Dining Out

อิ่มอร่อยเต็มรสชาติแท้…สไตล์โมร็อกโก

Pinterest LinkedIn Tumblr

Royal Couscous
Chicken Pastilla
Seafood Tagine
Mezze plate
Muhallabia

VILLA MAROC ปราณบุรี ซึ่งวันนี้เปลี่ยนมือจากเสี่ยตัน มาอยู่ในความดูแลของ วริษา ภาสกรนที ลูกสาวคนโต ยังคงเป็นสถานที่แห่งเดียวในเมืองไทย ที่สามารถพาผู้มาเยือนทุกคนไปสัมผัสกลิ่นอายอารยธรรมโมร็อกโกในทุกอณู เมื่อย่างเท้าก้าวเข้ามา
 
ณ ห้องอาหาร CASABLANCA ใช้ชื่อเดียวกับเมืองท่าสำคัญของโมร็อกโก เป็นอีกหนึ่งสีสัน ชวนหลงใหลในรสชาติที่ต้องลิ้มลอง ด้วยหลากหลายเมนูที่ถูกปรุงขึ้นจากครื่องเทศและวัตถุดิบชั้นดีแห่งโลกอาหรับ เชฟสมบูรณ์ บัวเทศ เชฟใหญ่แห่งห้องอาหาร ต้อนรับแขกที่มาเยือนด้วยเมนู Royal Couscous ซึ่ง คูสคูสนี้ มีลักษณะคล้ายแป้งป่นเม็ดกลม เป็นอาหารดั้งเดิมในแถบแอฟริกา ทำจากแป้งวีทผสมกับแป้งเซโมลิน่า ที่มักเสิร์ฟคู่กับสตูว์เนื้อสัตว์และผักอบ เมนูนี้นิยมเสิร์ฟในมื้อกลางวันของวันศุกร์หลังสวดมนต์ และหารับประทานได้ในโอกาสพิเศษเท่านั้น
 
Chicken Pastilla เมนูพายเนื้อสัตว์แบบเก่าแก่ และถือเป็นอาหารประจำชาติชั้นสูง ที่ใช้เสิร์ฟในงานแต่งงาน ทำจากเนื้อไก่ตุ๋นฉีก ห่อด้วยแป้งฟิลโล ซึ่งตัวแป้งมีลักษณะกรอบมัน เป็นพายที่ใช้การห่อแบบวงกลม มีรสชาติออกหวานและเค็ม หอมกลิ่นอบเชย ซึ่งต้องผ่านกรรมวิธีหลายขั้นตอน กว่าจะได้พายไก่ที่หอมเครื่องเทศ เคี้ยวแล้วให้ความกรุบกรอบของอัลมอนด์อบบดละเอียด
 
Seafood Tagine เมนูนี้บ่งบอกรูปแบบเฉพาะสไตล์โมร็อกโกได้เป็นอย่างดี เพราะ ทาร์จีน ที่อยู่ในชื่อเมนู แท้จริงเป็นภาชนะจากแถบแอฟริกาเหนือ หน้าตาคล้ายหม้อดินเผา ทนความร้อนได้สูงและใช้ปรุงอาหารให้สุกได้ด้วย อีกทั้ง ทาร์จีนยังใช้เรียกวิธีทำอาหารให้สุกแบบช้าๆ ด้วยการเคี่ยวอาหารในอุณหภูมิต่ำจนเนื้อและผักสุกนุ่ม เวลาเสิร์ฟเปิดฝาทาร์จีนออก ปล่อยให้กลิ่นเครื่องเทศหอมฟุ้งขณะรับประทาน เมนูนี้ให้รสชาติคล้ายกับผัดเปรี้ยวหวานของไทย สามารถใช้ทั้ง ซีฟู้ด เนื้อไก่ เนื้อแกะ เนื้อวัว และเนื้อกระต่าย ในการปรุงได้เช่นกัน
 
Mezze plate เมนูออร์เดิร์ฟที่ต้องเสิร์ฟแผ่นแป้งพิตต้าคู่กับเครื่องจิ้มหลายชนิด เช่น บาบากานูที่ทำจากมะเขือม่วงบดผสมเครื่องปรุงต่างๆ ทั้ง กระเทียม น้ำมันมะกอกและเครื่องเทศต่างๆ แบบโมร็อกโก ฮัมมูส ซอสจิ้มที่ทำจากถั่วลูกไก่ต้มจนสุกบดละเอียด ปรุงรสชาติด้วยทาฮิเน่ ซอสที่ทำจากเมล็ดงา,โยเกิร์ต, กระเทียม, เลมอนและน้ำมันมะกอก แล้วบดให้ละเอียดเนียนจนมีลักษณะเป็นมูส มาทิสซาร์ มัชชาล่า แยมมะเขือเทศที่ปรุงจากเนื้อมะเขือเทศผสมน้ำผึ้ง ผงขิง เคี่ยวจนสุกเหนียวให้มีลักษณะเหมือนแยม ก่อนเสิร์ฟโรยด้วยงาขาวอบสุก ถัดมาเป็น ฮัมมูสสลัด คือ ถั่วลูกไก่ต้มสุกบดละเอียดและปรุงรสด้วยเครื่องเทศ และ ซาร์ลูค เครื่องจิ้มที่เปิดจากส่วนผสมของมะเขือม่วงปรุงสุกจะย่างหรือทอดก็ได้ นำมาคลุกเคล้ากับกระเทียม มะเขือเทศสับ ผัดและปรุงรสด้วยเครื่องเทศ น้ำมะนาวและน้ำมันมะกอก นอกจากนี้ เสน่ห์ของอาหารโมร็อกโก ยังอยู่ที่การใช้มือเปิบ ไปพร้อมๆ กับการฉีกแผ่นแป้งพิตต้า ทานคู่กับเมนูต่างๆ ตามชอบ เท่านี้ก็สามารถอิ่มท้องได้กับรสชาติที่หอมกรุ่นด้วยเครื่องเทศ
 
ด้านขนมหวานของชาวโมร็อกแคน ก็มีให้เลือกหลายเมนูเช่นกัน แต่ละจานหน้าตาสวย หวานหอม ส่วนผสมหลักของขนมโมร็อกโก คือ แป้ง น้ำผึ้ง ผลไม้อบแห้ง อาทิ Halwa tamer ขนมสอดไส้อินทผาลัมบดราดด้วยน้ำตาลไอซิ่ง Sellou ถั่วผสมแป้งอบกับเนยน้ำผึ้งและน้ำมันงา บางเมนูแต่งด้วยกลิ่นกุหลาบหอมชื่นใจ อย่าง Muhallabia ขนมพุดดิ้งกลิ่นกุหลาบ ที่ให้ความรู้สึกนุ่มลิ้น ด้วยเนื้อพุดดิ้งเนียนๆ ส่งกลิ่นหอมด้วยกลีบกุหลาบของดีจากโลกอาหรับที่นำมาปรุงรสให้ลิ้มลอง

ส่วนใครที่สนใจตามไปชิมรสชาติโมร็อกโกแท้ๆ ที่ริมหาดปราณบุรี รายละเอียดเพิ่มเติม www.villamarocresort.com

 

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It