Art Eye View

มาราธอนศิลปะ ณ โรงหนัง และฟื้นกระแส ภาพถ่ายแนวสตรีท

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—กลุ่มศิลปินอิสระ ที่เคยเปิดการแสดงในงาน Edinburgh Art Festival ของอังกฤษ และต่อมามีการรวมตัวกันในนาม Forest Fringe เพราะมีความต้องการจะเปิดการแสดงที่ใดๆในโลกก็ได้ โดยไม่ต้องรอเทศกาลใหญ่ๆ

กำลังจะเคลื่อนพลมานำเสนอผลงานของพวกเขาใน เทศกาล LIVE AT THE SCALA ที่หลากหลายไปด้วยศิลปะการแสดงสด,วิดีโอ และศิลปะจัดวาง

โดยองค์กรที่นำเข้าศิลปินกลุ่มนี้มาให้คนไทยได้ทำความรู้จัก คือ บริติช เคานซิล ประเทศไทย ซึ่ง พร้อมเพ็ญ วัฒนะบุตร ตัวแทนขององค์กร กล่าวว่า

“มันเป็นช่วงที่ทางเราอยากจะนำงานศิลปะพวกนี้ เข้ามาเผยแพร่ในเมืองไทย เพราะว่าที่ในยุโรป หรืออังกฤษเอง ศิลปะพวกนี้ค่อนข้างจะเป็นที่นิยม แล้วที่ประเทศไทยของเรา ก็มีกลุ่มคน ทั้งนอกและในรั้วมหาวิทยาลัย รวมถึงนักเรียนโรงเรียนนานาชาติ ที่กำลังให้ความสนใจศิลปะพวกนี้อยู่ เพราะว่าที่ประเทศไทยไม่ค่อยมีคนจัด”

>>>ศิลปินอังกฤษ บุกโรงหนังสกาลา

และพื้นที่ที่ ศิลปินกลุ่มนี้ จะมาปักหลักเปิดการแสดงให้ชมแบบมาราธอน 3 วันเต็มๆ ไม่ใช่หอศิลป์แห่งไหน แต่เป็น โรงภาพยนตร์สกาลา ที่มีบรรยากาศของความขลังโดนใจพวกเขาเป็นพิเศษ

“ที่เลือกสกาลา เพราะว่าก่อนหน้านี้ทางศิลปินผู้ก่อตั้งกลุ่ม ได้มาดูสถานที่ๆจะเปิดการแสดงในเมืองไทย ซึ่งเราได้พาไปดูหลายที่มาก ทั้งตามหอศิลป์ต่างๆ และที่สกาลาด้วย แต่ในที่สุดพวกเขาเลือกสกาลา เพราะถูกใจในความที่เป็นโรงภาพยนตร์แห่งแรกๆในเมืองไทย มีตึกที่สวย และต้องการได้ความรู้สึกขลังๆของโรงภาพยนตร์ ซึ่งมันเชื่อมโยงกับศิลปะและการแสดงที่พวกเขาจะนำมาทำกับสถานที่ด้วย
 

ดังนั้นพื้นที่ส่วนต่างๆของสกาลาแทบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น ทางเข้า บันได ห้องแต่งตัว ฮอลล์ ฯลฯ จะถูกใช้ พวกเขาจะพยายามทำการแสดงให้มันเชื่อมกับสถานที่ และนำเสนอทัศนคติที่มีต่อสถานที่นี้ด้วย”

กลุ่มศิลปิน Forest Fringe ที่จะมาเปิดการแสดง ประกอบไปด้วย Action Hero,Brian Lobel, Tania El Khoury, Richard DeDomenici, Gob Squad, Tim Etchells และ Dickie Beau

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มศิลปะการแสดงจากไทยมาร่วมด้วย 2 กลุ่ม คือ B-Floor Theatre และ Messy Project Space

ความน่าสนใจของเทศกาล LIVE AT THE SCALA ที่ควรค่าแก่การที่ผู้สนใจจะตีตั๋วเข้าไปชม พร้อมเพ็ญกล่าวว่าคือความแปลกใหม่และความหลากหลาย และเธอได้ยกตัวอย่าง การแสดง ที่น่าสนใจเพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยเช่น

“Brian Lobel เขาจะมาเปิดการแสดง เต้นมาราธอน 3-8 ชั่วโมง และชักชวนผู้คนให้มาปลดปล่อยร่วมไปกับเขา เต้นไปกับเขา มีความสุขไปกับงานแสดงที่เขาทำอยู่ มี Head Phone ให้ด้วย และเซตฉากเป็นห้องนอนของเขาเอง บรรยากาศเหมือนชวนเพื่อนมาปาร์ตี้ในบ้าน แต่คนที่ชมการแสดงของเขาจะเต้นหรือไม่เต้นก็ได้

