Dining Out

“ติ่น ไท่ ฟง” ตำนานอาหารจีนตำรับไต้หวัน

Pinterest LinkedIn Tumblr

Din Tai Fung

>>สำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารจีน ถ้าพูดชื่อ “ติ่น ไท่ ฟง”(Din Tai Fung) ไป รับรองว่าใครๆ ก็ต้องรู้จัก เพราะเป็นร้านอาหารจีนที่โด่งดังในระดับโลก มีชื่อมาหลายสิบปี ถึงขั้นได้รับการการันตีด้วยรางวัลมิชลินสตาร์ และได้รับการจัดอันดับเป็นร้านอาหารยอดเยี่ยมจากนิวยอร์กไทม์ มีลูกค้าเป็นเหล่าเซเลบริตี้ ดาราคนดังมากมาย และแทบทุกสาขาทั่วโลกในเวลามื้อเที่ยงหรือมื้อค่ำต่างมีลูกค้ารอหน้าร้านนับเป็นสิบคิวเลยทีเดียว

ความอร่อยของอาหารจีนตำรับไต้หวันของร้าน ติ่น ไท่ ฟง นี้ สืบทอดมานานนับ 40 ปี จากจุดกำเนิดร้านแรกในไต้หวัน และขยายไปยังสาขาต่างๆ ทั่วโลก ทั้งที่สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อเมริกา ชื่อเสียงของร้านได้มาจากอาหารที่รสชาติอร่อย ส่วนประกอบชั้นเลิศ ศิลปะการปรุงที่ปราณีตและได้มาตรฐานทุกจาน มีเมนูขึ้นชื่อของร้านคือ “เสี่ยวหลงเปา” ที่โชว์ฝีมือเชฟด้วยการใช้แผ่นแป้งเนื้อเนียนนุ่มอร่อย กับไส้ที่ปรุงอย่างลงตัว และจับเป็นจีบปิด 18 จีบอย่างสวยงาม

เมื่อปีที่ผ่านมา ความอร่อยของอาหารจีนตำรับไต้หวันของร้านนี้ก็ได้มาเปิดบริการความอร่อยให้นักชิมชาวไทยได้ลิ้มลองกันอย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทางไปรอเข้าแถวกินที่ต่างแดงอีกต่อไป โดยตั้งอยู่ที่ชั้น 7 โซนบีคอน ของเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่กว้างถึง7,700 ตารางฟุต และรองรับลูกค้าได้ราว 200 ที่นั่ง

อาหารที่บริการเป็นอาหารจีนสไตล์ไต้หวัน ที่ไม่ได้ต่างจากอาหารจีนทั่วไปเท่าไรนัก แต่จะเน้นตรงที่รสชาติจัดจ้านซึ่งน่าจะถูกปากคนไทย ทำให้ไม่มัน ไม่เลี่ยน ทานได้ไม่เบื่อ อีกส่วนที่โดดเด่นคืออาหารตำรับไต้หวันจะเน้นน้ำพริกเผา ที่ร้านจะมีเสิร์ฟให้ทุกโต๊ะ สำหรับปรุงเพิ่มเติมเองได้ ซึ่งเป็นพริกเผาสูตรเฉพาะของทางร้านที่นำเข้ามาจากไต้หวัน

เมนูอาหารของร้านนี้จะเน้นทานง่าย เป็นอาหารจานเดี่ยวจะเป็นส่วนใหญ่ อย่าง บะหมี่ ข้าวผัด ซุป เสี่ยงหลงเปา ซาลาเปา เมนูอาจจะไม่มากมายนักเมื่อเทียบกับร้านอาหารจีนอื่นๆ แต่ก็คัดมาแล้วว่าอร่อยเด็ดทุกจาน สั่งทานได้แบบไม่ผิดหวัง แทบทุกอย่างผ่านการปรุงแบบแฮนเมด ทั้งนวดแป้ง ปั้นแป้ง ทำเส้นบะหมี่

เพราะเขาเชื่อว่าอาหารที่อร่อยไม่ได้แค่มาจากวัตถุดิบหรือเครื่องปรุง แต่ต้องมาจากการทำงานด้วยใจของคนปรุง ซึ่งศิลปะการปรุงแบบแฮนเมดของทางร้านคุณจะได้รับชมผ่านทางครัวกระจกแบบเปิดโล่ง เป็น kitchen theatre ที่เปิดให้เห็นบรรยากาศในครัวอันน่าคึกคักตื่นตาตื่นใจอันเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของร้าน

ซึ่งเหล่าพ่อครัวที่เราเห็นนั่น ต่างได้ผ่านการฝึกอบรมที่สิงคโปร์มานานกว่า 9 เดือน รวมทั้งมีเชฟต่างชาติผู้เชี่ยวชาญค่อยช่วยกำกับดูแล ดังนั้นรสชาติอาหารที่ลูกค้าสัมผัสจึงสะท้อนถึงความพิถีพิถันของติ่น ไท่ ฟง ได้แบบไม่ขาดตกบกพร่อง

