Art Eye View

ผ้าผืนงามและโมงยามของชีวิตสมาชิกศิลปาชีพ ในภาพถ่าย อนัฆ นวราช

Pinterest LinkedIn Tumblr


ก่อนที่ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งตั้งอยู่ ณ หอรัษฎากรพิพัฒน์ ในพระบรมมหาราชวัง จะเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการในปลายปีนี้

ภาพถ่ายผลงานของ อนัฆ นวราช  ช่างภาพที่ใช้เวลากว่า 2 ปี ร่วมเดินทางไปกับคณะทำงานพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ตามเส้นทางเบื้องพระยุคลบาท เพื่อเก็บข้อมูล บันทึกภาพบุคคลสถานที่ต่างๆ รวมถึงการทำงานของสมาชิกศิลปาชีพที่ได้รับพระราชทานความช่วยเหลือตั้งแต่หลายสิบปีก่อน

ถูกนำมาจัดแสดงผ่านนิทรรศการ “อดีตในปัจจุบัน” พร้อมกับผลงานของ 18 ดีไซน์เนอร์ ที่นำมาผ้าจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ มาใช้รังสรรค์ผลงาน ซึ่งภาพถ่ายของอนัฆจะสื่อให้เราได้เห็นภาพชีวิตของเหล่าสมาชิกศิลปาชีพ ที่ปัจจุบันต่างเป็นครอบครัวที่มีความสุข ลูกหลานได้เล่าเรียน สภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น โดยสมาชิกส่วนหนึ่งที่เป็นชาวไทยภูเขานั้น ยังคงรวมกลุ่มกันทอผ้า และบรรจงปักผ้าเป็นลวดลายต่างๆตามเผ่าพันธุ์ของตน

อนัฆ นวราช หรือ ฟี่ เป็นบุตรชายคนที่ 3 ของ บวร นวราช กับ สุชาดา ยุวบูรณ์ แห่งสวนสามพราน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาการถ่ายภาพ จาก Pratt Institute นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

 มีประสบการณ์เป็นช่างภาพอิสระอยู่หลายปีก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทย โดยมีความสนใจและเชี่ยวชาญการถ่ายภาพสารคดีและการท่องเที่ยวเป็นพิเศษ  

เมื่อปี 2551 เขาเคยมีผลงานภาพถ่ายชุด Scratched the Surface ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผลงานที่รับถ่ายให้กับการบินไทย ตามโครงการ “จาริกแดนพุทธภูมิ” และถือเป็นการเดินทางไปเยือนอินเดียเป็นครั้งแรกในชีวิต มาจัดแสดงที่ อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี   
    
 อนัฆเคยร่วมงานกับหลายหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเคยเป็นอาจารย์สอนถ่ายภาพที่ American University กรุงวอชิงตันดีซี และปัจจุบันเป็นอาจารย์พิเศษสอนการถ่ายภาพที่คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ

นิทรรศการ “อดีตในปัจจุบัน” วันนี้ – 18 สิงหาคม 2554 ณ Hall of Fame ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน โทร.0-2225-9420 ,0-2225 – 9430







ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It