Dining Out

Maisen ทงคัตสึหมูนุ่ม แป้งฟูกรอบ อร่อยอย่างมีเอกลักษณ์

Pinterest LinkedIn Tumblr


ความจริงทงคัตสึซึ่งเป็นอาหารญี่ปุ่นนั้นอาจจะไม่ใช่เมนูยอดฮิตสำหรับคนไทยเท่าไหร่เมื่อเทียบกับชาบูหรือซูชิ แต่สำหรับร้านMaisen ซึ่งตั้งอยู่ในอาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น B คงเป็นข้อยกเว้น เพราะร้านนี้แม้จะขายแค่ “ทงคัตสึ” หรือหมูชุบแป้งขนมปังทอดอย่างเดียว แถมมีเมนูไม่กี่อย่าง แต่ลูกค้ากลับแน่นมาก แสดงว่าของเขาต้องมีทีเด็ดแน่ ๆ

ร้าน Maisen เป็นร้านขายทงคัตสึที่มีชื่อเสียงมากในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 1965 สิ่งที่ทำให้ร้านนี้ดำรงชื่อเสียงมาได้จนถึงทุกวันนี้แม้ว่าจะขายเพียงทงคัตสึอย่างเดียว เพราะเขาใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพอย่างหมูคุโรบูตะหรือหมูดำที่นำมาจากเมืองทาโกชิมาแหล่งผลิตหมูดำที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในญี่ปุ่น เป็นเนื้อหมูที่มีมันแทรกอยู่ในเนื้อเป็นริ้ว ๆ เหมือนเนื้อมัตสึซากะทำให้เนื้อหมูอร่อยนุ่มเป็นพิเศษ

ที่ร้านนี้สามารถเปิดขายทงคัตสึมานานเกือบ 50ปี โดยลูกค้าไม่เบื่อ เพราะเขามีสูตรเด็ดเคล็ดลับ อยู่ 3 ประการ อย่างแรกหมูที่จะนำมาทอดนั้นนอกจากจะเลือกหมูที่ดีเฉพาะสันนอกและสันในเท่านั้น และต้องนำหมูมาผ่านกระบวนการหมักและทุบให้เนื้อนุ่ม ซึ่งใช้เวลา 3 วันเพื่อให้ได้เนื้อหมูที่นุ่มมากขนาดท้าให้ใช้ตะเกียบตัดหมูขาดได้เลย
ส่วนเคล็ดลับต่อมาคือ “เกร็ดขนมปัง” สูตรของMaisen แป้งเบากรอบไม่อมน้ำมัน และสุดท้าย “น้ำซอส” ที่หมักจากผลไม้สด มี 2 รสชาติให้เลือกอะมากูจิ(ขวดใหญ่) เป็นซอสหวาน และคารากูจิ(ขวดเล็ก) รสชาติออกเปรี้ยว
ร้านMaisen ขยายสาขามาที่เมืองไทยซึ่งถือเป็นแห่งแรกในภูมิภาคนี้ ลองมาดูว่าร้านนี้มีอะไรอร่อยบ้าง

เมนูแรกที่ต้องสั่งมากินโดยด่วนคือ ทงคัดสึ ซึ่งร้านนี้จะมีให้เลือก 2 แบบคือหมูดำหรือหมูธรรมดา ซึ่งราคาต่างกันประมาณ 30 บาท แต่ความนุ่มจะผิดกันหน่อย ผู้เขียนสั่งชุดทงคัตสึหมูดำคุโรบุตะสันใน( ราคาเซ็ตละ 395บาท รวมหมูชุบแป้งทอด +ข้าว+ซุป+ผัก ) กัดเข้าไปคำแรก ต้องเรียกว่า “รักแรกกัด” เพราะแป้งขนมปังเบากรอบนุ่มเกือบจะเหมือนแป้งเทมปุระ แถมไม่อมน้ำมันให้เลี่ยน พอกัดถึงเนื้อหมูนั้นนุ่มสมราคาจริง ๆ

แต่ยังไม่พอขอพิสูจน์คำท้าว่าจะนุ่มขนาดเอาตะเกียบตัดขาดจริงมั๊ย?? จึงลองใช้ตะเกียบไม้ไผ่ของที่ร้านตัดดู ปรากฏว่าขาดอย่างง่ายดาย ผู้เขียนขอแนะนำให้ลองกินทงคัตสึสักคำสองคำก่อนที่จะใส่ซอส เพราะจะได้ลิ้มลองรสชาติแท้ ๆ ของเนื้อหมูและแป้งเกร็ดขนมปังว่าจะอร่อยเพียงใด พอกินไปหลาย ๆ คำเกิดอาการเลี่ยนค่อยเติมน้ำซอสหอม ๆ ตามใจชอบ


อีกจานที่ห้ามพลาดคือ “ข้าวหน้าไข่” ใส่มาในชามใบใหญ่ดูแล้วน่ากินมาก ๆ เป็นทงคัตสึโป๊ะบนข้าวญี่ปุ่นร้อน ๆ ตอกไข่ใส่ลงไปแล้วนำไปอบ เห็นเนื้อไข่เยิ้มเต็มชาม ส่งกลิ่นหอมเป็นที่สุด เมนูนี้ต้องกินร้อน ๆ จะได้กลิ่นหอมของซอสคัตสึจู ซึ่งเป็นซอสปรุงพิเศษสำหรับเมนูนี้โดยเฉพาะ ต้องบอกว่าอร่อยจริง ๆ ถ้าเผลออาจกินหมดชามได้
ไข่ม้วน เมนูนี้มีแทบทุกร้าน แต่ที่ร้านนี้มีไข่ม้วนไม่เหมือนใคร เพราะเนื้อนุ่ม ฉ่ำน้ำ กัดลงไปจะได้กลิ่นหอมของไข่และรสหวานอร่อยล้ำจริง ๆ

พ็อคเก็ต แซนวิช เป็นแซนวิชกลม ๆ ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ข้างในมีให้เลือก 3 แบบคือ ทงคัตสึสันใน , หมูบดสอดไส้ชีส และกุ้งคัตสึ เหมาะสำหรับลูกค้าที่เร่งรีบไม่มีเวลาจะมาละเลียดอาหารมื้อกลางวัน
ร้าน Maisen เปิดบริการตั้งแต่ 10.00 – 22.00 น. ทุกวัน ที่บริเวณชั้น B อาคารสีลม คอมเพล็กซ์ โทร 02-231-3121

Text by: ปราณ ชีวิน
Photo by : พลภัทร วรรณดี

Comments are closed.

Pin It