Dining Out

“บ้านใบผัก” เพื่อคนรักสุขภาพที่อยากอร่อยแบบ เจ เจ

Pinterest LinkedIn Tumblr

ข้าวผัดเบญจรงค์
เทศกาลเจมาถึงแล้ว คอลัมน์นี้จึงชวนไปกินอาหารเจเพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกายกันดีกว่า เพราะเดี๋ยวนี้หลายคนหันมากินเจกันเยอะขึ้น ทำให้ร้านอาหารเจหลายๆ แห่งเริ่มรังสรรค์เมนูอาหารแปลกใหม่ขึ้นมา ให้ใกล้เคียงกับอาหารปกติมากที่สุด
ก๋วยเตี๋ยวหลอดเจ
“บ้านใบผัก” ติวานนท์ 14 เป็นร้านอาหารเล็กๆ ที่ขายอาหารเจตลอดทั้งปี วรรณพร ภักดีเดชาเกียรติ เจ้าของร้านเล่าว่า เธอเริ่มกินเจตามคุณแม่มาตั้งแต่ ม.3 ถึงวันนี้ก็ล่วงเข้าไป 20 ปีแล้ว ความที่ต้องกินเจทุกเมื่อเชื่อวัน จึงต้องพยายามคิดเมนูอาหารแปลกใหม่ที่ไม่ใช่ จับฉ่าย หรือ ผัดหมี่เจ ซึ่งซ้ำซากจำเจมากๆ โดยเธอพยายามศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการกินเจเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงเป็นหลัก และนำมาใช้กับการทำอาหาร จนในที่สุด ก็เปิดเป็นร้านชื่อ “บ้านใบผัก” เมื่อ 4 ปีที่แล้ว เพื่อตอบสนองคนกินเจตลอดทั้งปี ให้ได้มีโอกาสลิ้มลองอาหารเจที่ไม่จำเจกันดูบ้าง
ผัดไทยเกี๊ยวกรอบ
แม่ครัวและทีมงานของร้านนี้ ล้วนแต่เป็นคนกินเจมาตลอดชีวิตทั้งนั้น ส่วนวัตถุดิบนอกจากผักสดแล้ว วรรณพรยังผลิตอาหารที่เลียนแบบเนื้อสัตว์ขึ้นเองอีกด้วย โดยใช้โปรตีนเกษตรและหัวบุกมาเป็นวัตถุดิบหลัก ส่วน “หมี่กึง” ซึ่งเป็นแป้งขึ้นรูปของคนจีนนั้น เธอไม่ค่อยจะนำมาใช้ เพราะแป้งนอกจากจะไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังทำให้อ้วนอีกด้วย
เมนูอาหารของ “บ้านใบผัก” ส่วนมากเป็นอาหารพื้นๆ ที่คนทั่วไปกินกัน เพียงแต่จะใช้โปรตีนเกษตรหรือหัวบุกมาแทนเนื้อสัตว์เท่านั้น มีทั้งข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว และอาหารตามสั่งจานง่ายๆ อีกเกือบ 20 รายการ แต่เห็นเป็นอาหารพื้นๆ แบบนี้ ต้องยกความดีให้รสมือแม่ครัว ที่ปรุงอาหารทุกจานออกมาแล้วอร่อยโดนใจจริงๆ เรียกได้ว่ากินอาหารเจได้อย่างมีความสุขสนุกสนาน
น้ำตกเจ
ข้าวผัดเบญจรงค์ (40 บาท) จานนี้ชื่อก็บอกว่าเป็นข้าวผัด 5 สี ที่ให้สีสันสวยามน่ากิน อาทิ แครอท ถั่วลันเตา ข้าวโพด แฮมเจและเกษตรโปรตีน ที่พิเศษคือ จานนี้จะใส่ใบ “เซียงชุน” (ไม่ใช่เหล้าเซี่ยงชุน แต่เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่คนไต้หวันนิยมใช้แต่งกลิ่น) มาแทนความฉุนของกระเทียม ใบนี้ต้องสั่งมาจากไต้หวัน นำมาสับละเอียดแล้วผัดกับน้ำมัน จะให้รสชาติฉุนเล็กน้อย ทำให้ข้าวผัดจานนี้ไม่เลี่ยน ไม่มัน อร่อยกำลังดี
ก๋วยเตี๋ยวหลอดเจ ดูหน้าตาก็เหมือนก๋วยเตี๋ยวหลอดทั่วไป ไส้ข้างในมีทั้งมันแกว เห็ดหอม แครอท โปรตีนเกษตร นำมาผัดปรุงรส แล้วนำมาห่อกับแผ่นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ ห่อกันแน่นๆ ไส้เยอะๆ แล้วหั่นเป็นท่อน ๆ ยิ่งได้ซีอิ๊วดำใส่พริกน้ำส้มแบบ 3 รส เพิ่มความอร่อยจนไม่โหยหาเนื้อสัตว์เลย
ยำรวมมิตร
ผัดไทยเกี๊ยวกรอบ (40 บาท) เป็นผัดไทยสไตล์จีนที่ใส่น้ำส้มสายชูแทนความเปรี้ยวของมะขามเปียก เส้นเลยออกเป็นสีขาวมองดูรู้สึกจืดๆ แต่พอตักเข้าปากแล้วได้รสเปรี้ยว มีกลิ่นหอมของต้นคึ่นฉ่ายแทนกุยฉ่าย ซึ่งเป็นผักต้องห้ามของเจ มีเกี๊ยวกรอบตัวโต ๆ ที่ยัดไส้หมูที่ทำจากโปรตีนเกษตร บอกตามตรงว่า จานนี้ดูแล้วธรรมดาเหลือเกิน แต่รสมือของแม่ครัวช่วยให้จานนี้ดูดีขึ้นในบัดดล
นอกจากนี้ ยังมีอาหารอีสานเจ ซึ่งทำแบบแซบนัวอีกหลายเมนู อาทิ น้ำตกเจ (45 บาท) ใช้โปรตีนเกษตรมาแทนเนื้อหมู แม้กลิ่นรสไม่ได้แต่ยังได้ข้าวคั่วใหม่ๆ หอมๆ พร้อมปรุงรสเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ เคี้ยวกับใบสะระแหน่ก็ทำให้อร่อยได้เหมือนกัน

