Art Eye View

มหัศจรรย์ภาพปักจากเส้นผม จากเมืองเวินโจว

Pinterest LinkedIn Tumblr


มีชื่อสียงโด่งดังและเดินทางไปเผยแพร่มาแล้วทั่วโลก สำหรับ ศิลปะภาพปักจากเส้นผม ของ สถาบันภาพปักแห่งเมืองเวินโจว

หลังจากที่ อาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัย เวินโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ศึกษาค้นคว้าและทดลองนำเส้นผมของคนเรามาปักเป็นภาพ จนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ กระทั่งก่อตั้งสถาบันฯ ขึ้นในปี พ.ศ. 2534 ซึ่งถือเป็นสถาบันเดียวในประเทศจีน ที่มีการจัดแสดงศิลปะการปักภาพจากเส้นผมให้คนทั่วไปได้ชมมาตลอดระยะเวลา 20 ปี

ล่าสุด งานศิลปะภาพปักจากเส้นผม ของสถาบันภาพปักแห่งเมืองเวินโจว มีมาให้คนไทยได้ชมใน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2554

อาจารย์ ม่ง หย่ง โก (Mr. Yongguo Meng)ศิลปินภาพปักชื่อดังของจีน ซึ่งเดินทางมาสาธิตการปักภาพด้วยเส้นผมภายในงานด้วย กล่าวว่า เทคนิคการปักภาพด้วยเส้นผมแห่งเมืองเวินโจว ถือเป็นการผสมผสานศิลปะการปักแบบโบราณเข้ากับนวัตกรรมและความรู้ทางชีววิทยาศาสตร์จนได้เป็นงานศิลปะที่งดงาม และดูมีชีวิต

คุณสมบัติพิเศษของเส้นผมทำให้ได้งานศิลปะที่ดูปราณีต มีสีสันที่นุ่มนวล และดูเป็นธรรมชาติ เพราะสามารถปักไล่สีเข้มอ่อนได้หลากหลาย

ศิลปะภาพปักจากเส้นผม ของสถาบันภาพปักแห่งเมืองเวินโจว จำแนกเป็น 2 ประเภท คือ 1 การปักด้วยสีเดียว ซึ่งเป็นการปักจากเส้นผมของคนเผ่าพันธุ์เดียว ทำให้ได้ภาพที่มีสีคล้ายภาพเสก็ตช์ และ 2 ภาพปักสี ซึ่งเป็นการปักจากเส้นผมของคนหลายเผ่าพันธุ์รวมกัน โดยปักบนผ้าไหมหรือผ้าซาติน จนได้ภาพที่มีสีสันหลากหลาย หากเก็บรักษาในสภาพที่เหมาะสมจะสามารถเก็บรักษาให้อยู่ได้นานตลอดไป

ที่ผ่านมาศิลปินของสถาบันฯ มักนิยมนำเส้นผมมาปักเป็นภาพทิวทัศน์ และภาพบุคคลสำคัญ อาทิ นักวิทยาศาสตร์ชื่อก้องโลก อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, รัฐบุรุษโจวเอินไหล, ผู้นำทางการเมือง เติ้งเสี่ยวผิง, ผู้นำการปฎิวัติทางการเมือง ดร.ซุนยัดเซ็น, ศิลปินชื่อดัง เติ้งหลี่จวิน, นักบาสเกตบอลชื่อดัง ไมเคิล จอร์แดน ฯลฯ

ชม..ศิลปะภาพปักจากเส้นผม วันนี้ – 21 ส.ค.5 (ยกเว้น9 ส.ค.) ใน…มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2554 ณ ไบเทค บางนา กรุงเทพฯ โทร 0-2158-1312-6


Comments are closed.

Pin It