Art Eye View

ช่างภาพสารคดีสงครามและภัยพิบัติ จัดแสดงโศกนาฏกรรมจากยูเครน

Pinterest LinkedIn Tumblr


สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ มูลนิธิส่งเสริมการถ่ายภาพ, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทย จัดนิทรรศการ James Nachtwey: Memoria รวมผลงานภาพถ่ายสงคราม ของช่างภาพสารคดีสงครามและภัยพิบัติกว่า 42 ปี ของ “เจมส์ นาคท์เวย์” (James Nachtwey) หนึ่งในช่างภาพสารคดีสงคราม ที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก เจมส์เปรียบเสมือนผู้สังเกตการณ์และพยานของสงคราม ซึ่งเป็นผลมาจากความขัดแย้ง รวมทั้งโศกนาฏกรรมภัยพิบัติทั่วโลก

James Nachtwey
James Nachtwey: Memoria Exhibition จัดแสดงครั้งแรกในไทยและเอเชียแปซิฟิก โดยนําภาพชุดเดียวกันกับที่นําไปจัดแสดง ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส, มิลาน ประเทศอิตาลี, สตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน และมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ซึ่งจะเผยให้เห็นถึงชีวิตในขณะเกิดสงคราม และชีวิตหลังสงครามที่ต้องดิ้นรนต่อสู้ของผู้คนและการพยายามใช้ชีวิตหลังจากการสูญเสีย


พิเศษสําหรับประเทศไทย เจมส์ได้นําภาพถ่ายเซ็ตพิเศษมาเผยสู่สาธารณะเป็นที่แรกของโลก กับภาพประวัติศาสตร์ของชีวิตในสงครามยูเครน ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนให้คนไทยได้ชมก่อนใคร

นอกจากนี้ ยังได้จัดฉายภาพยนตร์ War Photographer กํากับโดย Christian Frei ที่เล่าถึงชีวิตและการทํางานเป็นช่างภาพสารคดีสงคราม และพูดคุยกับเจมส์ในวันที่ 5 ก.ย. 66 เวลา 16.00 น. ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


ภาพยนตร์สารคดี War Photographer เป็นการติดตามการทํางานของเจมส์ เป็นเวลาเวลาสองปีในสงครามที่อินโดนีเซีย, โคโซโว, ปาเลสไตน์ เป็นต้น โดยใช้กล้องขนาดเล็กพิเศษแนบไปกับกล้องถ่ายภาพของเจมส์ ทําให้ได้เห็นมุมมองของช่างภาพชื่อดังของโลก ได้ยินเสียงลมหายใจ ที่สะท้อนถึงแรงจูงใจและการทํางานในฐานะช่างภาพสงคราม

พร้อมชมวิดีโอสั้นเกี่ยวกับการทํางานของเจมส์ ผ่านเลนส์กล้องที่กํากับโดยThomas Nordanstad วันที่ 5 ก.ย.-26 พ.ย.66 ณ ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เวลา 10.00-20.00 น. เข้าชมฟรี!

Comments are closed.

Pin It