Dining Out

เมนูหอยเป๋าฮื้อ โดยเชฟป้อมอร่อยขั้นเทพ

Pinterest LinkedIn Tumblr

เชฟป้อม-ธนรักษ์ ชูโต
“หอยเป๋าฮื้อ” ถือเป็นหนึ่งในแปดสุดยอดอาหารจีนราคาแพงสุดๆ เมนูเป๋าฮื้อจึงเลือกเสิร์ฟในโอกาสพิเศษเท่านั้น แม้จะเป็นอาหารทะเลแต่ไม่ต้องกลัวเรื่องคอเลสเตอรอลสูง เพราะแม้จะแพงแต่ก็อุดมด้วยคุณค่าของสารอาหาร มากมาย เช่น โปรตีนสูง แคลอรีต่ำ และมีคอลลาเจนเยอะที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เต่งตึงอีกด้วย
ส่วนใครที่อยากกินเป๋าฮื้ออร่อยๆ ในราคาไม่แพงนัก อย่าพลาดเทศกาล The Best of Abalone Cuisine จัดที่ห้องอาหารคอตตอน โรงแรมเซี่ยงไฮ้แมนชั่น เยาวราช งานนี้ได้เชฟป้อม-ธนรักษ์ ชูโตซึ่งเป็นเชฟประจำห้องอาหารนี้มารังสรรค์เมนูจีนทั้งแบบดั้งเดิมและโมเดิร์น ไชนีส คิวซีนให้ลิ้มลอง
เชฟป้อม เป็นคนไทยแต่ถือเป็นเชฟที่เก่งเรื่องอาหารจีนรุ่นเก๋าอยู่ระดับแถวหน้าของเมืองไทยทีเดียว อายุ 14 ปีก็เข้าครัวฝึกทำอาหารจีนแล้ว โดยเฉพาะเป๋าฮื้อนั้นเชฟป้อมได้ฉายาว่า King of Abalone เพราะคลุกคลีกับหอยเป๋าฮื้อมากว่า 20 ปี เดินทางไปทุกแหล่งกำเนิดของหอยเป๋าฮื้อ เรียกว่าถ้านำหอยเป๋าฮื้อมาวางตรงหน้า เชฟป้อมสามารถบอกได้เลยว่าเป็นเป๋าฮื้อจากที่ไหน

ความที่รู้จักหอยเป๋าฮื้อเป็นอย่างดี จึงรู้ว่าหอยจากที่ถิ่นไหนถึงอร่อย และที่สำคัญหอยเป๋าฮื้อนำมาปรุงอะไรถึงอร่อยบ้าง ในเทศกาลนี้เชฟป้อมรังสรรค์ 4 เมนูเด็ดมาให้ลิ้มลองกัน
โจ๊กเป๋าฮื้อ (320บาท) ใครไปเที่ยวฮ่องกงนั้น พอตื่นเช้ามาจะต้องเรียกหาเมนูนี้ เรียกว่าต้องกินให้ได้สักมื้อจึงจะถือว่ามาถึงฮ่องกงแล้ว โจ๊กถ้วยนี้เนื้อโจ๊กขาวน่าลิ้มลองมาก ใส่เป๋าฮื้อกระป๋องตัวปานกลางมาให้หนึ่งตัวนอกจากนี้ยังมีตับหมูที่ลวกสุกปานกลางเนื้อยังนุ่มหวานฉ่ำ ที่ชอบอีกอย่างคือลูกชิ้นหมูบะช่อลูกโตเต็มชาม
โจ๊กถ้วยนี้ต้มในสไตล์กวางโจว เพราะเชฟป้อมเคยไปเป็นเชฟอยู่ที่นั่นระยะหนึ่ง การต้มโจ๊กสไตล์กวางโจวไม่เหมือนใคร คือจะใช้น้ำซุปที่เคี่ยวจากเนื้อหมู โครงเป็ดย่าง กังป๋วย จนเข้มข้นแล้วกรองเอาแต่น้ำซุปรสหอมหวาน นำน้ำซุปมาเคี่ยวกับข้าวหอมและข้าวเหนียว เคี่ยวไปกวนไปจนข้าวแตกเละจะได้เนื้อโจ๊กที่ปนกับน้ำซุปจึงมีกลิ่นหอมหวานของน้ำซุป ที่สำคัญเนื้อโจ๊กจะเหนียวข้น กินจนคำสุดท้ายก็ยังเหนียว ไม่เหมือนโจ๊กที่เคี่ยวไม่ถึงที่  กวนแค่สองสามครั้งก็กลายเป็นน้ำใสเสียชื่อโจ๊กหมด
ที่พิเศษอีกอย่างคือเครื่องเคียงที่เสิร์ฟมากับโจ๊กใส่อยู่ในถ้วยเล็กๆ มีทั้งเนื้อเป็ดย่าง ปลาท่องโก๋ และไข่เยี่ยวม้า เรียกว่าครบเครื่องชุดใหญ่จริงๆ

