Art Eye View

2 ดีไซเนอร์ไทยกวาดรางวัลจากเวที Golden Pin Design Award ประจำปี 2020

Pinterest LinkedIn Tumblr


สองดีไซเนอร์ไทยคว้ารางวัลเกียติยศสูงสุดระดับโลก Green Dot Blue และ Department of ARCHITECTURE กวาดรางวัลจากเวที Golden Pin Design Award ประจำปี 2020 รางวัลด้านการออกแบบที่ทรงอิทธิพลที่ดำเนินการมานานกว่า 40 ปี ที่ยังมีการมอบรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมอีกจำนวน 24 ราย พร้อมด้วย 3 รางวัลพิเศษด้านการออกแบบที่ใช้วัสดุหมุนเวียนและการออกแบบเพื่อคุณภาพสังคม (Special Annual Award for Circular Design and Social Design พิธีมอบรางวัลที่จัดขึ้นที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563
สองดีไซเนอร์ไทยที่คว้ารางวัล Golden Pin Design Award ในปีนี้ได้แก่ GREEN DOT BLUE ที่เป็นบริษัทเดียวที่ผลงานคว้ารางวัลการออกแบบหมุนเวียนวัสดุเพื่อความยั่งยืน (Special Annual Award for Circular Design) และ บริษัท Department of ARCHITECTURE จำกัด ก็เป็นหนึ่งใน 24 ผู้ได้รับรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมประจำปี 2563

Golden Pin Design Award คือรางวัลด้านการออกแบบระดับนานาชาติประจำปีที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมายาวนานที่สุด เพื่อเชิดชูผลิตภัณฑ์หรือโครงการที่สร้างสรรค์โดยนักออกแบบที่เข้าประกวดให้มีโอกาสพิสูจน์ศักยภาพที่จะเข้าถึงประชากรในกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาจีน ซึ่งนับเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่สุดในโลก

Golden Pin Design Award Group ประกอบด้วยรางวัลระดับนานาชาติ 2 หมวด คือ Golden Pin Design Award และ Golden Pin Concept Design Award รวมทั้ง Young Pin Design Award สำหรับนักศึกษาในไต้หวัน สถาบันวิจัยการออกแบบแห่งไต้หวัน (Taiwan Design Research Institute: TDRI) เป็นผู้อำนวยการจัดงาน สำนักงานพัฒนาอุตสาหกรรม กระทรวงการเศรษฐกิจของไต้หวัน เป็นผู้จัดงาน และกระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวันทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา

พิธีมอบรางวัลการประกวดในปีนี้จัดขึ้นในธีม “2020” เป็นสัญลักษณ์สะท้อนถึงผลกระทบและความท้าทายมากมายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส (COVID-19) ที่ทำให้ผู้คนต้องถอยหลังกลับมาหนึ่งก้าวเพื่อพิจารณาถึงความหมายที่แท้จริงของชีวิต และค้นหาว่าเส้นทางที่จะเดินไปสู่อนาคตได้อย่างยั่งยืนนั้นควรเป็นอย่างไร

รางวัลการออกแบบที่ใช้วัสดุหมุนเวียนและการออกแบบเพื่อคุณภาพสังคม – Sustainable Circular Design and Social Design ในปีนี้ มีผู้ที่ถูกคัดเลือกให้เข้ารอบ (Shortlist) จำนวน 83 ราย และมีผู้ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัล 24 ราย ได้แก่ ผู้ได้รับรางวัลประเภทการออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) จำนวน 4 ราย ผู้ได้รับรางวัลประเภทการออกแบบพื้นที่ (Spatial Design) 7 ราย ประเภทการออกแบบเพื่อการสื่อสาร (Communication Design) 8 ราย และประเภทการออกแบบเชิงบูรณาการ (Integration Design) 5 ราย


ผลงาน ARTWORK by TOMii ของบริษัท GREEN DOT BLUE จำกัด จากประเทศไทยคือหนึ่งเดียวที่ได้รับรางวัลประเภทการออกแบบหมุนเวียนวัสดุเพื่อความยั่งยืน (Special Annual Award for Circular Design) เป็นการออกแบบกระเป๋าสะพายหลังที่ผลิตขึ้นจากวัสดุที่ได้จากการรีไซเคิลขวดพลาสติก ทีมออกแบบสร้างสรรค์ผลงานนี้จากข้อมูลว่าในประเทศไทยมีการใช้ขวดพลาสติกปีละ 4,000 ล้านขวดและมีไม่ถึง 20% ที่ถูกรีไซเคิล การรีไซเคิลขวดพลาสติกเหล่านี้ช่วยลดมลภาวะจากการนำขวดไปฝังกลบหรือเผาหรือโยนทิ้งในทะเล


ผลงานของดีไซเนอร์ชาวไทยที่ได้รับรางวัล Best Design ประเภทการออกแบบพื้นที่ จากการประกวดระดับโลกครั้งนี้ได้แก่ การออกแบบโรงแรม Little Shelter Hotel ของบริษัท Department of ARCHITECTURE จำกัด ที่ผสมผสานลักษณะศิลปะไทยล้านนาเข้ากับแนวคิดการออกแบบสมัยใหม่ที่สะดุดตากลมกลืนในสไตล์ทันสมัย ทีมออกแบบของบริษัทฯ ได้ผสานความงามระหว่างโลกเก่าและโลกใหม่ที่สะท้อนบุคลิกสถาปัตยกรรมและงานศิลปะแห่งล้านนาได้เป็นอย่างดี


ผู้ได้รับรางวัล Special Annual Award for Social Design อีกสองรายการได้แก่ ผลงานชื่อ Book & Host โดย One-Forty จากไต้หวันและ The OLD SCHOOL: #AgeRready through Design โดย Enable Foundation จากฮ่องกง ซึ่งทั้งสองรายการได้รับการยกย่องจากคณะกรรมตัดสินว่าเป็นผลงานที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรมการออกแบบที่สะท้อนประเด็นในสังคมปัจจุบันได้อย่างน่าสนใจ


ผลงานชิ้นอื่นที่มีความโดดเด่นมีหลายรายการ อาทิ The History of the Last Judgement by Hans Memling / animation โดย TOFU Studio ที่ออกแบบให้แก่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเมืองกดานซ์ ซึ่งได้รับรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมด้านงานแอนิเมชันที่ชวนให้เห็นมุมมองเชิงลึกทางประวัติศาสตร์เบื้องหลังของงานศิลปะ


ฟูมิ ชิบะตะ หนึ่งในกรรมการตัดสินกล่าวว่า ผลงานที่ส่งเข้าประกวดในประเภทการออกแบบผลิตภัณฑ์ ในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการดีไซน์ที่ยอดเยี่ยม ตัวอย่างเช่น ผลงานการออกแบบจักรยานที่ผสานดีไซน์ทันสมัยเข้ากับเทคโนโลยี ที่ชื่อ DARE VSRu AEROROAD ชนะใจกรรมการได้รับรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมจากการซ่อนสายไฟและแบตเตอรี่ได้อย่างชาญฉลาด

Comments are closed.

Pin It