เมนูที่คุณไม่ควรพลาดเมื่อเดินเข้าร้านนี้ คือ

เสี่ยว หลง เปา (210 บาท) ที่ทุกลูกผ่านการปรุงอย่างปราณีต ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของแผ่นแป้ง 6.5 เซนติเมตร มีการชั่งน้ำหนักขนาดแป้งและขนาดไส้ รวมทั้งต้องจับจีบให้ได้ 18 – 22 จีบเท่านั้น และการทานกับซอสก็มีขั้นตอนเพื่อให้ได้ความอร่อยที่สุด เริ่มจากเท Soya Sauce กับ Vinegar ลงในถ้วยที่มีขิงหั่นฝอยอยู่ในอัตราส่วน Soya 1 Vinegar 3 ส่วน และนำเสี่ยว หลง เปา จิ้มซอสเล็กน้อย แล้วนำเสี่ยว หลง เปา มาวางไว้บนช้อน ก่อนจิ้มให้น้ำซุปไหลออกมา ขั้นตอนสุดท้ายให้นำขิงมาวางบนเสี่ยว หลง เปา แล้วทานไปทั้งคำ

เมนูบะหมี่ (120 – 160 บาท) ที่มีทั้งแบบผัดซอสแห้ง แบบน้ำ แบบเผ็ด ฯลฯ ซึ่งบะหมี่ของร้านนี้ขนาดหนากว่าเส้นบะหมี่ทั่วๆ ไป แต่เส้นเหนียวนุ่มกำลังอร่อย ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของทางร้านที่ไม่น้อยคนจะได้รู้ คนทำจะเป็นพนักงานเก่าแก่ที่อยู่มานาน และเขาต้องมั่นใจว่าจะไม่ลาออกขโมยเอาสูตรไปอยู่ที่อื่น และทำการนวด ดึง ด้วยมือจากเชฟผู้ชำนาญ

เต้าเหมี่ยวผัดกระเทียม (190 บาท) เป็นจานผักที่ทานแล้วเพลิน กินเสิร์ฟกับเมนูอื่นๆ ได้อย่างดี

พริกเขียวยัดไส้หมูสับ (145 บาท) พริกเขียวผลเรียวยาว ยัดไส้หมูสับเต็มคำ กับซอสรสออกหวานได้อย่างลงตัว

ซุปไก่ตุ๋น (185 บาท) ใช้เนื้อไก่คุณภาพดี ปรุงตุ๋นไว้นานกว่า 6 ชั่วโมง

น้ำตะไคร้ (70 บาท) น้ำตะไคร้รสหอม อร่อยชื่นใจ มากับน้ำแข็งน้ำตะไคร้ ที่ให้ความเย็นสดชื่นและเมื่อละลายก็ไม่ทำให้น้ำเสียรสชาติ

และเมนูอีกมากมาย อาทิ ขนมจีบ เกี๊ยวหมู ปอเปี๊ยะไส้อกเป็ดรมควัน ข้าวผัดกุ้งไส่ใข่ ฯลฯ ส่วนใครที่กลัวว่าจะได้ชิมแต่รสชาติแบบไต้หวันกลัวไม่ถูกปาก บางเมนูของร้านก็ได้จัดทำเพิ่มเติมเพื่อให้ถูกปากคนไทย โดยจะสังเกตุได้จากรูปสัญลักษณ์ธงไตรรงค์ในเมนู ส่วนเมนูไหนที่เผ็ดหน่อยก็จะมีรูปพริกกำกับบอกเอาไว้

ที่สำคัญเวลาที่มารับประทานอาหารที่ร้านนี้แล้วคุณจะไม่รู้ว่าถูกหลอกลวง หรือโฆษณาเกินจริง เพราะของที่เสิร์ฟมาที่โต๊ะแทบทุกจาน หน้าตาเหมือนที่วางโชว์อยู่หน้าร้าน แสดงให้เห็นถึงคุณภาพและมาตรฐานการผลิตที่มีระดับในทุกเมนู

“ติ่น ไท่ ฟง” สาขา เซ็นทรัลเวิลด์นี้เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 – 22.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร 0 2646 1282 โดยในช่วงเวลามื้อเที่ยงตั้งแต่ 11.00 – 14.00 น. และช่วงมื้อค่ำ 17.00 – 20.00 จะเป็นช่วงลูกค้าเข้าร้าน คุณจึงอาจจะต้องเสียเวลารอคิวสักหน่อย ซึ่งเป็นธรรมเนียมของร้านนี้ที่จะไม่มีระบบรับจองโต๊ะ ดังนั้นเผื่อเวลาไว้สักนิด ไม่ควรไปแบบท้องว่างๆ หิวมากๆ นะค่ะเดี๋ยวจะพาลหงุดหงิดอารมณ์เสีย หมดอารมณ์รับประทานของอร่อย แล้วจะหาว่าCeleb Online ไม่เตือนนะค่ะ :: Text by FLASH

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
เกี๊ยวหมูราดซอส
เกี๊ยวไส้หมูและผัก
Snowball ใส้ถั่วบดและมะพร้าว
ขนมจีบไส้ข้าวเหนียวหมูสับ
ของหวาน - ขุมทรัพย์ทั้ง 8
ข้าวผัดหน้าพอร์คชอพ
ซุปไก่ตุ๋น
เต้าเหมี่ยวผัดกระเทียม
บะหมี่ราดซอสพริกสูตรต้นตำรับ
พริกเขียวยัดไส้หมูสับ
ปอเปี๊ยะไส้อกเป็ดรมควัน
เสี่ยวหลงเปาไส้หมู
น้ำตะไคร้
พุดดิ้งมะม่วง
บรรยากาศภายในร้าน
บรรยากาศภายในร้าน
บรรยากาศภายในร้าน
บรรยากาศภายในร้าน
บรรยากาศใน Kitchen Theatre

Comments are closed.

Pin It