ซุปเสฉวนเป๋าฮื้อเส้น (288 บาท) เป็นซุปเสฉวนอร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมา เพราะซุปเสฉวนหลายที่เปรี้ยวนำ แต่ซุปถ้วยนี้เปรี้ยวเผ็ดแบบกลมกล่อมแถมมีกลิ่นหอมของเครื่องพริกหอมจางๆ ไม่ฉุนเฉียวเหมือนต้นตำรับ ทีเด็ดของเชฟอยู่ที่พยายามเอาสูตรต้นตำรับของเสฉวนคือใช้พริกหอมกับพริกแห้งมาผัดในน้ำมัน แล้วมาดัดแปลงให้ถูกปากคนไทย ซุปถ้วยนี้นอกจากจะใส่เป๋าฮื้อสดหั่นเป็นเส้นแล้ว ยังมีปลิงทะเล เต้าหู้อ่อน หน่อไม้ พอให้ซดแล้วได้น้ำได้เนื้อหอมอร่อยจนกินหมดถ้วยไม่รู้ตัว

บะหมี่ดำอบซอสเป๋าฮื้อ ( 588 บาท ) ความเก่งของเชฟป้อมอยู่ที่พยายามดัดแปลงอาหารจีนให้กลายเป็นอาหารร่วมสมัยแต่ไม่ทิ้งกลิ่นอายของความเป็นจีน อย่างเช่นเมนูนี้ที่เลียนแบบสปาเก็ตตี้หมึกดำของอิตาเลียน โดยใช้บะหมี่ทำเองแล้วใส่หมึกดำเข้าไปนำไปอบแห้ง เวลาจะทำก็ต้องลวกในน้ำที่ต้มเป๋าฮื้อเพื่อให้เส้นหมี่ซึมซับเอากลิ่นหอมของหอยเป๋าฮื้อเข้าไปด้วย ทำน้ำซอสเป๋าฮื้อให้มีกลิ่นหอมรสกลมกล่อม เพิ่มความอร่อยด้วยก้ามปูชิ้นโตดูน่ากินมาก

เป๋าฮื้อตับหงส์ ( 2,800 บาท) จานนี้แพงที่สุดเพราะเชฟใช้เป๋าฮื้อกั๊กทั้งตัวมาราดด้วยซอสเป๋าฮื้ออีกที เท่านั้นยังไม่พอ ยังทำฟัวร์กราหรือตับห่านชิ้นโตมาทอดไฟแรงให้นอกเกรียมข้างในยังฉ่ำน้ำอยู่จะได้รสชาติหวาน จานนี้พิสูจน์ฝีมือเชฟจริงๆ เพราะเนื้อหอยเป๋าฮื้อนั้นเหนียวกำลังเคี้ยว แถมยิ่งเคี้ยวความหอมหวานอร่อยของหอยเป๋าฮื้อที่ว่าแพงเป็นอย่างไรนั้นพิสูจน์ได้จากมนูนี้จริงๆ

สนใจร่วมสัมผัสความอร่อยกับ “เทศกาลเมนูเป๋าฮื้อ” สุดครีเอต และเทคนิคการปรุงรสแบบเฉพาะของ “เชฟป้อม-ธนรักษ์ ชูโต” เชฟกระทะเหล็กอาหารจีนร่วมสมัย ได้ที่ห้องอาหารคอตตอน (Cotton) ชั้น 3 โรงแรมเซี่ยงไฮ้ แมนชั่น (Shanghai Mansion) ถนนเยาวราช ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้ เวลา 11.00 -14.00 น. และ 18.00-23.00 น. หรือสำรองที่นั่ง โทร. 0-2221-2121

Text : ปราณ ชีวิน

Comments are closed.

Pin It