Art Eye View

“หุ หุ หุ” หัวเราะอย่างมีเลศนัย กับ ปาล์ม Instinct

Pinterest LinkedIn Tumblr


Text by  ฮักก้า  Photo by  วรงค์กร ดินไทย

ตื่นเช้าล้างหน้าแปรงฟัน กินข้าว อ่านหนังสือพิมพ์ “จับคากุฏิ พบพระมั่วกาม”…. หุ หุ หุ

ขับรถออกจากบ้าน ไปทำงาน เปิดวิทยุฟังข่าว “ไล่ออกอาจารย์ เล่นเสียวกับนักเรียน” หุ หุ หุ

เปิดเนทที่ทำงาน เซิร์ทไปเซิร์ทมา “หาเพื่อนคลายเหงา ติดต่อได้ที่ …” หุ หุ หุ

กินข้าวเย็น ขับรถ กลับบ้านตอนสี่ทุ่ม ผ่านทางรถไฟตรงเพชรบุรี เจอสาวๆยืนเรียงราย ถามตัวเอง เวลายังไม่ดึกมาก เลยขับตรงเข้าไป แล้วเลื่อนกระจก แล้ว หุ หุ หุ

เหล่านี้เป็นตัวอย่างของความรู้สึกของ ปรียวิศว์ นิลจุลกะ หรือ ปาล์ม แห่งวง Instinct เจ้าของเพลง “โปรดส่งใครมารักฉันที” ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์ “รถไฟฟ้า ..มาหานะเธอ” ถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานศิลปะชุดล่าสุด “หุ หุ หุ” หรือ Endless Desire – Hu! Hu! Hu! อีกงานสร้างสรรค์ที่รักไม่น้อยกว่างานดนตรี

“ยังคงร้องเพลงและเขียนรูปเหมือนเดิม ส่วนอัลบั้มใหม่ น่าจะออกกลางปีนี้ครับผม”

ปาล์มบอกเล่าในวันที่ทิ้งภาพนักร้องมาเป็นอาร์ตติสต์ เพื่อรอพบปะผู้ชม ณ กอสซิบ แกลเลอรี่ อาคารสีลมแกลเลอเลีย สถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะของเขา ก่อนจะพูดถึงสิ่งที่ต้องสื่อสารกับผู้ชมผ่านผลงานชุดนี้ว่า

“ผลงานชุด ไซด์ไลน์ ที่จัดแสดงไปเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ผมทำเรื่องเกี่ยวกับน้องๆนักศึกษาที่ขายบริการ แต่ผลงานชุดนี้ ต้องการพูดถึงเรื่องรวมๆของสังคม ชื่องาน หุ หุ หุ คือการหัวเราะอย่างมีเลศนัย เหมือนเรารู้อะไรซักอย่างแต่เราไม่พูด

เป็นเรื่องราวของสังคมที่เราได้ดูได้ฟังและได้อ่านจากข่าวทีวีและหนังสือพิมพ์ เช่น เรื่องของพระมั่วกาม นักศึกษาขายตัว ครูป้ำนักเรียน เรื่องแบบนี้เราทุกคนรู้อยู่แล้วว่ามันมีเกิดขึ้นทุกวัน และทำยังไงก็ไม่เคยหมด จึงได้แต่หันมามองหน้ากัน แล้วหัวเราะ หุ หุ หุ”

เพราะอยากเห็นว่าตัวการ์ตูนที่ปรากฏในภาพเขียนของเขา ถ้าลองกลายเป็นงานในลักษณะสามมิติให้ผู้ชมได้จับต้องจะเป็นอย่างไร งานชุดนี้จึงมีผลงานประติมากรรม 3 ชิ้นมาตั้งอยู่ท่ามกลางผลงานภาพเขียนด้วย

หนึ่งในจำนวนนั้นเป็นผลงานประติมากรรมของผู้ชายคนหนึ่งขณะนั่งอ่านนิตยสารอยู่บนชักโครกท่ามกลางกองนิตยสารวาบหวิว โดยที่ใบหน้าถูกสวมไว้ด้วยกางกางในผู้หญิง

ส่วนหนึ่งต้องการล้อเลียนผลงานประติมากรรมชื่อดัง The Thinker ของศิลปิน Auguste Rodin แต่แรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้เกิดผลงานประติมากรรมชิ้นนี้ คือบรรดาผู้ชายที่ชอบอ่านหนังสือโป้ในห้องน้ำ

