Art Eye View

สาวๆหลบไป “ป้า” โดนใจกรรมการ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW —สาวๆหลบไป เพราะนาทีนี้ ป้ามาแรงแซงโค้ง

ภาพเปลือยของผู้หญิงรุ่นคุณป้าชื่อ Auntie ซึ่งเป็นภาพพอร์เทรต วาดโดย Aleah Chapin ศิลปินสาวชาวอเมริกัน วัย 26 ปี

ชนะใจกรรมการจาก เวที BP Portrait Award 2012 รับรางวัล เป็นเงินจำนวน £25,000 ไปครอง

หลังจากที่ปีนี้ มีศิลปินจาก 74 ประเทศ ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป ส่งผลงานจำนวน 2,100 ชิ้นเข้าประกวด และในจำนวน 1500 ชิ้น เป็นผลงานที่ส่งเข้าประกวดจากประเทศอังกฤษ


Aleah Chapin จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี ด้านศิลปะ จาก Cornish College of the Arts เมือง Seattle บ้านเกิดของเธอ และจบปริญญาโท สาขา painting จาก the New York Academy of Art

เมื่อปีที่ผ่านมา เธอเพิ่งผ่านการเข้าร่วม the Leipzig International Art Programme ที่เยอรมนี และก่อนหน้านี้เคยได้รับทุนการศึกษาด้านศิลปะจากหลายองค์กรและอีกทั้งเคยจัดแสดงผลงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม ในอเมริกาและยุโรป


Auntie เป็นหนึ่งในซีรีย์ภาพพอร์ตเทรตผู้หญิงในชีวิตของศิลปินสาว เธอกล่าวว่า คุณป้าผู้เป็นแบบให้กับภาพวาดชิ้นนี้ของเธอ เห็นและรู้จักเธอมาตั้งแต่เกิด

ร่างกายของคุณป้าในภาพ เปรียบเสมือนแผนที่ บน Body ที่บันทึกการเดินทางตลอดชีวิตของคุณป้าและร่างกายอันเปลือยเปล่า ที่ไม่มีอะไรคุ้มกันนี้ เธอสัมผัสได้ถึงความเข้มแข็งในตัวคุณป้า

ขณะที่ Sandy Nairne ผู้อำนวยการ National Portrait Gallery กล่าวว่า ภาพชิ้นนี้มีความสวยงามและศิลปินมีความสามารถในการใช้สี สมควรแก่การได้รับรางวัล และเป็นหนึ่งในจำนวนภาพวาดที่สื่อให้เห็นถึงความหลากหลายของภาพอร์เทรตร่วมสมัยจากทั่วโลก


ภาพพอร์ตเทรตคุณป้า และภาพพอร์เทรตชิ้นอื่นๆรวม 55 ภาพ จะถูกนำมาจัดแสดงแสดงให้ชมฟรีที่ National Portrait Gallery ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันนี้ – 23 กันยายน พ.ศ.2555

และจะสัญจรไปจัดแสดงที่ the Scottish National Portrait Gallery ฤดูหนาวของปีนี้ จากนั้นจะเคลื่อนย้ายไปจัดแสดงที่ the Royal Albert Museum in Exeter ในฤดูใบไม้ผลิ




>>หนึ่งเสียงของคุณมีความหมาย ใครคือศิลปินไทย ที่คุณชื่นชอบ ใน “ชีวิต” และ “ผลงาน”<<

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com และ เซคชั่น M-Art ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It