Dining Out

ออกกำลังกายใส่ใจเลือกสรรอาหาร เคล็ดลับสุขภาพดีของ พิมพิศา จิราธิวัฒน์

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>เซเลบริตี้สาวสวยที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี “แพร-พิมพิศา จิราธิวัฒน์” วันนี้จะมาเผยเคล็ดลับที่ช่วยให้เธอสุขภาพดี เพื่อรับไลฟ์สไตล์ของสาวยุคใหม่ที่ทั้งมุมานะทำงานควบคู่ไปกับการเรียนหนัก พร้อมรับกับทุกกิจกรรมด้วยความสดใส ร่าเริง

ทุกวันนี้นอกจากหน้าที่หลักในการเล่าเรียนเป็นนิสิตปีที่ 5 ของคณะสถาปัตยกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แผนกสถาปัตยกรรมภายในแล้ว เรายังสามารถพบกับสาวน้อยแสนสวยคนนี้ “แพร-พิมพิศา จิราธิวัฒน์” ทายาทกลุ่มเซ็นทรัลได้ ทั้งในหน้าจอโทรทัศน์ บนคลื่นวิทยุ และในงานอีเวนต์ต่างๆ ในฐานะที่เธอเป็นแขกระดับเอ-ลิสต์ของงานสังคม ทำให้เราอดสงสัยไม่ได้ว่า เธอมีแรงทำกิจกรรมต่างๆ ที่มากมายเหล่านี้ได้สมบูรณ์ในทุกหน้าที่ได้อย่างไร โดยไม่เหนื่อยหรือป่วยไปเสียก่อน

“ตอนนี้แพรเรียนอยู่ปีที่ 5 ก็จะเน้นเรื่องการทำโปรเจกต์สำหรับเตรียมจบ แล้วก็ไปเป็นดีเจให้กับคลื่น 98.5 Click FM จัดรายการร่วมกับดีเจโก้-วศิน นักแสดงจากฮอร์โมน ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ช่วงเวลาตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึง 1 ทุ่ม โดยจะเป็นการรายงานอันดับชาร์ตเพลงและแนะนำเพลงใหม่ นอจากนี้ก็ยังรับหน้าที่เป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ “Showroom my living” ที่ช่อง True 3 เป็นรายการเกี่ยวกับแต่งบ้านตรงกับสายความรู้ที่กำลังเรียนอยู่

บางคนอาจจะคิดว่างานหนัก ต้องเหนื่อยแน่เลย ทำได้ยังไงไหว คำตอบของแพรคือการมีสุขภาพที่แข็งแรง ทำให้เราสามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่าง ในเวลาเดียวกัน แพรเน้นการดูแลร่างกายให้ดี ทำให้เรามีแรงที่จะทำอะไรได้อย่างใจคิด”

โดยเคล็ดลับของสุขภาพที่ดีของเธอ เกิดมาจากการออกกำลังกายและการเลือกรับประทานอาหารที่ดี

“แพรเริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังมาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว เหตุผลแรกสุดนั่นเพราะแพรเป็นโรคภูมิแพ้ ไม่ว่าจะฝุ่น อากาศ แพรแพ้หมดเลย แพ้เยอะและแพ้ง่ายด้วย เจออะไรหน่อยก็ น้ำหู น้ำตาไหลแล้ว ก็มีแต่คนแนะนำให้ออกกำลังกายสิ ถ้าร่างกายแข็งแรงแล้วอาการแพ้จะลดลงนะ แพรก็เลยลองทำดู ซึ่งมันก็เห็นผลจริงๆ

เห็นผลเลยว่า พอออกกำลังกาย เราป่วยน้อยลง ภูมิแพ้ดีขึ้น ไม่ค่อยแพ้ง่ายเหมือนเดิม พอร่างกายเราดี ก็ทำงานได้อึดขึ้น ก็ติดใจรู้สึกดีกับร่างกายตัวเอง ก็เลยทำมาตลอด ทุกวันนี้ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 6 วัน ทั้งเล่นพิลาทิส ต่อยมวย โยคะ แล้วก็วิ่ง โดยจะตื่นมาออกกำลังกายแต่เช้าก่อนไปเรียนทุกวัน ซึ่งแรกๆ ก็ไม่ชินนะรู้สึกทรมานมาก แต่พอทำไปสักระยะรู้สึกติดใจ ทำแล้วมันช่วยให้เราสดชื่นไปตลอดทั้งวัน ถ้าวันไหนไม่ได้ออกกำลังกายจะรู้สึกแปลกๆ