ผลงานชุดที่แล้วของปาล์มถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะมีนักสะสมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซื้อไปจนหมดเกลี้ยง มาถึงผลงานชุดนี้เจ้าตัวจึงแอบหวังไว้เช่นกันว่าจะได้รับความสนใจไม่น้อยกว่าผลงานชุดที่แล้ว

ส่วนผู้ชมได้ชมแล้ว จะรู้สึกหรือตีความกันไปอย่างไร เป็นเรื่องส่วนบุคคล เพราะสำหรับเขา แค่ได้ทำหน้าที่เล่าในสิ่งที่รู้สึกออกมา ถือว่าพอใจแล้ว

“แค่อยากให้คนมาดู แล้ว หุ หุ หุ ตามชื่องาน เพราะงานมันจะทำหน้าที่เล่าให้ฟังเองว่า ทุกวันนี้มันเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทยบ้าง ส่วนคนดูจะรู้สึกอย่างไร จะชอบ หรือไม่ชอบ จะดูแล้วสะเทือนใจ หรือดูแล้วทำให้เลิกนิสัยที่ไม่ดี อันนั้นเป็นเรื่องของคนดู และถ้าน้องที่เขากำลังขายตัวมาดูงานผม แล้วเกิดความคิดว่า กูเลิกขายตัวดีกว่า อันนั้นก็ถือเป็นอานิสงส์ แต่งานของผมไม่ได้มีหน้าที่ไปโน้มน้าวใจคนอะไรอย่างนั้น แต่มีหน้าที่เล่าเรื่องออกไป”

ดนตรีและศิลปะ 2 สิ่งนี้ เป็นสิ่งที่ปาล์มรักที่จะทำมันออกมาไม่น้อยไปกว่ากัน แม้ขณะนี้จะรู้สึกใจห่อเหี่ยวกับวงการดนตรีมาก และคิดว่าน่าจะให้เวลากับศิลปะไปได้นานกว่า

“มันไม่ใช่อาชีพที่สนุกอีกแล้วครับ เหนื่อย รายได้ก็น้อย เทปผีก็เยอะ แต่ว่าที่ยังทำมันอยู่ เพราะหนึ่งคือ ทุกครั้งที่ร้องเพลงมันมีความสุขไง และสองคือ มันได้สตางค์(หัวเราะ) เพราะคนเราต้องมีสตางค์ไว้ใช้เลี้ยงชีพ

แต่ถ้าวันหนึ่งทำแล้วไม่ไหวจริงๆ ร้องแล้วไม่สนุก ก็คงต้องเลิก ถึงแม้ว่ามันจะได้สตางค์ เพราะผมเป็นคนที่เลือกความสบายใจก่อน งานดนตรีมันมีลิมิทของมันครับ มันเหมือนนับถอยหลัง หมดเวลาแล้วคงต้องไป แต่ก็ไม่แน่นะครับ(หัวเราะ) ถ้าเพลงมันดังไปเรื่อยๆก็อีกเรื่องหนึ่ง”

ส่วนงานอาร์ตสำหรับผมมันทำได้ตลอด เกิดมาเราก็ชอบวาดรูปแล้ว ไม่รู้จะพูดยังไง ที่ผมชอบงานอาร์ตเนี่ย มันคือการสื่อสาร เล่าเรื่องบางอย่างให้คนฟัง โดยที่ได้เนื้อความมากกว่าการพูด เช่น เราพูดอะไรบางอย่าง บางทีเราพูดไปแล้วมันสื่ออารมณ์ให้เขารับรู้ไม่ได้ แต่งานอาร์ตสื่อได้มากกว่า และมีชั้นเชิงที่ซับซ้อนมากกว่า

สำหรับผม จริงๆแล้ว ดนตรีและศิลปะ มันเท่ากัน ถ้าดนตรีมันไปได้เรื่อยๆก็ดี ผมก็อยากจะทำไปจนตาย แต่ก็อย่างว่า เดี๋ยวนี้จะโดดขึ้นบนเวทีก็ไม่ไหวแล้ว(หัวเราะ)”

นิทรรศการศิลปะ “หุ หุ หุ” หรือ Endless Desire – Hu! Hu! Hu! ของ ปรียวิศว์ นิลจุลกะ จัดแสดงระหว่างวันนี้ -28 ก.พ. 54 ณ กอสซิป แกลเลอรี่ และ เที่ยวน้ำฟ้า แกลเลอรี่ ชั้น 3 อาคารเดอะสีลม แกลเลอเรีย ถ.สีลม ซอย 19 โทร.0 – 2237-5568

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com




Comments are closed.

Pin It