ส้มตำ (30-40 บาท) เอาใจคนอีสานด้วยตำปูปลาร้า เพราะเดี๋ยวนี้มี “น้ำปลาร้าเจ” ที่ทำจากเชียงใหม่ แม้ไม่หอมนัวเหมือนปลาร้า แต่ก็พอแก้ขัดแก้อยากไปได้มากโข อาศัยปรุงรสเผ็ดเปรี้ยวก็พอแซบอยู่
อีกจานที่ควรสั่งคือ ยำรวมมิตร (60 บาท) ใช้เส้นเซี่ยงไฮ้ หมูยอของที่ร้านซึ่งทำจากหัวบุก เคี้ยวแล้วเนื้อเด้งดึ๋งดั๋งดีจัง นอจากนี้ ยังมีเห็ดหูหนูดำ/ขาว เห็ดฟาง แครอทและคึ่นฉ่าย น้ำยำปรุงสามรสคลุกเคล้าลงไปให้น้ำชุ่มฉ่ำ รสชาติอร่อยดีทีเดียว
ก๋วยเตี๋ยว (30-40 บาท) นั้นไม่ได้ชิมเพราะอิ่มเสียก่อน มีให้เลือกทั้งน้ำใสที่ตุ๋นกับเครื่องยาจีนและโสม กินแล้วเพื่อสุขภาพโดยแท้ หรือถ้าใครไม่ชอบน้ำใสก็มีน้ำข้น ที่ใส่เครื่องพะโล้ กะทิและน้ำเต้าหู้เข้าไป ส่วนเครื่องก๋วยเตี๋ยวมีทั้งลูกชิ้นสาหร่าย ลูกชิ้นเห็ดหอม ลูกชิ้นเอ็น ฯลฯ ที่ทำจากหัวบุกปรุงรส ทำให้เนื้อลูกชิ้นเด้งได้ยิ่งกว่าของจริง

นอกจากจะขายอาหารตามสั่งแล้ว ภายในร้านยังขายวัตถุดิบต่างๆ ที่เป็นเจ ทั้งของแห้งของสด ของกินเล่น ซอสปรุงรส ขนมขบเคี้ยว ฯลฯ
ร้านบ้านใบผักตั้งอยู่ในตึกแถว 2 คูหา โล่งสะอาด ด้านหน้าเป็นตู้กระจกยาวขายก๋วยเตี๋ยว แกงและอาหารผัดที่ทำวันละกว่า 20 อย่าง เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น. หรือช่วงเทศกาลเจยังไปขายที่ เดอะ มอลล์ งามวงศ์วาน ด้วย
วิธีเดินทางนั้น ขับรถจากแยกบางเขนตรงมาตามถนนงามวงศ์วาน จนถึงสี่แยกแครายให้เลี้ยวซ้าย แล้วคอยสังเกตทางซ้ายมือ เพื่อเข้าซอยติวานนท์ 14 ขับเข้าไปในซอยประมาณ 100 เมตร ร้านจะอยู่ทางขวามือ โทร. 08-5130-6225
 
Text by : ปราณ  ชีวิน
Photo by : ศิวกร เสนสอน

**หมายเหตุ** สำหรับคนที่อยากกินเจ แต่ยังอดกาแฟไม่ได้ แถมสงสัยว่ากาแฟเป็นเจหรือเปล่านั้น คุณวรรณพรช่วยชี้ทางกระจ่างให้ฟังว่า กาแฟนั้นเป็นเจ เพราะเมล็ดกาแฟเป็นพืชและกรรมวิธีในการคั่วก็ไม่ได้ใส่เนย แต่ให้ระวังเรื่อง “ครีมเทียม” ที่เติมในกาแฟนั้น ควรอ่านส่วนผสมให้ละเอียดว่าทำจากถั่วเหลืองแท้หรือมีอย่างอื่นปนมาด้วย 

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It