Art Eye View

37 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ cowboy หนุ่ม Elvis Presley ของศิลปิน Andy Warhol

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW —ครบรอบ 25 ปีการเสียชีวิตของศิลปิน POP ART ชื่อดังระดับโลกอย่าง Andy Warhol นอกจากมีผลงานจำนวน 300 ชิ้นของเขาสัญจรมาจัดแสดง ใน 5 ประเทศของเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์,ฮ่องกง,เซี่ยงไฮ้,ปักกิ่ง และสิ้นสุดที่ โตเกียว อีกทั้งที่อเมริกา ได้มีจัดแสดงภาพถ่าย เมื่อครั้ง Andy ยังหนุ่ม ผ่านเลนส์ของช่าง William John Kennedy

ล่าสุดในงาน New York City auction บริษัทประมูลนาม Sotheby ได้มีการประ มูลภาพพิมพ์เทคนิค silver silkscreen ชื่อ Double Elvis (Ferus Type) ผลงานของ Andy ที่นำเสนอภาพ ราชาแห่งร็อกแอนด์โรลล์ Elvis Presley ในลุค cowboy ที่กำลังยืนถือปืนเล็งไปข้างหน้า

ภาพชิ้นนี้ เคยถูกจัดแสดงครั้งแรกเมื่อปี 1963 ที่ Ferus Gallery เมือง Los Angeles ซึ่งเป็นปีที่ Andyได้สร้างสรรค์มันขึ้น

ต่อมา ปี 1995 ได้ ถูกนำออกขายครั้งแรก ที่ราคา 30 – 50 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ และเป็นคอลเลกชั่นส่วนตัวของนักสะสมศิลปะมาโดยตลอด

ผลงานในซีรีย์ Double Elvis (Ferus Type) มีทั้งหมด 22 ภาพ โดยที่ 9 ภาพ ถูกพิพิธภัณฑ์ศิลปะในที่ต่างๆ ซื้อไปเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของพิพิธภัณฑ์

และแล้ว 1 ภาพที่มีมาผู้ประมูลกระเป๋าหนักต้องน้ำลายไหล ก็ทำราคาได้ที่ 37,042,500 ดอลล่าห์สหรัฐ แต่ถือว่ายังไม่ได้ทำลายสถิติเดิมที่เคยถูกขาย

ทว่าในเวทีประมูลเดียวกัน เมื่อค่ำคืนของวันพุธที่ผ่านมา มีเพียงภาพชื่อ Sleeping Girl ของ Roy Lichtenstein และ Sunflower Seeds ซึ่งเป็นงาน handmade porcelain ของศิลปินจีนนาม Ai Weiwei ที่ทำลายสถิติเดิมของตัวเอง

นั่นคือ ถูกประมูลไปได้ที่ราคา 44,882,500 ดอลล่าห์สหรัฐ และ 782,500 ดอลล่าห์สหรัฐ

by ฮักก้า

Andy Warhol

+

Double Elvis (Ferus Type) ของ Andy Warhol ต่อด้วย Sleeping Girl ของ Roy Lichtenstein และ Sunflower Seeds ของ Ai Weiwei

Comments are closed.

Pin It