Art Eye View

10 สุดยอดงานศิลป์จาก VOYAGE DE L’ART หลังปิดยอดประมูล 48 ล้านบาท

Pinterest LinkedIn Tumblr

ประกาศข่าวดีต้อนรับปีมังกร 2024 ได้อย่างคึกคัก The Art Auction Center บริษัทประมูลงานศิลปะชั้นนําของไทย ร่วมกับ De Siam (ดี สยาม) อาณาจักรแอนทีคที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ได้จัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะและการประมูลในธีม ‘VOYAGE DE L’ART’ (ศิลปะแห่งการเดินทาง) ที่ได้รับความสนใจจากคนรักงานศิลปะทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ร่วมเดินทางไปสำรวจดินแดนอันกว้างใหญ่และไร้ขอบเขตกันอย่างหนาตาที่ JWD Art Space ส่งผลให้บรรยากาศการประมูลเต็มไปด้วยสีสันและเรียกเสียงฮือฮาเป็นระยะ

ผลงานศิลปะที่เข้าร่วมงาน VOYAGE DE L’ART มีทั้งหมด 122 ชิ้น นำมาจัดแสดงเป็น 8 โซน 8 ดินแดนที่รอคอยการสำรวจ รวบรวมผลงานศิลปะหลากหลายแขนงของศิลปินชื่อดังชาวไทยและต่างชาติ โดยมี “หีบเดินทาง” (Trunk) วินเทจของ Louis Vuitton และ Goyard โดย ดี สยาม เป็นจุดเช็กอินที่ทุกคนแวะมาถ่ายภาพ สะท้อนความเป็นเพื่อนคู่ใจของนักเดินทาง ก่อนจะกลายเป็นของสะสมอันทรงคุณค่าที่บ่งบอกถึงสไตล์และเสน่ห์ข้ามกาลเวลา

10 ไฮไลต์งานศิลปะในนิทรรศการและการประมูล VOYAGE DE L’ART 2024

การเดินทางของงานศิลปะหาชมยากถือเป็นประสบการณ์ตื่นเต้นเร้าใจ โดยมีนางเอกของการประมูลที่สร้างสีสันให้คนรักงานศิลป์ร่วมประมูลกันอย่างดุเดือดต้องยกให้ไฮไลต์ทั้ง 10 ชิ้น ผลงานของศิลปินระดับ Old Master ยังครองบัลลังก์อย่างสง่างาม เคียงคู่กับศิลปินยุคใหม่มากฝีมือ ไม่ว่าจะเป็น


1. Stupa (สถูป) ผลงานของมณเฑียร บุญมา ปิดยอดประมูลที่ 11,605,000 บาท งานศิลปะขนาดใหญที่ไม่เคยถูกเผยแพร่หรือจัดแสดงที่ใดมาก่อน เป็นงานซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงจากงาน 2 มิติในชุด “เจดีย์” ไปสู่งาน 3 มิติในชุด “อโรคยศาล” ซึ่งเป็นงานที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก โดย คุณพิริยะ วัชจิตพันธ์ ผู้ก่อตั้ง The Art Auction Center เล่าว่า “งานชิ้นนี้ติดตั้งอยู่ที่บ้านพักส่วนตัวของนักสะสมมาตั้งแต่สร้างเสร็จเมื่อ 30 ปีที่แล้ว นี่เป็นครั้งแรกที่ออกแสดงต่อสาธารณะ”


2. Landlord of The Earth ผลงานของถวัลย์ ดัชนี ปิดยอดประมูลที่ 4,409,900 บาท งานชิ้นใหญ่ซึ่งใช้เวลาในการสร้างสรรค์นานและใช้ความละเอียดพิถีพิถันมาก เวลาวาดอาจารย์ถวัลย์จะนอนคว่ำเอาอกหนุนหมอนไว้แล้วใช้ปากกาค่อย ๆ ฝน ให้มีน้ำหนักอ่อนแก่จนเกิดเป็นภาพคนที่มีหัวเป็นสัตว์ เป็นงานซึ่งอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดีมาก ทั้งที่เวลาผ่านไปหลายสิบปีแล้ว


3. นกอินทรี ผลงานของถวัลย์ ดัชนี ปิดยอดประมูลที่ 2,204,950 บาท ภาพจิตรกรรรมที่เกิดจากการตวัดฝีแปรงอย่างรวดเร็วและหนักแน่น ซึ่งเป็นคาแรกเตอร์อันเป็นภาพจำของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี โดยวาดเป็นนกอินทรีที่แสดงถึงพละกำลังและความแข็งแกร่ง


4. Business Talk ผลงานของนที อุตฤทธิ์ ปิดยอดประมูลที่ 2,088,900 บาท ผลงานที่มีชื่อเสียงจากการสร้างสรรค์งานเสมือนจริง ทุกองค์ประกอบที่ศิลปินเลือกมาจัดวางในภาพล้วนมีความหมายที่ต้องการจะสื่อสาร จึงไม่ใช่แค่หุ่นนิ่งธรรมดา แต่เมื่ออาศัยการตีความจะเห็นได้ว่าเป็นงานศิลปะแบบเน้นแนวคิดที่แฝงความหมายลึกซึ้ง


