Art Eye View

โรฮิงยา…บนเส้นทางสุดขอบโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EVENT–มูลนิธิทรัพยากรเอเชีย ร่วมกับ กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อพม่า ขอนำเสนอ นิทรรศการภาพถ่าย “โรฮิงยา…บนเส้นทางสุดขอบโลก” โดย สุเทพ กฤษณาวารินทร์ ช่างภาพสารคดีชั้นนำของโลก ผู้ได้รับรางวัลรางวัล Days Japan International Photojournalism Award และ National Press Photographers Association (NPPA) ของอเมริกา ประจำปี 2008 ซึ่งใช้เวลาในการลงพื้นที่เก็บภาพชุดนี้ถึง 3 ปีเต็ม

“โรฮิงยา…บนเส้นทางสุดขอบโลก” สะท้อนเรื่องราวของชาวโรฮิงยา ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศพม่า หรือรู้จักในนาม “ประชากรที่ไม่เป็นที่ต้องการ” ไม่ว่าจะเป็นที่ใดในโลก เรื่องราวของชีวิตที่ต้องอยู่อย่างผู้อาศัยในบ้านเกิดเมืองนอนของตน ต้องรอนแรมหลบหนีจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง…หวังว่าจะพบที่ที่พวกเขาได้รับการยิมรับ แต่ ยิ่งหนี พวกเขาก็ยิ่งพบว่าชีวิตมีแต่การหนี และ หนี อย่างไม่มีที่สิ้นสุด หรืออาจต้องหนีไปจนสุดขอบโลก….

เชิญร่วมกันหาความหมายของการเดินทางของโรฮิงยา ค้นหาคำตอบว่าโรฮิงยาคือใคร เหตุใดคนกลุ่มนี้จึงดั้นด้นล่องเรือเสี่ยงภัยออกจากประเทศบ้านเกิด เหตุใดพวกเขาจึงไม่เป็นที่ต้องการ ที่ไหนที่พวกเขาจะได้รับการยอมรับในฐานะมนุษย์ และในฐานะเพื่อนมนุษย์ เราควรตอบสนองต่อปัญหาโรฮิงยาอย่างไร…

วันที่ 27 มีนาคม – 1 เมษายน พ.ศ.2555 ณ โถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

>> อัปเดตข่าวในแวดวง สังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม ศิลปะ และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It