Art Eye View

โชว์ยิ่งใหญ่จากศิลปินระดับชาติ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ไม่เพียงนิทรรศการประวัติและผลงาน แต่ สัปดาห์ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 54 เรายังได้ชมการแสดงของศิลปินแห่งชาติ ทั้ง 9 ท่าน ที่พกพาความสามารถในแต่ละสาขามาแสดง เพื่อการันตรีถึงความสามารถระดับชาติ ให้ผู้ชมได้ประจักษ์ ตลอด 3 ชั่วโมงเต็ม ในค่ำคืนของวันเปิดงาน ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

เริ่มต้นที่ พิศมัย วิไลศักดิ์ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ -นักแสดง) ที่ออกมารื้อฟื้นความหลังด้วยการรำ “ฉุยฉายพราหมณ์” ซึ่งเคยแสดงไว้ในภาพยนตร์เรื่อง การะเกด เมื่อปี 01 และทำให้ชื่อของ พิศมัย วิไลศักดิ์ ติดตรึงหัวใจผู้ชมมาตั้งแต่บัดนั้น

ต่อด้วยละครสั้น “แรงครู” จำลองชีวิตของนักเขียนรุ่นบรมครูที่เรารู้จักจากนามปากกา ส.พลายน้อย หรือ สมบัติ พลายน้อย ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (สารคดี เรื่องสั้น)

ตามมาด้วยเสียงเพลงผสานบทกวีที่ไพเราะจับจิตจาก นักร้อง นักแต่งเพลงเพื่อชีวิต และนักเขียน สุรชัย จันทิมาธร หรือ หงา คาราวาน ที่ปีนี้ได้รับคัดเลือกเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (เรื่องสั้น สารคดี กวีนิพนธ์)

จากนั้นเปลี่ยนไปฟังเสียงปี่ของ ควน ทวนยก ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) ผู้มีชื่อเสียงด้านปี่หนังตะลุงและปี่โนรา ที่ออกมาบรรเลงเพลงปี่ควบคู่ไปกับการแสดงโนราห์ชุด “รำยั่วปี่”

ก่อนจะเปลี่ยนอารมณ์มาฟัง การแสดงดนตรีเครื่องสายวิโอลาจาก พันเอก ชูชาติ พิทักษากร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) ผู้ใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตพัฒนาวงการดนตรีสากลของเมืองไทยให้ก้าวหน้า โดยท่านได้มาร่วมบรรเลงพร้อมคณะลูกศิษย์

ขณะที่ ประนอม ทาแปง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์-ศิลปะผ้าทอ) แม่หญิงชาวเหนือผู้อนุรักษ์สืบสานและพัฒนาศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านอย่างครบวงจร และเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการทอผ้าเป็นเลิศ สะกดสายตาผู้ชมด้วยแฟชั่นโชว์จากผ้าไทย

แล้วไปตื่นเต้นกันต่อ กับโชว์สร้างสรรค์ผลงานศิลปะแบบไม่ใช้พู่กันของ ธงชัย รักปทุม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ที่ได้ออกมาวาดลวดลายสาดสีเทสีแบบไม่กลัวเปื้อน จนออกมาเป็นผลงานที่ทำให้ผู้ชมทึ่งในความงดงาม

และหลังจบละครสั้น “ผมอยากเข้าไปในโลกของอาจารย์เผ่า” ของ เผ่า สุวรรณศักดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรมไทย) จึงปิดท้ายกันด้วยการแสดงละครดึกดำบรรพ์เรื่อง “ศรีปราชญ์” โดย พ่ออี๊ด – สุประวัติ ปัทมสูต ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์-ผู้กำกับ นักแสดง) ที่พาผู้ชมย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของชีวิตงานแสดง เมื่อครั้งอยู่ ช่อง 4 บางขุนพรหม

ใครที่พลาดไปร่วมงานปีนี้ ปีหน้าฟ้าใหม่ รอคอยชม โชว์ยิ่งใหญ่จากศิลปินระดับชาติ กันอีกครั้ง

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com







Comments are closed.

Pin It