยังลุกขึ้นมาเขียน มาแปลหนังสือให้ใครๆได้อ่านบ้าง หรือบางคนอ่านหนังสือไทยไม่จุใจต้องออกไปตระเวนโลกหาหนังสือจากนานาประเทศมานั่งอ่าน บ้างก็หลงใหลการเข้าร้านหนังสือในภาษาอื่นทั้งๆที่อ่านไม่ออกสักตัว หรือได้ตัวหนังสือที่ร้อยเรียงงดงามมาเป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงาน

หนังสือบางเล่มยังเคยเปลี่ยนชีวิตบางคน หนำซ้ำบางคนก็มี “หนังสือ” นำพาชีวิตให้ผ่านวิกฤต อีกหลายๆคนไม่เคยยอมทิ้งหนังสือเล่มเก่า ยังหยิบมาอ่านเสมอๆ เพื่อค้นพบความสุขเล็กๆในอดีต หรือชอบอ่านหนังสือมากๆ จนมาเปิดร้านหนังสือของตัวเอง ไม่ก็ชักชวนเพื่อนฝูงหาทุนเปิดเป็นห้องสมุด ให้บริการยืมหนังสือไปอ่านที่บ้านเสียเลย

นักเขียนทั้ง 11 คนในเล่มนี้ ต่างมีหน้าที่การงานเป็น “นัก” หลายๆ อย่างแตกต่างกัน แต่ก่อนหน้านั้นพวกเขาและเธอก็เคยเป็น “นักอ่าน” มาก่อนทั้งสิ้น :: Report by FLASH

Comments are closed.

Pin It