Dining Out

ย้อนรอยความอร่อยเมนูหากินยากของ “ก๊ก-จี่-เหลา”

Pinterest LinkedIn Tumblr


“ก๊ก จี่ เหลา” เป็นหนึ่งในภัตตาคารเก่าแก่เมื่อยุค 50 ปี ในย่านเยาวราช ยุคนั้นถือว่าเป็นภัตตาคารใหญ่ที่โด่งดังมากๆ เพราะใช้กุ๊กที่มาจากเมืองจีน 3 คน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในเรื่องอาหารคนละด้าน เรียกว่าทุกเช้าพอเปิดร้านปุ๊บก็มีลูกค้าชาวจีนในย่านนั้น มานั่งกินติ่มซำยามเช้ากันแน่นร้าน พอกลางวันบรรดาเจ้าสัวที่ค้าขายในย่านนั้น ต้องแวะมากินมื้อเที่ยงกัน พอตกเย็นยิ่งคึกคัก เพราะทั้งชั้น 2 และชั้น 3 จัดเลี้ยงงานแต่งงานแบบโต๊ะจีนแน่นทุกวัน เรียกว่าเฉพาะงานแต่งนั้น ต้องจองกันข้ามปีทีเดียว

อนันต์ อธินันต์พันธุ์ เป็นทายาทของรุ่นบุกเบิกภัตตาคารก๊ก จี่ เหลา เล่าว่า บนชั้น 2 ของภัตตาคารแห่งนี้ จะซอยเป็นห้องเล็กๆ หลายห้อง ไว้สำหรับเป็นที่นัดแนะให้หญิงชายนัดมาดูตัวกัน ซึ่งเป็นธรรมเนียมของคนไทยเชื้อสายจีนในยุคนั้น และเกือบทุกคู่ที่มาดูตัวกัน ล้วนประสบผลสำเร็จได้แต่งงานอยู่กันจนแก่เฒ่า ซึ่งก็มาจัดโต๊ะจีนแต่งงานที่ภัตตาคารนี้เช่นกัน รวมทั้งคู่ของคุณอนันต์และภรรยาด้วย
ปัจจุบันนี้ ก๊ก จี่ เหลา เหลือแต่ตำนานให้เล่าขาน เพราะสถานที่ตรงนั้นถูกรื้อและนำไปสร้างเป็น โรงแรมแกรนด์ ไชน่า ปริ๊นเซส เสียแล้ว ส่วนคุณอนันต์ก็ออกมาเปิดร้าน “กอกใจ” บนถนนเจริญรัถ เพื่อสืบทอดตำนานขนมไหว้พระจันทร์อันลือลั่นของก๊ก จี่ เหลา

ล่าสุด ร้านกอกใจ ตัดสินใจตกแต่งร้านใหม่ให้เป็นบรรยากาศย้อนยุคของภัตตาคารก๊ก จี่ เหลา แล้วก็ทำอาหารเมนูเก่าๆ เกือบทั้งหมดที่เคยสร้างชื่อให้กับภัตตาคารนี้มาแล้ว โดยใช้กุ๊กที่เคยทำอาหารในร้านเดิมมาเป็นเถ่าชิ้ว
อาหารที่ร้านกอกใจนั้น เป็นสไตล์กวางตุ้งรสชาติดั้งเดิม เหมือนกับที่ ก๊ก จี่ เหลา ที่เน้นว่ารสชาติดั้งเดิมคือ เป็นรสจืดไม่เน้นเค็ม ออกรสชาติกลมกล่อมกลิ่นหอมด้วยซอส และความหวานหอมจากธรรมชาติของวัตถุดิบเป็นสำคัญ คนกินเค็มหรือติดผงชูรส อาจจะบ่นว่าร้านนี้ทำอาหารจืดไปนิดก็ได้

เห็นเป็นร้านเล็กๆ อยู่ในห้องแถวคูหาเดียวอย่างนี้ แต่พูดถึงเมนูแล้วมีตั้งแต่อาหารจานเดียวกินง่ายๆ ไปจนถึงโต๊ะจีนแบบครบเครื่อง ระดับเจ้าสัวกิน มาที่นี่ต้องสั่งอาหารเก่าๆ ที่ขึ้นชื่อของ ก๊ก จี่ เหลา มาลิ้มลองกันดูว่า รุ่นพ่อแม่นั้นเขาอร่อยกันแบบไหน
เริ่มกันที่ ติ่มซำแบบกวางตุ้งทั้งนึ่งร้อนๆ และของทอดมีให้เลือกกว่า 20 อย่าง สนนราคาเข่งละ 30 บาท อาทิ ขนมจีบ ฮะเก๋า ก๋วยเตี๋ยวหลอดเห็ดหอม, ผักกาดขาวห่อหมูทรงเครื่อง ฯลฯ

