Dining Out

จรสพรรณชวนน้องชายปรุง “เมนูทอด” อร่อยกับจานโปรดแบบไม่ทำลายสุขภาพ

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>เซเลบออนไลน์มีนัดกับสาวร่างเล็ก “จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา” ที่จูงมือน้องชายสุดที่รัก พีเจ-จิรวุฒิ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา มาเผยวิธีการปรุง “ของทอด” อาหารเมนูโปรด ที่ทั้งกรอบ อร่อย รสชาติดี แถมยังส่งกลิ่นชวนน่ารับประทาน โดยไม่ต้องหวั่นเรื่องที่ว่ารับประทานของทอดแล้วจะทำให้เสียสุขภาพ เพราะเธอมีตัวช่วยแสนดีอย่างน้ำมันมะพร้าว “แมน เนเจอร์

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทายาทผู้เป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น สำหรับเซเลบริตี้สาวคนนี้ จุ๋ย-จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา หลานปู่ของหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ “ กูรูนักชิมอาหารคนดังของเมืองไทย ที่ได้รับการถ่ายทอดความรักในเรื่องอาหารมาอย่างเต็มตัว

โดยนอกจากเธอจะมีกิจการแบรนด์เครื่องประดับแฮนด์เมด Giggles ที่ทำร่วมกับมะปราง-ปัทมาวดี เสนาณรงค์ แล้ว จุ๋ยยังเป็นฟู้ดคอลัมนิสต์ ให้กับนิตยสาร Ceci ในคอลัมน์ Speed Recipe ที่คอยแนะนำสูตรอาหารเมนูง่ายๆ ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

เวลาว่างๆ สาวร่างเล็กคนนี้ จึงชอบที่จะไปขลุกอยู่ในครัว ซึ่งถ้าไม่ง่วนคิดเมนูใหม่ๆ ก็ต้องวุ่นวายปรุงอาหารให้ทั้งตัวเองและครอบครัวรับประทาน

“ปกติแล้วคนที่จะลงครัวประจำคือคุณแม่ ส่วนตัวจุ๋ยจะแล้วแต่อารมณ์มากกว่า คือถ้าช่วงไหนว่าง หรืออยากรับประทานอะไรเป็นพิเศษก็จะเข้าครัวทำเองเลย เห็นตัวเล็กๆ แบบนี้ แต่ที่จริงเป็นคนกินจุ รับประทานได้เรื่อยๆ (หัวเราะ)”

โดยนอกจากจะทำให้ตัวเองรับประทานแล้ว ยังมีหนุ่มน้อย พีเจ-จิรวุฒิ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา นิสิตปี 1 คณะสหเวชศาสตร์ สาขาการจัดการกีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ น้องชายคนเล็กที่คอยมาอ้อนให้พี่สาวคนนี้ทำเมนูอร่อยๆ ให้รับประทานอยู่เป็นประจำ

“เมนูที่พี่จุ๋ยทำให้บ่อยๆ คือ อาหารจานเดียวอย่างพวกสปาเกตตี ข้าวผัด แล้วก็พวกของทอด ซึ่งเป็นเมนูโปรดของเขา ไม่ว่าจะเป็นเฟรนช์ฟราย ไก่ทอด ปลาทอด ไส้กรอก อะไรทอดๆ เขาชอบหมดเลย และเวลาเขาทำอะไรกินเองก็จะมาเผื่อแผ่ให้ผมด้วยตลอด ก็เลยจะได้กินของทอดบ่อยที่สุดครับ แถมชอบกินดึกๆ ด้วย เขาเป็นคนนอนดึก บางทีเที่ยงคืน ตีหนึ่ง ยังลุกขึ้นมาหาอะไรในตู้เย็นทอดกินเลยครับ”

พอได้ฟังที่น้องชายแฉ สาวจุ๋ยรีบสวนกลับว่า “เขาก็ชอบรับประทานของทอดๆ เหมือนกันค่ะ แม้ว่าจะไม่ชอบมากเท่าจุ๋ย แต่พอทอดอะไรมาให้ ก็เห็นกินหมดไม่มีเหลือนะ”

เห็นทั้ง 2 พี่น้องชอบรับประทานอาหารทอดอย่างนี้ หลายคนอาจจะเป็นห่วงเรื่องปัญหาด้านสุขภาพ ที่อาจจะก่อเกิดจากการรับประทานอาหารที่ต้องปรุงด้วยน้ำมันเยอะๆ แบบนี้ สาวจุ๋ยกล่าวถึงประเด็นนี้ว่า

