Art Eye View

รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข หาทุนสร้าง "มิวเซียมดนตรี" แห่งแรกในอุษาคเนย์

Pinterest LinkedIn Tumblr



อีกไม่นาน อาคาร 7 ชั้น จะโผล่ขึ้นบนผืนน้ำ ในเนื้อที่ประมาณ 4.5 ไร่ ทางทิศเหนือของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อกลายเป็น พิพิธภัณฑ์ดนตรี (SE-AM Museum) ที่ใหญ่ที่สุดแห่งแรกในภูมิภาคอุษาคเนย์

อีกทั้งเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงประวัติศาสตร์ทางดนตรี ที่สมบูรณ์และทันสมัย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ผู้ทรงได้รับการทูลเกล้าถวายสมัญญาว่า “วิศิษฏศิลปิน”

อาคารพิพิธภัณฑ์ดนตรีแห่งนี้ จะประกอบไปด้วย หมู่เรือนกลางน้ำ, ห้องพักคอย ,ห้องสมุดดนตรี, ห้องแสดงนิทรรศการ, ห้องซ่อมเครื่องดนตรี (เก่า), ห้องสาธิตดนตรี, ห้องฉายภาพยนตร์, ห้องพิพิธภัณฑ์ ,ห้องแสดงเครื่องดนตรี, ห้องแสดงดนตรี, เวทีแสดงดนตรีในพิพิธภัณฑ์, เวทีแสดงดนตรีหน้าพิพิธภัณฑ์ ,ห้องขายของที่ระลึก, ห้องอาหาร และเรือนรับรองแขกกลางน้ำ

และในวันที่ 15 ม.ค. 54 เวลา 18.00 -21.00น.ที่กำลังจะถึงนี้ จะมีการจัด งาน USAKANE HARMONY: Night for The Music Museum Founders เพื่อเป็นการหาทุนสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ดนตรี ณ สวนพฤกษาดุริยางค์ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา

ในลักษณะงานกาลาดินเนอร์ พร้อมการแสดงจากวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย โดยมี นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี และมี นายแพทย์บุญ วนาสิน เป็นประธานคณะกรรมการจัดงาน

รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า

“วิทยาลัยได้วางแผนที่จะจัดสร้างอาคารมิวเซียมดนตรีอุษาคเนย์ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ดนตรีที่ใหญ่ที่สุดและเป็นแห่งแรกในภูมิภาคอุษาคเนย์อย่างมีรสนิยม การจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ดนตรีจะถือเป็นเครื่องหมายบอกความเจริญของสังคม ดนตรีเป็นอย่างไร สังคมเป็นอย่างนั้น สังคมเป็นอย่างไร ดนตรีเป็นอย่างนั้น

เป็นการนำอดีตมารับใช้ปัจจุบันและมองเห็นอดีตผ่านพิพิธภัณฑ์ดนตรี ทั้งยังแสดงศักยภาพของประเทศในฐานะศูนย์กลางความเจริญด้านดนตรีแห่งภูมิภาคอุษาคเนย์”

Comments are closed.

Pin It