5. หมูป่า ผลงานของถวัลย์ ดัชนี ปิดยอดประมูลที่ 1,856,800 บาท อีกหนึ่งผลงานหาชมยาก สะท้อนคาแรกเตอร์ของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ได้อย่างทรงพลัง อันเกิดจากการตวัดฝีแปรงอย่างรวดเร็วและหนักแน่น ที่แสดงถึงพละกำลังและความแข็งแกร่งของสัตว์ต่าง ๆ ได้อย่างน่าทึ่ง


6. Duck Out No.2 ผลงานของ Alex Face (พัชรพล แตงรื่น) ปิดยอดประมูลที่ 1,392,600 บาท ศิลปินเจ้าของคาแรกเตอร์ ‘มาร์ดี’ เด็กผู้หญิงที่มีดวงตาสามดวงและหูเหมือนกระต่าย เขาสื่อสารสิ่งต่าง ๆ ผ่านสีหน้าและแววตาของมาร์ดี ผลงานชิ้นนี้เคยถูกจัดแสดงในนิทรรศการ ‘Drifting Upstream’ ณ เมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี


7. Freedom of Speech ผลงานของ MUEBON (มือบอญ) ปิดยอดประมูลที่ 1,276,550 บาท ศิลปินสตรีทอาร์ตชาวไทยที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ งานชิ้นนี้เขาสร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นส่วนตัว ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน เป็นงานที่เกิดจากความรู้สึกอึดอัดทางการเมือง มือบอญวาดภาพตนเองโดนปิดหู ปิดตา ปิดจมูก ปิดปาก มีนกอยู่บนหัว สื่อถึงความรู้สึกกดดันภายใน หน้าที่ของศิลปินนอกจากสร้างสรรค์งานเพื่อให้เกิดความสวยงามเกิดสุนทรีย์แล้วยังเป็นกระบอกเสียงสะท้อนแนวคิดต่าง ๆ ทางสังคม ซึ่งศิลปินสามารถแสดงออกและใช้งานของเขาสื่อไปหาผู้ชมได้


8. The Waiting Pink Version ผลงานของ ‘มอลลี่’ นิสา ศรีคำดี ปิดยอดประมูลที่ 1,044,450 บาท Crybaby โดยมอลลี่ประสบความสำเร็จอย่างสูงและขายหมดอย่างรวดเร็ว ความพิเศษของผลงาน Crybaby (สีชมพู) อยู่ที่เจ้าของนำออกประมูลเพื่อนำรายได้ทั้งหมดบริจาคให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายและ The Art Auction Center ไม่หักค่าใช้จ่ายใด ๆ เช่นกัน


9. มิสเตอร์ครีม (Mr.Kreme) ผลงานของวรกันต์ จงธนพิพัฒน์ ปิดยอดประมูลที่ 812,350 บาท ผลงานต้นแบบของ ‘มัชกิ้น’ ไดโนเสาร์กินผักที่สร้างขึ้นมาเพียงชิ้นเดียวแล้วนำมาแสดงในนิทรรศการครั้งแรกของศิลปิน หลังจากนั้น มัชกิ้นก็ถูกพัฒนาเป็นคาแรกเตอร์ที่มีเอกลักษณ์ สำหรับมิสเตอร์ครีมเป็นศิลปินที่กำลังมาแรงซึ่งมีโอกาสทำงานร่วมกับแบรนด์ระดับนานาชาติมากมาย


10. ปากปีจอ ผลงานของวันดา ใจมา ปิดยอดประมูลที่ 754,325 บาท ภาพวาดในยุคเริ่มต้นทำงานของศิลปิน ก่อนจะพัฒนาเป็น “ปากหมา” งานชุดที่มีชื่อเสียงของวันดา ใจมา ศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองด้วยการสร้างสรรค์ผลงานที่มีเนื้อหาโดดเด่น


นอกจากนี้ ยังมีผลงานของศิลปินระดับตำนาน ระเด่น บาซูกิ อับดุลลาห์ ชาวอินโดนีเซียซึ่งเคยเป็นศิลปินในราชสำนักของไทย อู ลูน จาเว (U Lun Gywe) ศิลปินอาวุโสชาวเมียนมาร์ที่ยังมีลมหายใจ อาจารย์ สุเชาว์ ศิษย์คเณศ หรือ “แวนโก๊ะเมืองไทย” ผลงานของ อาจารย์ช่วง มูลพินิจ ส่วนหนึ่งของโปสเตอร์หนังเรื่องไกรทองปี พ.ศ. 2523

ภาพสเก็ตช์หญิงงามในอุดมคติของ อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต ผลงานแปลกตาของ หม่อมเจ้ามารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร และ กาลิเลโอ คินี ศิลปินอิตาลีผู้วาดภาพพระที่นั่งอนันตสมาคมในสมัยรัชกาลที่ 5 กระทั่งภาพพิมพ์ในปี พ.ศ. 2311 โดยศิลปินชาวฝรั่งเศสซึ่งเดินทางมาเมืองไทยในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นภาพแผนที่อยุธยา พร้อมภาพสมเด็จพระนารายณ์มหาราชและเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน)


นิทรรศการ “VOYAGE DE L’ART” จัดขึ้นที่ JWD Art Space ชั้น 3 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02 233 7939 และ 065 097 9909 ติดตามการประมูลงานศิลปะของ The Art Auction Center ครั้งต่อไปได้เร็ว ๆ นี้ และถ้าอยากชมนิทรรศการศิลปะหาชมยาก หรือเข้าร่วมการประมูลครั้งต่อไปติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/theartauctioncenter

Comments are closed.

Pin It