“เมื่อก่อนก็รู้สึกกลัวนะคะ เพราะใช้น้ำมันปาล์มทอดเพื่อให้กรอบ ซึ่งก็รู้อยู่เต็มอกว่ามันทำให้เสียสุขภาพ แต่ก็อดตามใจปากไม่ได้สักที แต่ตอนนี้จุ๋ยหายกังวลแล้ว เพราะมีวิธีที่ช่วยให้อร่อยโดยไม่ทำลายสุขภาพ”

โดยสาวจุ๋ยเฉลยเคล็ดลับที่ทำให้เธอรับประทานของโปรดได้อย่างสบายใจว่า เป็นเพราะหันมาใช้น้ำมันมะพร้าวในการปรุงอาหารแทน เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวเป็นไขมันชนิดอิ่มตัว เมื่อโดนความร้อนแล้วก็ไม่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระและไม่กลายสภาพเป็นไขมันทรานส์ที่จะก่อให้เกิดโรคต่างๆ อย่างโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดตีบหรืออุดตัน และโรคมะเร็ง แถมยังมีกรดลอริก ซึ่งเป็นกรดชนิดเดียวกันที่มีอยู่ในน้ำนมแม่ของมนุษย์ มีฤทธิ์ในการสร้างเม็ดเลือดขาว และฆ่าเชื้อก่อโรค โดยไม่ทำลายจุลินทรีย์ชนิดดีในร่างกายให้สูญเสียไป และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระในการชะลอดความเสื่อมของร่างกายอีกด้วย

“จุ๋ยรู้จักน้ำมันมะพร้าวมานานแล้ว แต่ปกติจะใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ อย่างการประทินผิว หรือหมักผม ไม่ได้นำมาปรุงอาหาร เพราะรู้สึกว่าเขามีกลิ่นเฉพาะตัวมาก พอมาใช้ปรุงอาหารมันทำให้กลิ่นอาหารแปลกไปเลยไม่ชอบ แต่พอได้มารู้จักกับน้ำมันมะพร้าวขวดสีเหลืองทองของ “แมน เนเจอร์” ที่เป็นน้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหารโดยเฉพาะ ซึ่งทำออกมาแบบไม่มีกลิ่นน้ำมันมะพร้าวเลย สามารถใช้ปรุงอาหารแทนน้ำมันพืชทั่วไปได้เป็นอย่างดี ก็เลยติดใจเปลี่ยนมาใช้น้ำมันมะพร้าวในการปรุงอาหารต่างๆ รวมทั้งใช้ในการทอดแทน”

ส่วนใครที่กลัวว่าพอมาใช้น้ำมันมะพร้าวแล้วจะไม่อร่อย หรือทอดแล้วไม่กรอบ ขอบอกเลยว่าให้เปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะสาวกของทอดอย่างสาวจุ๋ยยืนยันอย่างมั่นใจว่า “แม้จะใช้น้ำมันมะพร้าวทอด อาหารก็ยังกรอบเหมือนเดิมค่ะ แถมน่ากินกว่าเดิม เพราะโดยปกติเวลาทอดอะไร เราจะได้กลิ่นน้ำมันเลี่ยนๆ หืนๆ แต่สำหรับน้ำมันมะพร้าวขวดนี้ ตัวน้ำมันเองพอเทออกมาตอนแรกไม่มีกลิ่น แต่พอเอาอาหารลงไปทอดด้วย มันส่งกลิ่นหอมของอาหารออกมาเลย ตอนทอดนี่ใครเดินเข้าครัวมาเป็นต้องท้องร้อง รู้สึกหิวขึ้นมาทุกราย”

ตอนนี้ทั้งสาวจุ๋ยและน้องชายเลยรับประทานเมนูโปรดอย่างอาหารทอดสารพัดชนิดได้อย่างสบายใจ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเสียสุขภาพอีกต่อไป ส่วนใครที่ชอบรับประทานอาหารทอดๆ เช่นเดียวกับเซเลบริตี้สาวท่านนี้ ลองปรับมาใช้น้ำมันมะพร้าวอย่างสาวจุ๋ยดูได้ แล้วคุณจะรู้ว่าอร่อยแบบไม่เสียสุขภาพเป็นอย่างไร

เมนูปลาทอดกับซอสทาร์ทาร์
นอกจากจะมาแนะนำเคล็ดลับดีๆ ในการรับประทานเมนูของทอดแล้ว สาวจุ๋ยยังทิ้งท้ายแนะนำเมนูโปรดเธอกับน้องชายอย่าง “ปลาทอดกับซอสทาร์ทาร์” ไว้ให้ผู้อ่าน Celeb Online Magazine ได้ลองปรุงรับประทานกันอีกด้วย

ส่วนผสม
เนื้อปลา 200 กรัม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 125 กรัม
ไข่ไก่ 1 ฟอง
เกล็ดขนมปัง 200 กรัม
น้ำมันมะพร้าว
ซอสทาร์ทาร์
ผักสลัด

