Art Eye View

งานศิลป์สุดเหงา ฉลอง 150 ปี อิตาลี

Pinterest LinkedIn Tumblr


สะท้อนเรื่องราว ความเหงา และชีวิตอันโดดเดี่ยวของคนเมืองในปัจจุบัน ได้โดนใจใครหลายคน ที่ผ่านมาเร็วๆนี้ คงต้องยกให้งานศิลปะชุด THE CITY, FRAGMENTS AND SHADOWS ที่ทาง ก้อย อาร์ต แกลเลอรี่ ร่วมกับ สถานทูตอิตาลี จัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลอง 150 ปี แห่งการรวมชาติอิตาลี

เป็นผลงานศิลปะที่ โอริท โดรรี (Orit Drori) นำผลงานภาพถ่ายของเธอ มารังสรรค์ร่วมกับเทคนิคขอศิลปินอีกคน ซูซานน่า เทอร่า(Susanna Terra) ที่ทำการแต่งแต้มเติมสีน้ำมันและอะคริลิค พร้อมการทำศิลปะแบบคอลลาจ (Collage) หรือภาพตัดปะบนกระดาษ ลงบนภาพถ่ายของ โอริท โดรรี เพื่อให้เกิดเป็นผลงานศิลปะที่สะท้อนมโนทัศน์ อารมณ์และความรู้สึกส่วนตัวที่มีต่อวิถีชีวิตจริงของคนเมือง ที่ศิลปินทั้งสองประสบอยู่ในปัจจุบัน

ในวันเปิดนิทรรศการที่มี มิเกลันเจโล ปิปัน เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย เป็นประธาน โอริท โดรรี กล่าวว่า รู้สึกดีใจและมีความสุขอย่างมากที่ได้ทำงานชุดนี้ร่วมกับเพื่อนรักอย่าง ซูซานน่า เทอร่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ภาพของกรุงเทพฯ และ เชียงใหม่ มาประกอบในการทำงานครั้งนี้ เพราะว่าประเทศไทย เป็นเหมือนบ้านหลังที่ 2 ของพวกเธอ

“เราเลือกมุมต่าง ๆ ของทั้งกรุงเทพฯ และ เชียงใหม่ เพื่อเป็นจุดตั้งต้นบอกเล่าเรื่องราวของเมือง จากนั้นก็ใช้เทคนิคคอมพิวเตอร์ การทำศิลปะแบบคอลลาจ และการวาดภาพประกอบ เพื่อให้เกิดเมืองตามจินตนาการ เหนือธรรมชาติ

เสี้ยวเงาของชีวิตในผลงานครั้งนี้ บ่งบอกถึงการเดินทางและชีวิตที่ไม่เคยอยู่กับที่ของเรา เพื่อพยายามเสาะแสวงหาสิ่งที่ดีกว่า โดยสามารถสะท้อนวิญญาณและความรู้สึกที่มีต่อเมืองใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นอดีต ความหวัง ความผิดพลาด หรือแม้แต่ความกลัวได้อย่างชัดเจน

แม้ผลงานของเราทั้งสองอาจจะดูมืดครึ้ม มัวหม่นในสายตาของคนดู แต่ถ้าพิจารณากันอย่างลึกซึ้ง จะพบว่าภาพเหล่านั้นแฝงไว้ด้วยอารมณ์ขัน ความย้อนคิดถึงอดีต และกวีพจน์อย่างชัดแจ้ง”

นิทรรศการ THE CITY, FRAGMENTS AND SHADOWS เปิดแสดง ณ ก้อย อาร์ต แกเลอรี่ 43/12 ซ.สุขุมวิท 31 (ซอยสวัสดี) เขตวัฒนา กรุงเทพฯ โทร 0-2662 – 3218









Comments are closed.

Pin It