Art Eye View

ศิลปินไทยและโปแลนด์ คว้ารางวัล Grand Prize การประกวดภาพพิมพ์และวาดเส้นนานาชาติ ครั้งที่ 3

Pinterest LinkedIn Tumblr


ประกาศให้ทราบกันถ้วนหน้า ว่าผลงานของศิลปินท่านใด ที่ได้รับรางวัลจาก การประกวดภาพพิมพ์และวาดเส้นนานาชาติ ครั้งที่ 3

รางวัล Grand Prize ประเภทภาพพิมพ์ ตกเป็นของผลงานชื่อ Essence,Truth,Reality No.13 สร้างสรรค์โดย บุญมี แสงขำ ศิลปินไทย วัย 37 ปี ผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท สาขาภาพพิมพ์ คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

“ผมสร้างสรรค์ผลงานนี้ขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจจากพุทธปรัชญา ซึ่งเชื่อว่าทุกสรรพสิ่งล้วนเป็นไปตามกรรม ตามกฎธรรมชาติที่กรรมในปัจจุบันเป็นผลมาจากการกระทำในอดีต และกรรมที่ก่อไว้ในปัจจุบันเป็นเหตุที่ส่งผลสืบเนื่องไปยังอนาคต

ดังนั้น การฝึกจิต การปฏิบัติธรรมจะช่วยนำมาซึ่งความสงบในใจ เพราะการศึกษาความจริงโดยธรรมชาตินี้ จะทำให้เราเข้าใจในธรรมชาติของโลกและธรรมชาติของชีวิต

งานศิลปะชิ้นนี้ให้ข้อคิดกับผู้ชม โดยแสดงภาพของต้นไม้ลักษณะต่างๆ ไว้ข้างเดียวกัน ด้วยเทคนิค mezzotint สื่อถึงความสุข ความสงบ และสมาธิ อันเป็นวิถีของชาวพุทธ”

บุญมี ผ่านการแสดงผลงานมาแล้วทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลงานเข้าประกวดในหลายๆเวที ระดับชาติและนานาชาติ ก่อนที่จะได้รับรางวัลครั้งนี้ เขาเพิ่งได้รับรางวัล First Prize จากการประกวดภาพพิมพ์และวาดเส้นนาชาติ ครั้งที่ 8 ณ จังหวัดโคอิจิ ประเทศญี่ปุ่น

ส่วน รางวัล Grand Prize ประเภทวาดเส้น ตกเป็นของผลงานชื่อ Hell and Heaven สร้างสรรค์โดย Mr.Cyprian Bielaniec ศิลปินชาวโปแลนด์

ศิลปินต้องการสื่อให้เห็นถึง ความเป็นจริงที่ดูขัดแย้ง และแสดงออกถึงเรื่องราวที่ดูแตกต่างกัน โดยมุ่งนำเสนอความเชื่อเกี่ยวกับวันพิพากษาและวันอวสานของโลกในรูป นรกและสวรรค์

สื่อถึงสองสิ่งที่ต่างกันสุดขั้ว (ความจริง? และความลับ? ) แม้ว่าในหลายศาสนาจะมีความเชื่อเกี่ยวกับนรก สวรรค์ แต่เรื่องราวเหล่านี้ ก็มักจะเป็นปริศนาที่อยู่เหนือความเข้าใจและจินตนาการของมนุษย์

ศิลปินพยายามจะสื่อถึงปริศนาเหล่านี้ เหมือนกับที่ศิลปินยุโรปในช่วงยุคศตวรรษที่ 15 และ 16 มักจะสื่อถึงแนวคิดเหล่านี้ในภาพเขียนของตน

เชิญไปชมทั้ง 2 ผลงานที่ได้รับรางวัลจากการประกวด และอีกหลายผลงานที่ถูกคัดเลือกมาจัดแสดง ซึ่งสร้างสรรค์โดยศิลปินจากทั่วโลก ผ่าน นิทรรศภาพพิมพ์และวาดเส้นานาชาติ ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม – 29 กรกฎาคม พ.ศ.2555 ณ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังมีสาธิตการทำผลงานภาพพิมพ์และการฉายวีดิทัศน์เกี่ยวกับการทำศิลปะภาพพิมพ์ ให้ชมอีกด้วย

ก่อนที่นิทรรศการจะสัญจรไปจัดแสดง ระหว่างวันที่ 10 มกราคม – 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2556 ณ หอศิลป์สนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม และประมาณปลายเดือนมิถุนายน พ.ศ.2556 ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

Comments are closed.

Pin It