Art Eye View

การเดินทางทั้งสอง ของประติมากรคู่ชีวิต “อินสนธิ์ วงศ์สาม – เวเนเซีย วอล์คกี้”

Pinterest LinkedIn Tumblr


เป็นข่าวดีรับปีใหม่ เมื่อได้ทราบว่า อินสนธิ์ วงศ์สาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ปี 2542 ผู้เคยขับ “สกูตเตอร์” ท่องโลก ซึ่งห่างหายไปจากการแสดงผลงานครั้งใหญ่ไปเกือบ 8 ปี และภรรยาคู่ชีวิต เวเนเซีย วอล์คกี้ พุทธประติมากรชาวอังกฤษ

มีผลงานกว่า 400 ชิ้น ทั้งงานประติมากรรม งานแกะสลักไม้ ภาพพิมพ์ ภาพวาดสีน้ำ สีน้ำ ตลอดจนผลงานออกแบบพรม มาจัดแสดงร่วมกันเต็มพื้นที่ทั้ง 4 ชั้น ของ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในนิทรรศการชื่อ “การเดินทางทั้งสอง”

และยังถือเป็นครั้งแรก ที่ทั้งคู่นำผลงานมาจัดแสดงร่วมกันในพื้นที่นอก อุทยานธรรมะและหอศิลป์ ซึ่งร่วมกันก่อตั้งขึ้นที่ บ้านป่าซางน้อย ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน

ศิลปินแห่งชาติวัย 76 ปี ผู้ที่คนรอบข้างเรียกติดปากว่า “ลุงอินสนธิ์” บอกเล่าว่า ความจริงแล้ว ตั้งใจจะเปิดแสดงผลงานตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว แต่ติดตรงพื้นที่โดยรอบหอศิลป์มีม๊อบ จึงทำให้ต้องเลื่อนมาจัดแสดงในต้นปีนี้

ส่วนระหว่างที่ห่างหายไปจากการแสดงผลงาน 7-8 ปี ชีวิตก็ไม่ได้ว่างเว้นไปจากการสร้างงานศิลปะ

“ใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน แกะไม้ และทำงานศิลปะไปเรื่อยๆ และทำอะไรต่อมิอะไรหลายอย่าง แต่ส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปทำงานภาพพิมพ์แกะไม้ เพราะเป็นงานที่ผมถนัด”

ฝ่าย “เวเนเซีย” หรือ “ป้าแหม่ม” วัย 78 ปี มากไปกว่าการเป็นประติมากร ในฐานะที่เป็นนักสร้างสันติสุข เธอก็ยังคงเดินหน้าสานต่อกิจกรรมมากมายที่เกิดขึ้นภายใต้อุทยานธรรมะ หลังจากที่วัยเด็กได้รับรู้เรื่องราวความโหดร้ายทารุณของสงครามโลกครั้งที่ 2 ผ่านคำบอกเล่าของบิดาผู้เป็นทหารเรือ

นัยยะสำคัญที่คนทั้งคู่ต้องการจะสื่อสารกับผู้ชม ผ่านนิทรรศการ “การเดินทางทั้งสอง” นอกจากเป็นระลึกถึงความหลังของศิลปินจากคนละซีกโลกที่โคจรมาพบกัน เรายังจะได้สัมผัสถึงแรงบันดาลใจที่ทั้งคู่ถ่ายทอดผ่านผลงาน และแรงบันดาลใจที่นำมาสู่การก่อเกิดอุทยานธรรมะและหอศิลป์

ผลงานศิลปะของลุงอินสนธิ์ นอกจากผลงานชิ้นที่โดดเด่นจะเป็นงานแกะสลักภาพนูนจากไม้สักที่มีการปิดทองทับลงไป ในนิทรรศการครั้งนี้ ลุงยังได้นำผลงานออกแบบพรมที่มีให้ครอบครองเพียงอย่างละหนึ่งก๊อปปี้เท่านั้นมาจัดแสดงด้วย

ส่วนป้าแหม่ม งานที่ผู้ชมมิควรพลาดไปชม ถ้าไม่เคยแวะไปเยือนอุทยานธรรมะและหอศิลป์ ที่ลำพูน คือผลงานประติมากรรมรูปชาวบ้าน ชาวนา ชาวไร่ พระสงฆ์ และแม่ชี ที่มีลีลางดงาม

ซึ่งป้าได้ตีความคำสอนของพระพุทธเจ้า มานำเสนอผ่านผลงานศิลปะ เพื่อให้ผู้คนไม่ว่าเชื้อชาติไหน ภาษาใด ที่ยังไม่มีโอกาสค้นพบธรรมะของพระพุทธเจ้า ได้รับความสุขความสบายใจ จนเกิดการพัฒนาตนเอง

นิทรรศการ “การเดินทางทั้งสอง” เปิดแสดง วันนี้ – 28 ม.ค.53 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ธนาคารกรุงเทพ สาขาผ่านฟ้า ถ.ราชดำเนินกลาง สอบถาม โทร.0 -2281-5360 – 1

Comments are closed.

Pin It