วิธีทำ
1. ทำความสะอาดปลา แล้วหั่นเป็นชิ้นขนาดพอเหมาะและปรุงด้วยเกลือและพริกไทยเล็กน้อย
2. นำเนื้อปลาไปคลุกกับแป้งสำลีบางๆ ให้ทั่วชิ้น แล้วนำไปชุบในไข่ไก่ที่ตีไว้ ก่อนนำมาคลุกกับเกล็ดขนมปังให้ทั่ว
3. เทน้ำมันมะพร้าวลงในกระทะทอด กะปริมาณให้สามารถทอดปลาได้ท่วมทั้งชิ้น
4. ตั้งไฟให้น้ำมันมะพร้าวร้อนถึง 170 องศาเซลเซียส ก่อนนำชิ้นปลาลงทอด
5. ทอดจนชิ้นปลาเป็นสีเหลืองทองสวยทั่วทั้งชิ้น แล้วจึงนำขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน
6. จัดลงจานพร้อมสลัดผักวางเคียง รับประทานคู่กับซอสทาร์ทาร์

น้ำมันเพื่อสุขภาพ
น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าน้ำมันชนิดอื่น เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวเป็นไขมันอิ่มตัว ที่มีองค์ประกอบเป็นกรดไขมันส่วนใหญ่ที่ไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจน หรือ ไฮโดรเจนเพิ่มเติมแล้ว ทำให้เมื่อโดนความร้อนแล้วไม่เปิดช่องให้อนุมูลอิสระเข้าโจมตี ทั้งยังมีสัดส่วนของกรดไขมันสายปานกลางมากที่สุด ต่างจากไขมันจากพืชและสัตว์ชนิดอื่นที่เป็นกรดไขมันสายยาว

ทำให้น้ำมันมะพร้าวสามารถดูดซึมเป็นพลังงานเพิ่มอัตราการเผาผลาญกับร่างกายได้เร็วและดีที่สุดโดยไม่ตกค้าง ซึ่งต่างจากไขมันทุกชนิด แถมยังไม่กลายสภาพเป็นไขมันทรานส์ที่จะเป็นคราบเหนียวๆ ที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดตีบหรืออุดตัน และโรคมะเร็ง

โดยกรดไขมันที่ชื่อ “กรดลอริก” ในน้ำมันมะพร้าวที่มีประมาณครึ่งหนึ่งนั้น แท้ที่จริงก็เป็นกรดชนิดเดียวกันที่มีอยู่ในน้ำนมแม่ของมนุษย์ มีฤทธิ์ในการสร้างเม็ดเลือดขาว และฆ่าเชื้อก่อโรค เช่น ไวรัส แบคทีเรีย โปรโตซัว ยีสต์ เชื้อรา โดยไม่ทำลายจุลินทรีย์ชนิดดีในร่างกายให้สูญเสียไป และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระในการชะลอความเสื่อมของร่างกายอีกด้วย

น้ำมันมะพร้าว “แมน เนเจอร์”
น้ำมันมะพร้าว “แมน เนเจอร์” ผลิตขึ้นโดยใช้วิธีการเหวี่ยงแยกความหนาแน่นในอุณหภูมิต่ำ จึงทำให้มีความเบาละเอียดและบริโภคง่ายเมื่อเทียบกับน้ำมันมะพร้าวที่ผลิตโดยวิธีอื่น จนกระบวนการผลิตได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ และยังได้รับการยอมรับจากรายงานขององค์การอาหารและเกษตรแห่งองค์การสหประชาชาติว่ากระบวนการผลิตวิธีนี้ทำให้ได้น้ำมันมะพร้าวที่มีคุณภาพดีที่สุด

โดยผลิตเป็น 2 แบบ คือ Coconut Oil น้ำมันมะพร้าวธรรมชาติ 100% สกัดเย็นที่นำไปใช้ได้สารพัดประโยชน์ และ Coconut Cooking Oil ที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ในการปรุงอาหารโดยเฉพาะ ไร้กลิ่นน้ำมันมะพร้าว ปรุงอาหารได้อร่อย และยังดีต่อสุขภาพดัวย เนื่องจากช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด เพิ่มอัตราการเผาผลาญ บำรุงสมอง ป้องกันโรคความจำเสื่อม ฆ่าเชื้อก่อโรค และยังสามารถใช้เพื่อทาผิว หมักเส้นผมเพื่อชะลอวัยได้อีกด้วย

ปัจจุบันนี้น้ำมันมะพร้าว “แมน เนเจอร์” มีวางขายที่ห้างสรรพสินค้า วิลล่า มาร์เก็ต และท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-2633-5353 :: Text by FLASH



Comments are closed.

Pin It