Art Eye View

“วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์” จัดนิทรรศการศิลปะ แปลงขยะกลับมาใช้ในชีวิตประจำวัน

Pinterest LinkedIn Tumblr


วารินแล็ป คอนเทมโพรารี หอศิลป์แห่งใหม่ เปิดตัวพร้อมนิทรรศการศิลปะการจัดวาง (installation art) ณ บ้านเก่าอายุกว่า 100 ปี ของ นายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล นักอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งถูกปรับปรุงใหม่ให้เป็นหอศิลป์ในย่านศูนย์กลางของงานศิลปะอย่างซอยเจริญกรุง 36

“OVERFLOW–from trash to art” เป็นนิทรรศการเปิดตัวของ วารินแล็ป คอนเทมโพรารี ที่รวบรวมขยะจำนวนมากเพื่อนำเสนอแนวคิดของการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของหอศิลป์ที่ต้องการสร้างพื้นที่สำหรับการพูดคุยถึงประเด็นทางสังคมต่างๆ ผ่านงานศิลปะ โดยในปี 2564 นี้จะเน้นไปที่ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก

จากแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy นิทรรศการชุด “OVERFLOW–from trash to art” ชี้ให้เห็นว่า เราสามารถนำทรัพยากรที่มีอยู่แล้วมาใช้ซ้ำ ผ่านกระบวนการรีไซเคิล การซ่อมแซมตกแต่ง การประดิษฐ์หรือแปรเปลี่ยนวัสดุเหลือใช้เป็นสิ่งของใหม่ ซึ่งเป็นวิธีการลดการบริโภคทรัพยากรใหม่โดยไม่จำเป็น

วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะการจัดวาง (installation art) ชุดนี้ เลือกใช้วัสดุขยะที่ได้จากการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ห้องนิทรรศการถูกปกคลุมไปด้วยฝาขวดน้ำพลาสติก กระป๋องอะลูมิเนียม และถุงพลาสติก โดยเฟอร์นิเจอร์ที่จัดวางในห้องถูกสร้างขึ้นมาจากวัสดุขยะทั้งหมด ทั้งโซฟา โต๊ะ โคมไฟ และประติมากรรมตกแต่งต่างๆ ด้วยความต้องการที่จะสร้างให้เกิดลักษณะที่ขัดแย้งกันทางความรู้สึก โดยผู้ชมสามารถใช้ชีวิตปกติด้วยความรื่นรมย์และผ่อนคลายในห้องที่ล้นไปด้วยขยะแห่งนี้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สะท้อนถึงชีวิตจริงว่า เราสามารถนำขยะมาหมุนเวียนใช้ในชีวิตประจำวันได้หากมีการบริหารจัดการอย่างถูกต้อง


นิทรรศการชุดนี้ ทักทายผู้ชมด้วยความรู้สึกที่ล้นทะลักไปด้วยขยะกองโตที่เราสร้างขึ้นในแต่ละวัน แต่หากมองลึกลงไปกว่านั้น ผลงานศิลปะชุดนี้ต้องการที่จะสร้างความตระหนักรู้ของคนในสังคม เพื่อกระตุ้นให้เกิดแนวทางหรือวิธีการใหม่ๆ ในการนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ แทนที่จะปล่อยให้กลายเป็นขยะล้นเมือง

วารินแล็บ คอนเทมโพรารี ทำงานร่วมกับชุมชนซอยเจริญกรุง 36 และชุมชนวัดม่วงแค โดยขอความร่วมมือจากชุมชนในการแยกขยะและรวบรวมวัสดุเหลือใช้ เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะชุดนี้ โดยนิทรรศการ “OVERFLOW–from trash to art” ได้รับความร่วมมือจากคนในชุมชนในการประดิษฐ์โคมไฟ 5 ชิ้น จากวัสดุขยะ หลังจากการจัดแสดงแล้ว จะส่งมอบโคมไฟดังกล่าวให้แก่ชุมชนในเดือนมีนาคม เนื่องจากโคมไฟถูกออกแบบให้สามารถพลิกด้านกลับมาใช้เป็นถังแยกขยะสำหรับชุมชนต่อไปได้

นิทรรศการชุด “OVERFLOW – from trash to art” จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม ถึง 21 มีนาคม 2564 โดยพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 23 มกราคม 2564 เวลา 17.00 น. ถึง 19.00 น.

ด้วยจุดประสงค์ในการกระจายความตระหนักรู้ในด้านการบริหารจัดการขยะ วารินแล็ป คอนเทมโพรารี ร่วมกับวิชุลลดา มีโครงการจัดเวิร์กชอปเพื่อแชร์ทักษะด้านการเปลี่ยนวัสดุเหลือใช้ภายในบ้านมาสร้างสรรค์ เป็นสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ โดยจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13.00 น. ถึง 15.00 น.

Comments are closed.

Pin It