ส่วนอาหารจานเดียวที่อยากให้ลองคือ โกยซีหมี่ (60/ 190 /330บาท) จานนี้เคยสร้างชื่อมาก เพราะกุ๊กจะตีหมี่สดๆ เอง หน้าตาโกยซีหมี่ปัจจุบันผิดเพี้ยนไปจากของดั้งเดิมมาก ภาษาจีน “โกย” แปลว่า ไก่ จานนี้ดั้งเดิมต้องใส่อกไก่หั่นเป็นเส้น ส่วนเส้นบะหมี่นั้น จะนำไปร่อนในกระทะร้อนๆ ใส่น้ำมันแต่น้อยๆ ส่วนน้ำที่ราดจะทำพอขลุกขลิกเท่านั้น ไม่ใส่ท่วมเส้นเหมือนเดี๋ยวนี้ เครื่องของโกยซีหมี่จะมีเพียงเห็ดฟางสด หน่อไม้สด (ต้องลวกจนหมดกลิ่น) ใบกุยฉ่ายขาว ใครที่ไม่ชอบจืดก็ใส่ซอสเปรี้ยวหรือ “จิ๊กโฉว” เท่านั้น เพื่อไม่ให้รสชาติเปลี่ยน

อาหารจานเส้นยังมีให้เลือกอร่อยอีกหลายอย่าง เช่น เส้นหมี่ผัดแคะ ทั้งแปลกและอร่อย, ราดหน้าเนื้อ เป็นเมนูที่หาทานได้ยากแล้วในปัจจุบัน ที่เด่นเห็นจะเป็นเนื้อวัวที่หมักตามสูตรกวางตุ้ง ทั้งนุ่มทั้งอร่อย ใครที่ไปเที่ยวฮ่องกง คงจะคุ้นลิ้นกับเนื้อหมักแบบนี้, ราดหน้าหัวปลากระพงน้ำแดง จานนี้ต้องสั่งมาลองเช่นกัน เพราะแทบจะสูญหายไปแล้วจากโต๊ะจีน ใช้เนื้อปลากระพงมาตบแป้งเล็กน้อย ทอดเพื่อไม่ให้เละ จากนั้นทำน้ำราดหน้าโดยมีส่วนผสมของขิงสด กระเทียมเจียว ผักบุ้ง มันหมู และหมูเส้น นำมาราดลงบนเส้นใหญ่ที่ผัดมาเกรียมๆ หอมอร่อยมากๆ
ผัดสี่สหาย ประกอบด้วย สาหร่ายเส้นผม เห็ดหอม ผักกาดขาวและข้าวโพดอ่อนหรือหน่อไม้ฝรั่ง เป็นอาหารมงคลที่ต้องสั่งมาลิ้มลองในช่วงเทศกาลต่างๆ

เกี๊ยวกรอบเปรี้ยวหวาน (120/280/480 บาท) จานนี้อร่อยมากๆ ขอบอกว่าต้องสั่งมากินให้ได้ เป็นอาหารดั้งเดิมของเหลา ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่าเป็นฟิวชั่นยุคแรกๆ เลย ทำเกี๊ยวกรอบตัวโตๆ ยัดไส้หมูให้แน่นๆ ทอดกรอบใหม่ ส่วนน้ำเปรี้ยวหวานที่หอมอร่อย เพราะใช้ขิงดองแทนความเปรี้ยวของน้ำส้ม จึงได้รสชาติที่กลมกล่อม นอกนั้นก็เป็นผักอย่าง มะเขือเทศ ต้นหอม พริกหยวก เป็นต้น
เมนูราคาแพงก็มีให้สั่งอย่าง หูฉลาม เป๋าฮื้อ ปลิงทะเล ขาห่านอบหม้อดิน เป็นต้น หรือถ้ามาทานกันทั้งครอบครัว ก็มีอาหารชุดโต๊ะจีนราคาเริ่มต้นพันกว่าบาทไปจนถึง 7,500 บาท ให้เลือกได้ตามใจชอบ
ส่วนขนมหวานล้วนหาทานยากๆ เช่น โอวนี่แปะก๊วยเผือกกวน และงาดำตุ๋นสูตรกวางตุ้งแท้ (30บาท) แค่ซดไปคำแรกก็ได้กลิ่นหอมของงาดำขึ้นจมูกแล้ว งาดำจะต้องตุ๋นนานจนข้น กินเป็นประจำจะได้ผิวขาวสวยเหมือนสาวกวางตุ้ง

นอกจากนี้ ยังมีขนมเปี๊ยะไส้ต่างๆ ซาลาเปา ขนมโก๋ ตลอดจนขนมหมั้นของคนจีน เรียกว่าคิดอะไรไม่ออกมาร้านนี้ได้ครบทุกอย่างร้านกอกใจตั้งอยู่ที่ ต้นถนนเจริญรัถ ตรงข้ามกับท่าเรือคลองสาน เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 10.00-19.00 น. เนื่องจากร้านนี้ค่อนข้างเล็ก ขอแนะนำว่า ถ้าจะไปทานกัน ขอให้โทร.ไปจองที่นั่งกันก่อน จะดีกว่า เพราะไม่อยากให้แห่ไปกินจนแน่นร้านแล้วจะไม่ได้ดื่มด่ำกับอาหารอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ยังมีเดลิเวอรี่บริการอีกด้วย โทร. 0-2437-6472 และ 0-2437-7926

ชิมโดย : ปราณ ชีวิน
ภาพโดย : วรงค์กรณ์ ดินไทย

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It