Art Eye View

ซื้อไปอ่านสักฉบับไหม จดหมาย แวน โก๊ะ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—แม้ไม่ใช่จดหมายจากพวกเขาที่ส่งถึงเราในฐานะผู้รับ

แต่เชื่อว่าหลายคนที่มีเงินเหลือมากพอและเห็นคุณค่า คงอยากจะมีโอกาสครอบครอง จดหมายหลายฉบับของบุคคลในความทรงจำดังต่อไปนี้

ไม่ว่าจะเป็น George Washington, John Lennon หรือแม้แต่ จิตรกรดังอย่าง Vincent van Gogh (วินเซนต์ แวน โก๊ะ) ที่จดหมายส่งถึงน้องชายของเขา เคยสร้างความประทับให้กับใครหลายคนจนน้ำตาไหลพรากมาแล้ว

และเร็วๆนี้มันจะเป็นส่วนหนึ่งของจดหมายและเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์ราว 300 รายการ ที่นักสะสมชาวอเมริกันรายหนึ่ง จะนำออกประมูลผ่านโลกออนไลน์และทางโทรศัพท์ วันที่ 18 ธันวาคม ที่จะถึงนี้

ทว่า วันที่ 3 – 9 ธันวาคม จะมีการจัดแสดงให้ผู้สนใจได้ชม ก่อนตัดสินใจประมูล ณ Douglas Elliman's Madison Avenue art gallery

โดยเฉพาะจดหมายที่เขียนด้วยลายมือของ Vincent van Gogh เขียนขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1890 เพื่อส่งถึง Joseph และ Marie Ginoux สองสามีภรรยาผู้เคยเป็นแบบให้เขาวาดภาพบ่อยครั้ง ,เป็นเจ้าของ the Cafe de la Gare คาเฟ่แห่งหนึ่งใน Arles ประเทศฝรั่งเศส และจิตรกรเอกของเราเคยไปอาศัยอยู่ด้วยในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่ละฉบับมีราคาประมูลเริ่มต้นที่ 200,000 -300,000 ดอลล่าห์

บางตอนของจดหมาย Vincent van Gogh ได้บอกเล่าถึงสัจธรรมอย่างหนึ่งของชีวิตว่า

 
“ความเจ็บป่วยใช่หรือไม่ ที่ทำให้เราระลึกได้อีกครั้งว่า ร่างกายของคนเราไม่ได้ทำด้วยไม้” หรือ ไม่ใช่อิฐ ไม่ใช่ปูน ที่จะทนทานกับทุกๆสิ่ง อย่างที่เรามักกล่าวเตือนกันด้วยความปรารถนาดีเสมอ

กระทั่งในอีกเกือบ 7 เดือนต่อมา จิตรกรผู้นี้ก็ได้จากโลกนี้ไป

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art เซคชั่น Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It