และอีกตัวอย่างคือ กลุ่ม Action Hero ซึ่งเป็นศิลปินสองสามีภรรยา จะมาทำการแสดงแบบที่เป็นการเลียนแบบฉากที่พระเอกหรือตัวเอก เสียชีวิตในหนังฮอลลีวูด”

>>>มากกว่าภาษาอังกฤษ เราเสิร์ฟ “ศิลปะ”

พร้อมเพ็ญกล่าวเสริมว่า แม้โดยหน้าที่หลัก บริติช เคานซิล ประเทศไทย จะเป็นองค์กรที่สนับสนุนด้านการศึกษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ และการศึกษาในสหราชอาณาจักร แต่ยังมีอีกหน้าที่หนึ่งคือ การประชาสัมพันธ์ศิลปวัฒนธรรม ของ สหราชอาณาจักร ให้คนไทยได้รู้จักด้วย

และตลอดทั้งปี ศิลปะที่มีมาให้ชมและเข้าร่วม ครอบคลุมทั้งงานด้านทัศนศิลป์ งานออกแบบ ละคร ระบำ ดนตรี และภาพยนตร์ ซึ่งหากใครที่มี คำถามหรือคำแนะนำเกี่ยวกับงานทางด้านศิลปวัฒนธรรม สามารถติดต่อไปที่ arts@britishcouncil.or.th และโทร. 0-2657 -5601

“งานหลักๆที่ทำอยู่นอกจากเราทำธุรกิจในการสอนภาษาอังกฤษ เรายังมีโครงการที่นำศิลปะ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ฯลฯ เข้ามาด้วย โดยทำงานร่วมกับ พันธมิตรต่างๆในไทย อย่าง ทรูวิชชั่น และ TCDC เราจะประสานงานกันเรื่องศิลปะเป็นส่วนใหญ่”

>>>อวดภาพถ่ายแนวสตรีท

ก่อนที่ในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ องค์กรจะร่วมกับ คณะนักร้องและนักเต้นชั้นนำจากสหราชอาณาจักรและจากประเทศไทย นำเสนอแสดงโอเปร่าเต็มรูปแบบของ Benjamin Britten เรื่อง A Midsummer Nights Dream อำนวยการผลิตโดย Grand Opera Thailand ครั้งแรกในประเทศไทย ณ โรงละครอักษรา กรุงเทพฯ

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้(วันที่ 5 ก.พ.-24 มี.ค.56) ยังร่วมกับ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) นำเสนอ นิทรรศการ iN-PUBLiC: นิทรรศการภาพถ่ายชีวิตบนท้องถนน

เพื่อนำเสนอ ความธรรมดาที่ไม่ธรรมดาผ่านสายตาช่างภาพแนว Street Photography จากทั่วโลกจำนวน 21 คนที่รวมตัวกันในชื่อกลุ่ม iN-PUBLiC และมีอิทธิพลสำคัญในวงการ Street Photography ของโลก ตลอดจนมีบทบาทโดดเด่นในการฟื้นกระแสความนิยมในการถ่ายภาพแนวนี้ให้กลับมาอีกครั้ง

และนิทรรศการย่อยที่น่าสนใจอีกงาน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

“เป็นนิทรรศการภาพถ่ายเหมือนกัน เรามีช่างภาพอังกฤษ เดวิด กิบสัน และริชาร์ด บราม (ช่างภาพแนวสตรีทที่มีผลงานโด่งดังและทำเวิร์กชอปให้ช่างภาพมาแล้วในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ กรีซ สิงคโปร์ และสวีเดน)มาทำเวิร์กชอป หรือ อบรมเชิงปฏิบัติการ ให้แก่ช่างภาพชาวไทยและนักศึกษาที่กำลังศึกษาด้านภาพถ่ายหัวข้อ “การถ่ายภาพแนวสตรีท : กรุงเทพฯ” ( วันที่ 1- 3 ก.พ.2556) จากนั้นจะทำการคัดเลือกผลงานที่ดีที่สุดมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการย่อยที่หอศิลป์ กทม.(วันที่ 15 ก.พ. – 10 มี.ค. 2556 )”

>>>เทศกาล LIVE AT THE SCALA วันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2556 เวลา 19.00 -21.30 น. (ประตูเปิด 18.30 น.) ราคาบัตรเข้าชม 100 บาท จองบัตรได้ที่ โรงภาพยนตร์สกาลา หรือ อีเมล arts@britishcouncil.or.th และ 0-2657- 5678




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It