นี่มิใช่โฆษณาหมู่บ้านจัดสรรชานเมืองชุดใหม่ ตรงกันข้ามภาพถ่าย ‘หมู่บ้านรวมมิตร’ คือความพยายามของ เชน บุนนาค ที่จะเข้าใจให้ลึกถึงแก่นแกนพลังที่ผลักดันสังคมไทยให้พัฒนาไร่นาและหนองน้ำย่านชานเมือง จนกลายเป็นสิ่งก่อสร้างไม่รู้จบซึ่งเหมือนสัญลักษณ์แห่งฝันที่ไม่เคยเป็นจริงสักที การนำเอาภาพบางฉากบางตอนของหนังไทยเก่าย้อนยุคปี 2510 ถึง 2530 มาซ้อนทับกับชีวิตจริงในคฤหาสน์หลุยส์หลังละหลายสิบล้าน อาจเป็นความพยายามของศิลปินที่ต้องการเชื่อมโยงความฝันของชนชั้นกลางที่กระเสือกกระสนไขว่คว้าต้องการมีชีวิตหรูหราเฉกเช่นชนชั้นสูงเหมือนในนิยายสูตรสำเร็จประโลมโลก ‘บ้านทรายทอง’ ที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จักดี ภาพซ้อนเหล่านี้แสดงคู่กับภาพทิวทัศน์ที่รกร้างย่านชานเมือง ในลักษณะเรียงคู่ต่อกัน (diptych) ดูแล้วทั้งน่าตระหนกและสะเทือนใจ
ผลงานชุดนี้ของ เชน บุนนาค แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งในตัวของความทะเยอทะยานฝันเฟื่องของสังคม แต่ในขณะเดียวกันก็ซ่อนความงามอันพิกลและความลึกซึ้งกินใจไว้ด้วย
เชน บุนนาค กล่าวว่า “หมู่บ้านรวมมิตรคือหมู่บ้านจัดสรร ซึ่งมีตัวตนอยู่เฉพาะในจิตของผู้ชม โดยประกอบด้วยภาพที่สั่งสมมาจากเวลาและสถานที่ชานเมืองกรุงเทพ หมู่บ้านนี้สร้างขึ้นบนหนองบึงแห่งลุ่มน้ำปากเจ้าพระยา เมื่อ 100 ปีก่อนมันคือที่อยู่ของสัตว์ป่าและชุมชนนอกคอกเล็กๆ ริมคลอง, บัดนี้ มันถูกตัดไปมาด้วยทางด่วน, สนามกอล์ฟ, สนามหญ้าของสวนเนี๊ยบและคฤหาสน์: ความมีระเบียบที่พร้อมเสมอที่จะมลาย ชานเมืองแห่งนี้เป็นเสมือนฉากหนังที่เต็มไปด้วยเครื่องประกอบฉากสำหรับละครน้ำเน่า ท่ามกลางน้ำที่พร้อมจะท่วมและที่ดินรกร้าง ซึ่งเมื่อนวนิยายจบลง หนองบึงก็จะหวนคืนกลับมา”
เชน บุนนาค (เกิด 2519, แคมบริดจ์, อังกฤษ) ช่างภาพและนักทำหนังอิสระ ลูกครึ่งไทย-ไอริช เขาเติบโตที่กรีซและอังกฤษและจบปริญญาโทประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งอีดินเบิร์จ ปัจจุบันเป็นผู้สร้างหนังสารคดีและหนังแนวทดลองในประเทศไทย ‘หมู่บ้านรวมมิตร’ เป็นการแสดงภาพถ่ายเดี่ยวครั้งที่สามของเขา
ระยะเวลาจัดแสดง 16 มีนาคม – 21 เมษายน 2562 @แกลเลอรี่ โอเอซิส
(เปิดนิทรรศการ เสาร์ 16 มี.ค. เวลา 18.00 – 21.00 น.)
Art Eye View
Comments are closed.