Art Eye View

เปิดประสบการณ์จักรวาลผีท้องถิ่นไปกับนิทรรศการ “The Untold Story เรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่า”

Pinterest LinkedIn Tumblr


สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จัดนิทรรศการ ‘The Untold Story เรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่า’ หยิบตำนานเรื่องผีท้องถิ่น ที่ไม่เคยถูกเล่ามาตีความใหม่ด้วยไอเดียสร้างสรรค์ จากมุมมองศิลปินของไทยที่มาร่วมส่งต่อจินตนาการ และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ สู่ต้นแบบคาแรกเตอร์ผีไทยพลิกทุนทางวัฒนธรรมสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศให้มากขึ้น โดยสามารถเยี่ยมชมนิทรรศการได้ฟรีตั้งแต่วันนี้จนถึง 22 พฤศจิกายน 2567 ตั้งแต่เวลา 10.30 – 19.00 น. (ยกเว้นวันจันทร์) ณ ห้อง Gallery ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ


นิทรรศการ ‘The Untold Story เรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่า’ แบ่งส่วนจัดแสดงออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 ‘ปลุกตำนานผีท้องถิ่น’ ส่วนนิทรรศการที่บอกเล่าถึงแนวคิดเริ่มต้นที่นำเอาเรื่องผี ที่แม้จะถูกหยิบนำไปต่อยอด และสร้างรายได้ในอุตสาหกรรมบันเทิงในฐานะทุนทางวัฒนธรรม แต่ก็ยังมีผีท้องถิ่นตามคำบอกเล่าที่มีคาแรกเตอร์น่าสนใจ และยังเป็นต้นทุนที่สามารถนำไปต่อยอด ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ต่อไป


โซนที่ 2 ‘สวัสดีผีใหม่’ เป็นส่วนนิทรรศการที่จัดแสดงคาแรกเตอร์ผีท้องถิ่นที่ถูกตีความ ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์โดย 6 ศิลปินชาวไทย ได้แก่ Linghokkalom, Ployjaploen, Autumnberry, MarkSuttipong, Tiicha และ Twofeetcat สู่คาแรกเตอร์ร่วมสมัยกว่า 90 แบบ โดยการตีความของศิลปินทั้ง 6 คน ที่ไม่ได้ถูกตีกรอบจินตนการเรื่องผีให้อยู่ในมุมที่น่ากลัว แต่จะเป็นการนำเสนอเรื่องราวผีพื้นถิ่นในมุมมองใหม่ ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น


โซนที่ 3 ‘เตรียมเดบิวต์’ เป็นส่วนนิทรรศการที่จะพาไปสำรวจข้อมูลถิ่นที่อยู่ของผีพื้นถิ่นในแต่ละภูมิภาค รวมถึงแนวทางที่จะยกระดับเรื่องเล่า หรือมรดกทางวัฒนธรรมพื้นถิ่นที่นับเป็นขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญ ต่อยอดสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์แขนงต่างๆ เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวก และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจได้มากขึ้น

ครีเอเตอร์ผู้สร้างสรรค์คาแรคเตอร์ในนิทรรศการ

ตัวแทนผู้จัดนิทรรศการ The Untold Story

เลอชาติ ธรรมธีรเสถียร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาความรู้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ CEA

Comments are closed.

Pin It