Art Eye View

“คาฟคาและผม” ละครเวทีไทยในเวทีโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ได้เวลาเคลื่อนพลไปโกอินเตอร์ ใน เทศกาล Apostrof ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ค อีกครั้ง สำหรับ คณะละคร ภาควิชาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

หลังจากที่ ปี 50 เคยนำละครเรื่อง ระบำนิพพาน (Dancing to Nirvana) ไปร่วมเทศกาล มาแล้วครั้งหนึ่ง

มาถึงปี 54 นี้ ซึ่งตรงกับ ครั้งที่ 13 ของเทศกาลฯ พวกเขาคือ 1 ใน 9 คณะละครจากทั่วโลก และเป็นหนึ่งเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับเชิญให้เปิดการแสดง ระหว่างวันที่ 26-28 มิ.ย.54 ท่ามกลางภูมิประเทศที่สวยงามทั้งทางด้านศิลปะและสถาปัตยกรรม

คาฟคาและผม (กับความขื่นขมในประเทศประชาธิปไตยนิยมที่สังคมใกล้ล่มสลาย) Kafa and I (and the Agony of Being in the Seemingly Democratic Country Where the Society is Doomed to Collapse) คือชื่อของละครที่จะนำไปเปิดแสดงในวาระนี้

นำเสนอเรื่องราวของนักศึกษาหนุ่มในสังคมที่ระบบการศึกษาล้มเหลว การเมืองโสมมและแตกแยก มีความสับสนในเรื่องตัวตน ชนชั้น ระบอบการปกครอง ระบบทุนนิยมและศิลปะ

นอกจากนี้เรื่องราวยังถูกผูกโยงเข้ากับวรรณกรรมเรื่องเอก Metamorphosis ของ Franz Kafka แล้วนำเสนอสู่สายตาผู้ชมด้วยภาพเหนือจริงที่บิดเบี้ยวราวฝันร้าย เพื่อสะท้อนสภาวะจิตใจของมนุษย์ในสังคมที่ใกล้ล่มสลาย

จนในที่สุดเมื่อนักศึกษาหนุ่มผู้ไร้ศักยภาพที่จะคิด วิเคราะห์ ค้นหาความจริง และมีความกดดันจากการที่ต้องเลือกข้างแบ่งฝ่าย จึงตัดสินใจแปลงร่างเป็นแมลง

หลังสิ้นสุดการแสดงในเวทีโลก ละครเรื่องนี้ ซึ่งกำกับการแสดงโดย ผศ.พรรณศักดิ์ สุขี และแสดงโดย นักศึกษาภาควิชาศิลปะการแสดง ม.กรุงเทพ จะมีมาเปิดแสดงให้ชาวไทยได้ชมในเทศกาล The Repertoire 2011 วันที่ 25-28 ส.ค. และวันที่ 1-4,8-11 ก.ย. 54 ณ โรงละคร แบล็ค บ็อกซ์ เธียเตอร์ (Black Box Theatre) รังสิต

โปรดรอคอยชมด้วยใจระทึก


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It