แล้วทีนี้พอออกกำลังกายหนัก ประกอบกับการที่แพรเป็นคนชอบรับประทาน พอยิ่งเหนื่อยก็เลยกลายเป็นกินเยอะขึ้น น้ำหนักก็ขึ้น ทำให้ต้องหันมาใส่ใจเรื่องอาหารด้วย เพราะรู้สึกว่าเราออกกำลังกายมากขนาดนี้ ก็อยากให้มันออกมาดี ทั้งสุขภาพ แล้วก็รูปร่างด้วย คือถ้าออกกำลังกายอย่างเดียวร่างกายเฟิร์มนะคะ แต่มันยังดูตันๆ อยู่ ยิ่งงานของแพรเรื่องรูปร่างมันก็สำคัญ ก็เลยต้องมาดูแลตรงนี้ควบคู่กันไปด้วย”

พิมพิศาบอกว่า เธอเป็นคนชอบรับประทาน และชอบอ่านหนังสือทำอาหาร แต่ไม่ค่อยได้ลงครัวเองเท่าไร โดยถ้าช่วงไหนอารมณ์ดี นึกสนุกก็จะเข้าครัวไปทำขนมอบต่างๆ หรือมีทำอาหารทานเองบ้างในเมนูง่ายๆ จะมาช่วงหลังนี่แหละที่สนใจสุขภาพมากหน่อยก็เลยจะลงมือทำครัวเองบ่อยขึ้น

“แพรดูแลเรื่องอาหาร คือไม่ได้มานั่งมองว่าจานนั้นเมนูนี้แคลอรีเท่าไร อย่างนั้นมันเครียดไป แพรแค่ระมัดระวังในการกิน คือถ้ารู้สึกว่าตอนเช้ากินเยอะแล้ว พอเที่ยงก็จะลดลงหน่อย แล้วก็ช่วงเย็นจะกินแต่พวกผัก อย่างสลัดแซลมอน สลัดทูน่า และที่สำคัญคือการเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ

ไม่ต้องไปลดหรือเลิกอะไร เพียงแค่รู้จักเลือกใช้ของที่ดี มีประโยชน์เท่านั้นก็สามารถทำให้เรายังอร่อยกับทุกอย่างได้เหมือนเดิม แต่ได้สุขภาพที่ดีขึ้น อย่างขนมปังแพรก็หันมากินพวกโฮลวีต ไม่กินพวกขนมปังขาว ผักจะเลือกที่เป็นออแกนิก

ส่วนน้ำมันก็หันมาใช้น้ำมันมะพร้าวแทน โดยแพรใช้น้ำมันมะพร้าวที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ปรุงอาหารของ Man Nature ซึ่งไม่มีกลิ่นมะพร้าวเลย สามารถใช้ปรุงอาหารได้ทุกชนิดไม่ว่าจะผัด ทอด ก็ยังอร่อยได้หมด แถมไม่ต้องกลัวว่าไขมันจากน้ำมันจะมาทำลายสุขภาพเรา เพราะน้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมัน ไม่ใช่ไขมันชนิดทรานส์ที่ทำให้เกิดโทษต่อร่างกาย แถมยังมีคุณสมบัติดีๆ อีกมากมาย การเลือกวัตถุดิบดีๆ เหล่านี้ทำให้เราอุ่นใจได้ว่าอาหารที่รับประทานเข้าไปจะดีต่อสุขภาพ”

เพราะ You are what you eat สาวแพรที่รักสุขภาพจึงต้องใส่ใจในทุกวัตถุดิบของอาหารที่รับประทานเข้าไป เหมือนอย่างเช่นที่เธอเลือกใช้แต่ของดีมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่าง ผักออแกนิก สมุนไพร และน้ำมันมะพร้าว มาใช้ปรุงอาหาร เมนูสปาเกตตีขี้เมาทะเลจานนี้นั่นเอง

เมนูสปาเกตตีขี้เมาทะเล

ส่วนผสม
สปาเกตตีลวกสุก 400 กรัม
กุ้งสด 100 กรัม
ปลาหมึก 100 กรัม
หอยแมลงภู่ 100 กรัม
มะเขือเทศราชินี 100 กรัม
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล 1/2 ช้อนชา
พริกไทย 1/4 ช้อนชา
กระเทียมสับละเอียด
พริกขี้หนูสับละเอียด
ใบกะเพรา 1/2 ถ้วยตวง
ใบกะเพรากรอบสำหรับตกแต่ง
น้ำมันมะพร้าวแมน เนเจอร์

วิธีทำ
1.ลวกเส้นสปาเกตตีให้สุกกำลังพอดีแล้วพักไว้
2.เจียวกระเทียมพอสุก ตามด้วยกุ้ง ปลาหมึก และหอยแมลงภู่ พริกขี้หนูสับละเอียดลงไปผัด ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล
3.ใส่เส้นสปาเกตตีลงไปคลุกให้เข้ากันตามด้วยใบกะเพรา
4.โรยด้วยพริกไทย ตักใส่จานเสิร์ฟแล้วตกแต่งด้วยใบกะเพรากรอบ :: Text by FLASH


Comments are closed.

Pin It