Art Eye View

พบ “ป.ปลาตากลม” ที่กระบี่

Pinterest LinkedIn Tumblr



หลังจากนิทรรศการศิลปะแสดงเดี่ยวชุด “หอมกลิ่นความสุข” จัดขึ้น ณ หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปเมื่อ พ.ศ. 2550 ศิลปินหญิง ปิ่นนุช ปินจินดา ยังคงมุ่งมั่นสร้างผลงานศิลปะออกมานำเสนอต่อผู้ชมที่เป็นแฟนผลงานของเธออย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการทำงานวาดภาพประกอบ,เป็นครูสอนศิลปะเด็กและอาจารย์พิเศษของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ปิ่นนุชได้รวบรวมผลงานศิลปะแสนรักของเธอ มาจัดแสดงแสดงเดี่ยวให้ชมกันอีกครั้งในชื่อนิทรรศการ ป.ปลาตากลม ( Oh..My Fish ) โดยล่องใต้ไปจัดแสดง ณ หอศิลป์ร่วมสมัยจังหวัดกระบี่ สถานที่ซึ่งเคยมอบผลงานให้ไปติดแสดงถาวร เมื่อคราวแรกเริ่มเปิดหอศิลป์ฯ

ผลงานชุดนี้ของปิ่นนุชเกิดจากการเดินทางไปยังจังหวัดชายทะเลทางภาคใต้ของประเทศไทยบ่อยครั้ง เธอจึงเก็บเอาความประทับใจจากท้องทะเลสีคราม หาดทรายสีขาว แสงแดดสดใส ภูเขาสูงแปลกตาและผู้คนแสนน่ารัก มาบอกเล่าผ่านผลงานศิลปะกว่า 40 ชิ้น ที่ได้เลือกหลากหลายเทคนิคมาตอบสนองจินตนาการของเธอที่มีต่อท้องทะเล ทั้งเทคนิคภาพพิมพ์กระเบื้องยาง(Linocut ),ภาพพิมพ์ Monoprint ,สี Soft Pastel,เย็บปักและตัดแปะ( Collage )ลงบนกระดาษ และเทคนิคสีอะคริลิคบนผ้าใบ ( Acrylic on Canvas ) โดยใช้เจ้าปลาตากลมๆ เป็นตัวเล่าเรื่อง ซึ่งปิ่นนุชได้บอกเล่าถึงความในใจที่มีต่อผลงานชุดนี้ว่า

“ข้าพเจ้าหลงรักทะเลใต้…ตั้งแต่ครั้งที่ได้อ่าน “ หาดขาว ดาวสวย และกล้วยตาก ” ของสมจุ้ย (ศุ บุญเลี้ยง)กลอนโรแมนติกแบบเหงาๆ เล่าโดยชาวสมุยแท้ๆ หนังสืออะไร…โคตรน่ารัก รักแรก…ที่ฝังอยู่ในหัวใจอยู่เนิ่นนาน 9 ปีผ่านไป เท้าเหงา ๆได้ไปเหยียบแนบทรายกระบี่ (ไม่ใช่สมุยไม่เป็นไร…ทะเลใต้เหมือนกัน) 15 วันเต็ม…เดินบนหาดขาว นอนดูดาวสวย (ไม่ได้กินกล้วยตาก พลาดได้ไงเนี่ย! )ตากแดดจนเท้าเป็นรูปรองเท้าแตะคีบคู่เก่ง พายคายัคในป่าชายเลนสีเขียวลดไปเลี้ยวมา เอาหน้าจุ่มน้ำ ลอยตัวดูปลา ปลา ปลา ปลาว่ายไปมา ปลามองเรา เรามองปลา ตาเราประสานตาปลา …ป.ปลาตากลม”

ปิ่นนุช จบการศึกษาจากภาควิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทจาก สาขาวิชาทัศนศิลป( VISUAL ARTS ) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ก่อนหน้านี้เคยมีผลงานศิลปะจัดแสดงเดี่ยวมาแล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ พระจันทร์ไม่เห็นต้องกลม ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท,ฉัน ผู้คน ถนน กรุงเทพ และ บทเพลงของ IA และ หอมกลิ่นความสุข ณ หอศิลป์จามจุรี รวมทั้งจัดแสดงร่วมมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

นอกจากนี้ผลงานของเธอยังเคยได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอันดับ 2 จากการประกวดภาพประกอบหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชน จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยร่วมกับมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก
………………………………
นิทรรศการศิลปะ “ ป.ปลาตากลม” โดย ปิ่นนุช ปิ่นจินดา จัดแสดงระหว่างวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2552 – 3 มกราคม พ.ศ.2553 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยจังหวัดกระบี่ บนพื้นที่ของวัดแก้วโกรวาราม ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เปิดทำการ วันอังคาร- เสาร์ เวลา 10.00 น. – 17.00 น. วันอาทิตย์ 11.00 น. – 17.00 น. (ปิดวันจันทร์) พิธีเปิดนิทรรศการจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2552 เวลา 17.00 น. โดยมี พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล เป็นประธานเปิดนิทรรศการ สอบถามโทร 089 -188-3359




Comments are closed.

Pin It