Art Eye View

ฝึกซ้อม พร้อมคำราม : แอชลีย์ วินเซนต์

Pinterest LinkedIn Tumblr

>>>คอลัมน์ : Nature Impressions  โดย   แอชลีย์ วินเซนต์
 ฝึกซ้อม พร้อมคำราม
ปีที่แล้วมีลูกสัตว์เกิดใหม่หลายชนิด ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี แต่เรื่องที่หลายคนยินดีมากที่สุดคงจะเป็นเรื่องการให้กำเนิด “ลูกสิงโตอัฟริกัน” ถึงสามตัวในวันที่ 24 กุมภาพันธ์

ลูกสิงโตทั้งหมดเป็นเพศเมีย เจ้าหน้าที่เลยตั้งชื่อพวกมันว่า “หญิงใหญ่” “หญิงกลาง” และ “หญิงเล็ก” ตามลำดับ เพื่อให้เกียรติพวกมันทุกตัวในฐานะลูกสาวของเจ้าป่า
 
ผมเริ่มเก็บภาพพวกมันตั้งแต่เกิดได้เพียงหกวัน และตามเก็บภาพความเปลี่ยนแปลงของทุกตัวเรื่อยมาจนพวกมันอายุได้ห้าเดือน หลังจากนั้นพวกมันก็ถูกย้ายให้ไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ที่สวนสัตว์สงขลา
 
คู่ชนรุ่นเยาว์
ด้วยตาสีฟ้า  
ในจำนวนภาพถ่ายทั้งหมดที่ผมเก็บบันทึกการเจริญเติบโตและความเปลี่ยนแปลงของลูกสิงโตทั้งสามในห้าเดือนนั้น ผมเลือกภาพมาแบ่งให้คุณดูสามใบ ภาพแรกที่คุณเห็นเป็นภาพสุดโปรดของผม หญิงใหญ่ตอนอายุได้หกวัน ผมตั้งชื่อภาพนี้ว่า “ฝึกซ้อม พร้อมคำราม” และภาพนี้ยังเป็นตัวอวาตาร์ของผมในการติดต่อผ่านโลกออนไลน์ด้วย

ผมเคยอ่านเจอที่ใครสักคนเคยกล่าวไว้ประมาณว่า “ภาพหนึ่งใบ แทนคำพูดหนึ่งพันคำ” แต่ผมก็ยังชอบคิด และชอบตั้งชื่อให้ภาพถ่ายของผมทุกใบ แค่มองดูภาพถ่ายของตัวเอง ผมก็มักจะมองเห็นความหมายบางอย่างที่ซ่อนอยู่ข้างหลังภาพ ผมเคยสังเกตเห็นหลายคนที่พออ่านไตเติ้ลข้างใต้ภาพถ่ายแล้วยิ้มออกมาเพราะคิดตาม รอยยิ้มนั้นอาจจะเป็นเพราะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ แต่แค่ภาพของผมหรือประโยคสั้นๆข้างล่างภาพใบนั้นทำให้ใครสักคนยิ้มออก ผมก็มีความสุขแล้วครับ

เวลาที่ผมคิดเรื่องการตั้งชื่อภาพ บางทีมันก็เหมือนเป็นเรื่องง่าย บางภาพหลายชื่อแย่งกันโผล่เข้ามาในหัวของผมจนไม่รู้ว่าจะเลือกชื่อไหนดี บางภาพมีเอกลักษณ์พิเศษจนหาชื่อเหมาะสมไม่ได้โดยง่าย ประโยคไหนก็ดูเหมือนไม่ค่อยจะเข้ากับภาพ แต่ผมก็รู้สึกสนุกดี กับการที่จะต้องยืดขยายจินตนาการของผมให้กว้างขึ้นและหาคำมานิยามภาพถ่ายของผมให้ได้อย่างสร้างสรรค์

ตอนผมเห็นภาพหญิงใหญ่ทำท่าอ้าปากกว้าง สำนึกแรกที่ผมรู้สึกก็คือ สิงโตคือเจ้าแห่งสัตว์ป่า และเจ้าลูกสิงโตน้อยอายุหกวันตัวนี้ก็พร้อมแล้วสำหรับการวางอำนาจตามสัญชาตญาณของมัน ผมจึงตั้งชื่อภาพนั้นไปตามจินตนาการแรกของผมล้วนๆ แต่ผมจะเล่าความจริงให้ฟังนะครับว่า

อาทิตย์แรกที่ลูกสิงโตเกิด ฟันและเขี้ยวของพวกมันก็พร้อมที่จะงอกออกมาแล้ว มันเป็นไปตามธรรมชาติ ที่ลูกสิงโตจะหงายหัวไปข้างหลังแล้วร้องเบาๆ มันคงจะรำคาญหรือคงเจ็บๆคันๆกับฟันที่กำลังจะขึ้น

ผมชอบภาพถ่ายภาพนี้มาก จนยกให้มันเป็นภาพตัวแทนของผมทางอินเตอร์เน็ต คุณอาจจะเคยเห็นอวาตาร์ของผมเข้าร่วมกิจกรรมหลากหลายเว็บไซด์ทางอินเตอร์เน็ต ผมเคยคอมเม้นท์รูปอวาตาร์ของเพื่อนทางอินเตอร์เน็ตบางคนแบบขำๆ เลยเพิ่งจะนึกย้อนกลับมาดูไตเติ้ลที่ตั้งให้กับภาพถ่ายอวาตาร์ของตัวเอง “ฝึกซ้อม พร้อมคำราม”

เลยอดถามตัวเองไม่ได้ว่า ตั้งชื่อแบบนั้นไปได้อย่างไงนะ น่าจะตั้งสั้นๆง่ายๆอย่าง LOL หรือ 555 ! ท่าจะดูดีกว่านี้

ขอบคุณคนอ่านทุกคนที่เข้ามาอ่านและขอให้ทุกคนมีวันที่สดใสนะครับ พบกันใหม่อาทิตย์หน้าครับ

รู้จัก…แอชลีย์ วินเซนต์

ชาวอังกฤษเชื้อสายอิสราเอล ที่ผลันตัวเองจากการทำธุรกิจด้านเรียลเอสเตท มาทำงานเป็นช่างภาพถ่ายภาพสัตว์ป่าอย่างเต็มตัว เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบัน นอกจากเปิดร้าน Nature Impressions จำหน่ายผลงานของตัวเอง ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่กล่าวกันว่า เป็นสวนสัตว์เปิดที่ใหญ่อันดับ 1 ของโลก เขายังทำงานให้กับสวนสัตว์แห่งนี้ ในฐานะอาสาสมัครเก็บภาพสัตว์ป่าไปพร้อมกันด้วย

ล่าสุดผลงานภาพถ่าย “บุษบา” เสือโคร่งเพศเมีย ถ่ายจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพิ่งได้รับการประกาศให้เป็น สุดยอดภาพถ่าย National Geographic 2012

ติดตามอ่าน …Nature Impressions โดย  แอชลีย์ วินเซนต์  ได้ทุกอาทิตย์ ทาง  ART EYE VIEW

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It