Art Eye View

ภาพแรกในรอบหลายปี ผู้เชี่ยวชาญการันตี ฝีมือแวนโก๊ะ

Pinterest LinkedIn Tumblr


โดย…ฮักก้า

นับตั้งแต่ปี. ค.ศ.1995 เป็นต้นมา แม้จะเคยมีหลายคนออกมากล่าวว่าตนเองมีภาพเขียนผลงานของจิตรกรชื่อดัง Vincent Van Gogh ครอบครองอยู่ แต่ภาพเขียนเหล่านั้นก็ไม่เคยได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญใดๆว่าเป็นผลงานของ จิตรกรหลังยุคอิมเพรสชั่นนิสต์ รายนี้จริงๆ

Dirk Hannema ภัณฑารักษ์ศิลปะชาวดัชท์ คือหนึ่งในผู้ที่เคยออกมากล่าวว่าตนมีภาพเขียนฝีมือของ Vincent Van Gogh แต่เขาก็ต้องถูกหลายๆคนหัวเราะเยอะกับการที่ออกมากล่าวเช่นนั้น เพราะไม่มีใครเชื่อว่าผลงานที่เขมีอยู่จะเป็นของจริง

แต่ล่าสุด ภาพเขียนชื่อ The 'Le Blute-Fin Mill หนึ่งในผลงานศิลปะที่ Hannema มีอยู่ ได้กลายเป็นภาพเขียนชิ้นแรกในรอบหลายปี ที่มีผู้เชี่ยวชาญให้การรับรอง

โดย Hannema ซื้อภาพเขียนชิ้นนี้มาเมื่อปี ค.ศ.1975 จากอาร์ตดีลเลอร์และนักค้าของเก่าในปารีส ผู้ที่ไม่คิดว่าภาพนี้จะมีมูลค่าสูงในเวลาต่อมา

ณ ตอนนั้น Hannema จ่ายเงินไปเพียง 2,000 ปอนด์เพื่อซื้อภาพนี้รวมทั้งผลงานศิลปะชิ้นอื่นๆที่ยังไม่รู้ว่าเป็นผลงานของใคร ด้วยความที่มั่นใจว่าภาพชิ้นนี้เป็นของ Vincent Van Gogh จริงๆ ทำให้เขายอมจ่ายเงินถึง 16 เท่าของจำนวนเงินที่ซื้อมา เพื่อทำประกันให้กับภาพๆนี้ ในทันทีที่ซื้อมันมาได้

Louis van Tilborgh ภัณฑารักษ์ด้านการวิจัย ของ Van Gogh Museum ในกรุง Amsterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า แม้ภาพเขียนชิ้นนี้ ซึ่งเป็นภาพของชาวปารีส ขณะกำลังไต่บันไดไม้ไปยังกังหันลมในย่าน Montmartre จะเป็นภาพที่ต่างไปจากผลงานชิ้นอื่นๆของจิตรกรผู้เขียนภาพแนวอิมเพรสชั่นนิสต์คนนี้ ตรงที่ปรากฏรูปร่างของผู้คนในภาพอย่างเด่นชัด แต่ก็แสดงเห็นถึงลักษณะที่โดดเด่นของผลงานในยุคนั้นของเขา ที่เขียนขึ้นด้วยฝีแปรงที่หยาบๆและมีการใช้สีที่สด

มิสเตอร์ van Tilborgh ยังบอกอีกด้วยว่า นอกจากหลักฐานที่ปรากฎบนภาพจะบอกให้เรารู้ว่า Vincent Van Gogh เขียนภาพชิ้นนี้ขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1886 ขณะที่ใช้ชีวิตอยู่ในปารีส ยังมีตราประทับของร้านขายอุปกรณ์ศิลปะที่เป็นที่รู้กันว่า เขาชอบแวะเวียนไปซื้อหาอุปกรณ์อยู่เป็นประจำ

และภาพชิ้นนี้ยังสามารถเชื่อมโยงไปถึงผลงานชิ้นอื่นๆของเขาซึ่งสร้างขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน และมีลักษณะเดียวกัน แต่เป็นผลงานที่มีจำนวนไม่มากนัก

Ralph Keuning ผู้อำนวยการ Museum de Fundatie ในเมือง Zwolle อันเป็นสถานที่ที่ภาพเขียน The 'Le Blute-Fin Mill ถูกนำมาจัดแสดงกล่าวว่า

Hannema เป็นผู้ที่ก่อตั้ง Museum de Fundatie ขึ้น แต่เขาไม่ได้นำภาพเขียนชิ้นนี้มาจัดแสดงที่นี่ ทว่าเขาได้ติดมันไว้ในบ้านพัก กระทั่งเขาเสียชีวิตไปในปี ค.ศ.1984

และไม่เพียงแต่ภาพเขียนชิ้นนี้หรอกที่ Hannema เคยออกมาบอกให้ทุกคนโปรดเชื่อว่ามันคือผลงานของ Vincent Van Gogh ยังมีภาพเขียนชิ้นอื่นๆอีกหลายชิ้นที่เขามีอยู่ด้วย แต่ภาพเหล่านั้นยังไม่มีหลักฐานมากพอที่จะแสดงให้ผู้เชี่ยวชาญรับรองว่ามันคือผลงานของจิตรกรคนเดียวกัน

นี่ถ้า Hannema ยังมีชีวิตอยู่ และได้รับรู้ว่า ภาพเขียนชื่อ The 'Le Blute-Fin Mill มีผู้เชี่ยวชาญให้การรับรองแล้ว เขาคงอดกระซิบบอกข้างๆหู คนที่เคยหัวเราะเยอะเขาไม่ได้ว่า

บอกแล้วไงว่า…ไม่ได้โม้

Comments are closed.

Pin It